Hồi còi lúc 0 giờ đêm giao thừa của chiến sĩ cảnh sát biển

Thời sựThứ Tư, 18/02/2015 07:44:00 +07:00

Đúng 0h00, thuyền trưởng kéo một hồi còi dài để chào đón thời khắc giao thời, tiễn năm cũ đi và đón một năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và an bình.

(VTC News) - Đúng 0h00, thuyền trưởng kéo một hồi còi dài để chào đón thời khắc giao thời, tiễn năm cũ đi và đón một năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và an bình.

Không ai có thể quên sự kiện 75 ngày đêmtrên biển khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trong năm 2014.

Với sự mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, các chiến sĩ cảnh sát biểntrên thực địa đã thực hiện cản phá, xua đuổi giàn khoan và hoàn thànhviệc thực thi pháp luật trên vùng biển Hoàng Sa của tổ quốc.


Để đạt được những thành tích này, các chiến sĩ cảnh sát biển nói chung và cảnh sát biển Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã sát cánh, bám trụ thường xuyên trên biển và phải thường xuyên đón Tết giữa trùng khơi để giữ vững an ninh trên vùng biển của tổ quốc.
Đối với những người lính cảnh sát biển, biển là quê hương, tàu là nhà, mỗi khi nhận lệnh là lên đường 
Đại úy Lê Trung Thành, Thuyền trưởng tàu CSB 4033 đã chia sẻ với phóng viên VTC News những kỷ niệm đón Tết ngoài biển khơi:

''Chúng tôi vẫn quen với câu nói “tàu là nhà, biển là quê hương” và chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ bình yên cho nhân dân trong những ngày nghỉ lễ, nghỉ tết là đương nhiên, trách nhiệm của người lính bộ đội cụ Hồ.

Vì vậy, đón tết cổ truyền trên tàu, thời khắc giao thừa trên biển đối với các chiến sĩ cảnh sát biển là trách nhiệm, niềm vinh dự đối với Tổ quốc.


Tết của những người lính cảnh sát biển đơn sơ lắm, hoa Tết là nhánh cây nhặt vội trước khi lên tàu ra biển, được tuốt hết lá và dán hoa mai, hoa đào.

Bánh, giò được gói theo từng con sóng dập dìu khi tàu vươn khơi. Bánh gói có méo mó, xẹo xọ, nhưng cái tâm bám biển, giữ quê hương vẫn sắt đá. Thời khắc giao thừa được anh em đón nhận đầy xúc cảm và thiêng liêng.


Đối với các chiến sĩ cảnh sát biển, thời khắc đón giao thừa trên tàu, trên biển là những ký ức không bao giờ quên khi xa bờ, xa gia đình, người thân.

Không khí đón Tết xen lẫn tin báo tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền cùng lời chúc Tết của thủ trưởng, Bộ Tư lệnh và đồng đội khiến ai cũng bùi ngùi xúc động.

Chục trái tim cùng nhịp đập, con tàu cứ tiếp tục lao về phía trước, lấy hoàn thành nhiệm vụ làm thành tích đón chào năm mới.

Đêm giao thừa đáng nhớ trên biển của các chiến sỹ cảnh sát biển Vùng 2 
Mùa Xuân năm 2012, nhận được lệnh của lãnh đạo, tàu CSB 4033 sẽ làm công tác tuần tra trên biển vào dịp Tết Nhâm Tỵ, anh em chúng tôi hết sức hồi hộp và xác định tư tưởng sẵn sàng xuất phát.

Lên đường đúng ngày 25 tháng Chạp Âm lịch, tất cả vác ba lô lên tàu xuất phát. Trước lúc nhổ neo, anh em chỉ kịp nhặt một nhành cây, tuốt hết lá, mang lên tàu dán hoa mai, hoa đào để có sắc xuân.

Bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành đều có đầy đủ. Nhưng không khí Tết nhất là khi tàu vừa đi, anh em vừa gói giò khiến không khí Xuân tràn ngập trên tàu'.


Vào cái đêm 30 tháng Chạp năm ấy, con tàu CSB 4033 bé nhỏ giữa đại dương vẫn hiên ngang lao về phía biển trong màn đêm đặc quánh. 
Cái lạnh của ngày cuối đông len lỏi vào từng thớ thịt sợi tóc, hơi thở, chạm vào da thịt mặn chát mùi biển của từng chiến sĩ.

Tất cả ngồi quây quần, hát cho nhau nghe những bản nhạc về mùa xuân, tình yêu, quê hương, đất nước...kể cho nhau nghe không khí đón xuân của mỗi vùng miền để chia sẻ và hiểu nhau hơn.

Cứ vậy, cho đến khi tiếng chuông đồng hồ vang lên báo hiệu đúng 0h00, thuyền trưởng kéo một hồi còi dài để chào đón thời khắc giao thời, tiễn năm cũ đi và đón một năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và an bình.


Rồi từng người một, lần lượt lên kéo còi, như lời gửi gắm, mong ước một năm an lành, như ý đến với gia đình, người thân."
Bình minh trên tàu Cảnh sát biển 
''Không gian chợt yên lặng đến lạ thường, mỗi người một suy nghĩ, một cảm xúc. Ngoài kia, cờ tổ quốc vẫn tung bay trên mũi tàu như nhắc nhở anh em, Tổ quốc luôn phía trước.

Và Tết này, chúng em lại đón Tết trên biển. Sẽ là một đêm giao thừa khó quên trong ký ức người lính biển, dù tình hình đã bình yên trở lại, nhưng các cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển vẫn sẵn sàng bám trụ, tuần tra để bảo vệ sự bình yên cho đất nước, luôn canh giữ vùng biển thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc để không bị động bất ngờ trong mọi tình huống'', Thượng úy Hoàng Văn Thường, Chính trị viên tàu CSB 4033 chia sẻ.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn