Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016 tưng bừng đón khách tham quan, mua sắm

Kinh tếThứ Hai, 12/09/2016 17:38:00 +07:00

Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016 với sự tham gia của 95 doanh nghiệp vừa được khai trương tại Trung tâm Thương mại Hà Nội - Matxcơva ngày 9/9 thu hút sự quan tâm chú ý, đến tham quan, mua sắm của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng LB Nga.

Cũng trong ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội phối hợp Công ty INCENTTRA và Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Matxcơva đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Giới thiệu quảng bá du lịch và giao thương kết nối doanh nghiệp Hà Nội - Matxcơva với sự tham dự của đại diện 100 doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga.

phong thuong mai matxcova

Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Matxcơva phát biểu tại lễ khai mạc 

Có mặt tại Hội nghị, ông Vardanyan Suren - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Matxcơva phát biểu: "INCENTRA là điểm tựa vững chắc, ngôi nhà chung của doanh nghiệp 2 thành phố Hà Nội - Matxcơva. Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp TP. Matxcơva, tôi cảm ơn những đồng nghiệp Việt Nam đã tổ chức rất nhiều chương trình hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên trong thời gian qua.

Trong tình hình hiện nay còn nhiều khó khăn nhưng các bạn đã tổ chức được những chương trình lớn như thế này là điều rất đáng khích lệ.

7

  Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đại diện Phòng Thương mại Matxcơva và lãnh đạo Trung tâm Thương mại Hà Nội - Matxcơva cắt băng khai mạc

Chúng tôi cho rằng, mối quan hệ giữa hai thành phố là cánh cửa mở ra sự phát triển cho các doanh nghiệp, Matxcơva có 12 triệu dân, hàng ngày có đến 20 triệu người có mặt tại Matxcơva, việc xuất khẩu hàng hoá vào Matxcơva có tiềm năng tiêu thụ lớn, nếu tổ chức kinh doanh một cách bài bản chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận lớn.

Matxcơva là một tổ hợp logistic, là đầu mối vận chuyển hàng hoá đi khắp các vùng miền LB Nga, khi đã xuất khẩu hàng hoá vào Matxcơva nghĩa là doanh nghiệp đã đặt chân đến toàn nước Nga. Chính quyền thành phố dành sự ưu tiên cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc ‘Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016’

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Trung tâm XT ĐT TM và DL TP. Hà Nội, Công ty INCENTRA tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ theo ngành nghề, và đưa các đoàn doanh nghiệp LB Nga sang khảo sát thị trường Việt Nam".

Đại diện Ngân hàng Phương Nam, LB Nga cho biết, ngân hàng Phương Nam đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga trong việc hỗ trợ thanh toán và các giao dịch khác.

Ngân hàng có phát hành Thẻ Hải quan dành riêng cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của ngân hàng, Thẻ Hải quan có tác dụng hỗ trợ doanh nghiệp đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá vào LB Nga.

3

Điệu múa của các thiếu nữ Nga trong lễ khai mạc

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga chia sẻ, trong thời gian tới, chắc chắn kim ngạch song phương giữa Việt Nam và LB Nga sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và LB Nga sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu những mặt hàng thế mạnh của hai bên như: Việt Nam xuất khẩu sang LB Nga các mặt hàng nông sản truyền thống gồm thủy sản, cà phê, chè, gạo, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính...

Phía Nga xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng như lúa mỳ, thịt, sữa, đồ uống có cồn, phân bón, máy móc thiết bị cho lắp ráp ô tô, sắt thép... Hiệp định FTA có hiệu lực sẽ có đến 90% dòng thuế giữa hai bên được cắt giảm về 0%, trong đó khoảng gần 60% dòng thuế cắt giảm ngay về 0%, những lợi thế do Hiệp định mang lại cùng với việc tổ chức nhiều những hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức sự kiện giới thiệu hàng hoá chất lượng cao của Việt Nam đến với người tiêu dùng LB Nga, sẽ góp phần lớn trong việc tạo ra các mối giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau, củng cố những mối quan hệ đã sẵn có, qua đó, thúc đẩy thương mại giữa hai nước".

4

Khách hàng Nga tìm hiểu các sản phẩm đến từ Việt Nam

Trao đổi bên lề Hội nghị XT ĐT TM Giới thiệu quảng bá du lịch và giao thương kết nối doanh nghiệp Hà Nội - Matxcơva, ông Aleksey phóng viên Đài phát thanh Sputnik cho biết, ông đã tham dự buổi họp báo giới thiệu về Hội chợ Tuần lễ Hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016 và đưa thông tin hội chợ trên Đài phát thanh Sputnik để công chúng LB Nga biết đến chương trình hội chợ đến tham quan, mua sắm.

Ông nói: "Truyền thông LB Nga rất quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và LB Nga, tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp khác đều đã tích cực truyền thông cho sự kiện này.

5

Những sản phẩm thủ công thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng Nga

Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác chặt chẽ với Phòng Thương mại Công nghiệp TP. Matxcơva để thúc đẩy giao thương giữa hai bên. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để tham gia xúc tiến thương mại vào thị trường Nga".

