Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức theo kiểu... ao làng

Kinh tếThứ Sáu, 16/09/2016 16:35:00 +07:00

Đây là lần thứ 12, một trong những hội chợ được mong chờ nhất tại TP.HCM, nhưng Hội chợ Du lịch quốc tế 2016 vẫn được tổ chức theo kiểu... ao làng!

Trao đổi với PV báo Điện tử VTC News sau khi tổng kểt Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE HCMC 2016), bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) thừa nhận, diện tích tổ chức hội chợ lần này là chật hẹp.

Cùng thời điểm hội chợ ITE thì tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) cũng diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 3 về công nghiệp hỗ trợ. 277 gian hàng tham gia ITE “quây quần” bên nhau trong diện tích phân chia còn lại của SECC. Công chúng khi bước vào tham quan hội chợ đã không khỏi ngỡ ngàng và có phần hụt hẫng. Có người ví hội chợ quốc tế nhưng lại tổ chức theo kiểu... ao làng!

IMG_1736

Khu trưng bày của Hội chợ Du lịch Quốc tế 2016 vắng lặng và đơn điệu

Chị Hồng Anh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ, qua thông tin giới thiệu, chị biết đến hội chợ này có quy mô quốc tế nên vợ chồng chị hồ hởi tìm đến. Nhưng khi tới nơi thì vợ chồng chị có phần thất vọng, bởi không gian bó hẹp lại bị lẫn lộn với hội chợ kế bên.

Diện tích chật hẹp không chỉ ảnh hưởng đến bổ cục tổng thể của hội chợ mà việc sắp đặt, bài trí, tổ chức hoạt động tương tác, kết nối khách hàng của đơn vị tham gia cũng trở nên tù túng, khó thể hiện được bản sắc và thông điệp truyền tải.

Ngoài một số gian hàng sôi nổi tạo được ít nhiều ấn tượng như Hãng hàng không VietJet Air, Công ty Du lịch Bến Thành, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, hay nhẹ nhàng, sâu lắng của Amazing Thai Lan, còn lại phần lớn các gian hàng rất đơn điệu, chưa tạo được sự nổi bật.

Ngay cả gian hàng của đơn vị chủ nhà là Sở Du lịch TP.HCM cũng chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt chủ đề hội chợ. Dù đã chọn lọc những đặc trưng, điểm nhấn để thể hiện “TP.HCM - nơi hội tu và lan tỏa” nhưng việc bày bán, chào mời tại gian hàng này nhiều sản phẩm như Yến sào, thiết bị wifi… khiến cho khách tham quan cảm thấy thiếu đi sự cô đọng và ấn tượng.

Gian hàng của Sở Du lịch Hà Nội “quy tụ" tới 24 đơn vị tham gia xúc tiến, giới thiệu sản phẩm nhưng khách đến đây khó nhận thấy đâu là hình ảnh hay nét đặc trưng của du lịch Thủ đô. Thay vào đó chỉ thấy đại diện các đơn vị tham, gia đặt bàn kê ghế để… phát tờ rơi.

IMG_1738

Khách đến Hội chợ Du lịch Quốc tế 2016 chủ yếu để check-in và nhận tờ rơi

Nhà Thiết kế Lê Hùng cho rằng, việc bố trí, sắp đặt không gian hội chợ, nhất là hội chợ mang tầm quốc tế là rất quan trọng. Điều đó sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực lan tỏa sâu rộng trong lòng công chúng.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, ITE HCM năm nay đã trùng với một số hội chợ trên thế giới, hoặc một số đơn vị vừa tham gia hội trợ khác đã cập rập tới TP.HCM tham gia hội chợ này. Việc mời người mua quốc tế cũng chưa đạt. Bản thân đơn vị tổ chức cũng...vắt chân lên cổ.

Sự chuẩn bị chưa kỹ càng này dường như đã ảnh hưởng đến cả việc chọn lọc, đánh giá năng lực của các đơn vị tham gia hội chợ. Ngoài những thương hiệu lớn đã tạo được niềm tin với du khách, thì hội chợ lần này xuất hiện cả đơn vị lạ lẫm, nhỏ lẻ. Chứng kiến cảnh một người đại diện ở hội chợ nhưng lại giới thiệu, chào bán nhiều sản phẩm của nhiều đơn vị khác nhau đã khiến cho khách tham quan không khỏi e ngại việc bị gom khách, bán khách…

Video: Phanh phui chiêu trò của hướng dẫn viên "chui" Trung Quốc

Lê Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn