“Hội chợ” sản phẩm có một không hai

Tổng hợpThứ Sáu, 17/12/2010 09:31:00 +07:00

Khu trưng bày sản phẩm tăng gia của các đơn vị đảo Cô Tô, Ngọc Vừng, Thanh Lân, Cái Bầu, đảo Trần, Cát Hải… trong hội nghị sơ kết Phong trào thi đua...

Khu trưng bày sản phẩm tăng gia của các đơn vị đảo Cô Tô, Ngọc Vừng, Thanh Lân, Cái Bầu, đảo Trần, Cát Hải… trong hội nghị sơ kết Phong trào thi đua ngành hậu cần Quân khu 3 làm theo lời Bác Hồ dạy (giai đoạn 2005-2010) đã thực sự trở thành buổi “hội chợ” đặc biệt của những người lính đảo.

Nhìn các sản phẩm “made in” lính chính hiệu với đủ các loại tôm, cua biển, hải sản tươi sống; cá nước ngọt (trắm, chép, trôi, rô phi, cá chim, cá chình)… trâu, bò, lợn lửng; gà, vịt, ngan, ngỗng, cải bắp, su hào, bầu, bí, su su… được lính ta làm ra mới thấy sức lực và khả năng sáng tạo của lính ta thật vô tận. Tất cả sản phẩm chất lượng cao bày bán trên thị trường hiện nay anh em bộ đội đảo đều có.

Trao đổi với Đại tá Phan Bá Dân, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 3 chúng tôi được biết, thực phẩm ngoài đảo phụ thuộc vào vận chuyển từ đất liền ra. Nhiều mặt hàng khan hiếm do không có thị trường cung ứng nhất là ở những đảo không có dân nên việc bảo đảm nguồn thực phẩm, rau xanh cho bộ đội gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần và Bộ tư lệnh Quân khu 3 tham quan các sản phẩm hải sản được nuôi trên đảo trong “hội chợ”. 

Trước tình hình trên, ngành hậu cần Quân khu 3 đã chỉ đạo các đơn vị đảo phải tận dụng triệt để các điều kiện tự nhiên, đất đai, ao, hồ, mặt nước để xây dựng thành công các mô hình VAC, VACR; tích cực cải tạo đất để trồng rau nên đến nay các đơn vị đảo trên địa bàn Quân khu 3 đã có 3,5ha rau, 8ha ao nuôi cá nước ngọt, 5.500m2 giàn bầu, bí, su su, 264 con dê, 158 con bò; mỗi năm thu từ 8 đến 10 tấn cá, hơn 90 tấn thịt lợn, bảo đảm đủ lượng hậu cần dự trữ cho huấn luyện, SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên giao.

Để có được những sản phẩm chất lượng cao không kém thị trường (thậm chí còn vượt trội về chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm), anh em cán bộ, chiến sĩ các đảo phải đầm mình trong nắng, gió, mưa, rét hàng tháng, thậm chí hàng năm trời để bóc những lớp đất sỏi (hay cõng từng gùi đất từ các ngọn đồi nơi xa về rải trên sỏi, trên cát) để trồng rau. Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy, phần lớn diện tích đất, đá gan gà, cát trắng quanh các đơn vị trên đảo đã trở thành những vạt rau xanh màu mỡ.

Các đơn vị đã trích từ nguồn thu tăng gia đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội từ 800 đến 1000 đồng/người/ngày. Tỷ lệ chiến sĩ khỏe tham gia huấn luyện, công tác luôn duy trì từ 98,87% trở lên, không xảy ra tình trạng khan hiếm rau xanh những lúc giáp vụ.

Theo QĐND 

Bình luận
vtcnews.vn