Ông Amyob Anoitoncur đến từ Trung tâm Phòng chống khủng hoảng doanh nghiệp cho biết, công việc của ông là tập hợp thông tin của tất cả các doanh nghiệp TP. Mátxcơva và tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phát triển, rất nhiều doanh nghiệp TP. Matxcơva muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đều tìm kiếm sự hỗ trợ, kết nối từ Trung tâm này.

Quá trình làm việc với các doanh nghiệp, ông nhận thấy cần phải đẩy mạnh truyền thông giữa hai nước Việt Nam - LB Nga để thông tin về các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại đến được với đông đảo người dân, cộng đồng doanh nghiệp LB Nga.

6

Các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam được giới thiệu đến khách hàng Nga

Ông cho biết, Nga rất khuyến khích và có nhiều chính sách ưu đãi đối với Việt Nam vì quan hệ truyền thống giữa 2 quốc gia và hiện tại Nga đang cấm vận hàng hoá với một số nước khác, Việt Nam có thừa khả năng để thay thế những sản phẩm hàng hoá đó vì vậy nên mạnh dạn thúc đẩy đầu tư vào thị trường LB Nga.

Sau thời gian Hội nghị, đại diện chính quyền TP. Matxcơva, ban tổ chức và các doanh nghiệp Việt Nam - LB Nga đã tham dự Lễ khai trương Hội chợ Tuần lễ Hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016.

Ngay tại buổi lễ, đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng LB Nga đã gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam và tham quan mua sắm những mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam đưa đến hội chợ tạo nên không khí tưng bừng, náo nhiệt.

Được biết, tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016 có tổng số 95 doanh nghiệp, trong đó có 52 doanh nghiệp tham gia hội chợ trong thời gian từ 9/9 - 18/9 và có 43 doanh nghiệp đã thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài, ký gửi hàng hoá bán hàng tại TTTM Hà Nội - Mát xcơva kể từ sau hội chợ bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao 2015.

8

Các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam được giới thiệu đến khách hàng Nga

Lượng hàng hoá vận chuyển sang hội chợ tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva gồm 60 tấn đồ gỗ nội thất, 30 tấn hàng gốm sứ và thủ công mỹ nghệ, hơn 22 tấn hàng nông sản, thực phẩm chế biến, may mặc, giày da...

Trong tổng số 112 tấn hàng có 107 tấn hàng vận chuyển qua đường biển và 5 tấn hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không, cùng hàng hoá được chuyển theo hàng xách tay của doanh nghiệp Hà Nội sang LB Nga.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc CT CP 22, Bộ Quốc Phòng cho biết: "Gian hàng của chúng tôi chủ yếu giới thiệu và bán các sản phẩm bánh quy, lương khô... Chúng tôi không ngờ người dân LB Nga lại yêu thích các sản phẩm này đến vậy, gian hàng của chúng tôi lúc nào cũng rất đông khách tham quan mua sắm".

Bà Nguyễn Thị Đông - Tổng GĐ Công ty CP Hoa Lan chia sẻ niềm vui: "Tham dự hội chợ lần này, chúng tôi mang gần gấp đôi số lượng hàng năm 2015 vì qua đó chúng tôi đã đánh giá được thị hiếu, tâm lý tiêu dùng của người dân Nga đối với những sản phẩm hoá mỹ phẩm thiên nhiên.

Họ rất yêu thích các sản phẩm chất lượng cao của Hoa Lan, sức mua rất tốt. Ngay trong ngày đầu hội chợ, chúng tôi đã bán được số lượng lớn các sản phẩm hàng hoá, hi vọng trong thời gian hội chợ sẽ có nhiều doanh nghiệp, bạn hàng LB Nga quan tâm đến các sản phẩm của Hoa Lan và chúng tôi có thể phát triển lâu dài tại thị trường LB Nga".

9

 Tổ hợp thương mại Hà Nội - Matxcơva

Cùng đoàn doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcơva 2016, bà Nguyễn Thị Hoà Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: "UBND tỉnh Đồng Nai khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt tại hội chợ lần này, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ toàn bộ chi phí vé máy bay và chi phí thuê gian hàng cho các doanh nghiệp.

Trong số các doanh nghiệp tham gia hội chợ, có 2 đơn vị đã tìm được đối tác, bạn hàng từ LB Nga và sẽ đi đến ký kết hợp tác phát triển thương mại. Ngày 12/09, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại giữa đoàn doanh nghiệp UBND tỉnh Đồng Nai và LB Nga để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên có cơ hội tìm hiểu, trao đổi thông tin và hợp tác lâu dài".

Trong tháng 10/2016 tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội Matxcova sẽ tiếp tục diễn ra Hội chợ - Bán hàng "Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Matxcova 2016" từ ngày 06/10 đến 16/10/2016. Doanh nghiệp quan tâm có thể liên hệ 0965945666 hoặc truy cập http://www.hoicho2016.incentra.com.vn

Thảo Hương
Bình luận
vtcnews.vn