Hội chứng ga-rô ngón chân ở trẻ: Có thể hoại tử

Sức khỏeThứ Hai, 18/06/2012 01:12:00 +07:00

(VTC News) - Ngón chân bé có thể mắc phải hội chứng hiếm gặp đau đớn có tên là "hội chứng ga-rô ngón chân".

(VTC News) - Ngón chân bé có thể mắc phải hội chứng hiếm gặp đau đớn có tên là "hội chứng ga-rô ngón chân". Sợi tóc mỏng manh có thể quấn quanh ngón chân, cắt đứt mạch máu ở ngón chân của bé.

Một hôm, Michelle Whelan (Mỹ) thay đồ cho con, cô nhìn thấy mấy ngón chân của con bị tím bầm.Whelan lo lắng nếu như không tìm ra nguyên nhân, rất có thể con cô sẽ mất đi mấy ngón chân. Thật may là TS Timothy Lepore, bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Massachusetts nhận ra ngay việc gì đã xảy ra. Ông soi kính lúp và phát hiện ra ngay sợi tóc thủ phạm và cắt bỏ nó.

Bác sĩ Lepore đã xử lý rất nhiều trường hợp giống như con của Whelan. Vấn đề này đã được mô tả trong cuốn sách "Island Practice" do Pam Belluck là tác giả. Cô đồng thời cũng là người viết cho mục sức khỏe ở tờ báo New York Times.

Belluck cho biết: "Tôi không biết gì về hội chứng ga-rô ngón chân khi tôi sinh ra hai con. Thực sự vấn đề này không được đề cập đến trong bất kỳ cuốn sách nào về mang thai hay chăm sóc con trong năm đầu".

Các bác sĩ đã ghi nhận hàng chục báo cáo về trường hợp hiếm gặp này. Vấn đề không phải lúc nào cũng xảy ra ở ngón chân. Nghiên cứu nhi khoa năm 1988 đã xem xét 60 trường hợp được định nghĩa là hội chứng ga-rô sợi tóc. Trong đó, có 24 trường hợp liên quan đến ngón chân, 14 trường hợp liên quan đến ngón tay và 22 trường hợp là do sợi tóc quấn quanh bộ phận sinh dục của bé trai.

Trường hợp gần đây nhất là hồi đầu năm, tạp chí nhi khoa Hong Kong đã đăng tin về trường hợp bé gái 2 tháng tuổi rưỡi có 4 ngón chân bị tái xanh và sưng to cho đến khi bác sĩ phát hiện ra sợi tóc quấn quanh và cắt bỏ.

Bác sĩ Lepore cho biết, ông mới chỉ gặp 3 trường hợp trong quá trình công tác 30 năm của mình. Nhưng ông vẫn luôn nghĩ đến hội chứng này bất cứ khi nào nhìn thấy em bé có ngón chân bị đổi màu. Ông nói: "Bạn luôn nghi ngờ có một điều gì đó bất ổn khi nhìn thấy ngón chân bị đỏ tấy hoặc tím ngắt.

Điều nguy hiểm xảy ra khi bác sĩ không nhận ra hội chứng ga-rô ngón chân, và rất có thể con bạn sẽ bị mất ít nhất một ngón chân. Do đó, bất cứ bậc cha mẹ nào cũng nên đề cập đến hội chứng này nếu chẳng may bác sĩ không chẩn đoán ra được".

Bella

Bình luận
vtcnews.vn