Học theo Anh, Đảng PVV chống người nhập cư ở Hà Lan cũng đòi Nexit

Thế giớiChủ Nhật, 26/06/2016 14:33:00 +07:00

Hà Lan cần tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU (Nexit) như cách cử tri Anh đã làm.

Theo Reuters, tuyên bố trên được Chủ tịch đảng PVV Geert Wilders đưa ra sau khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh được công bố.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, đảng PVV- đảng có quan điểm chống người nhập cư- đang đứng đầu trong số các đảng phái chính trị tại Hà Lan trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 3 tới.

Chủ tịch đảng PVV Geert Wilders lạc quan về khả năng Hà Lan rời EU

Chủ tịch đảng PVV Geert Wilders lạc quan về khả năng Hà Lan rời EU

Ông Wilders nhấn mạnh: “Tôi chúc mừng cử tri Anh vì đã “đánh bại” những tên đầu sỏ chính trị ở cả London và Brussels và tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng có thể làm như vậy.

Người dân Hà Lan muốn tự quản lý ngân sách, biên giới cũng như chính sách nhập cư của mình. Chúng tôi cần tiến hành trưng cầu dân ý về Nexit càng sớm càng tốt”.

Trước đó, việc cử tri Anh bỏ phiếu chấp thuận rời khỏi EU khiến Thủ tướng David Cameron phải tuyên bố từ chức được các nhà phân tích nhận định là “đòn mạnh nhất” giáng vào tham vọng nhất thể hóa của EU kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Ông Wilders tuyên bố, ông hy vọng nhiều quốc gia khác cũng tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý riêng của mình và nhấn mạnh, nỗ lực để hình thành một liên minh chính trị của EU đã thất bại.

Video thị trường tài chính thế giới rung chuyển vì Brexit

Dù vậy, theo ông Wilders, các nước EU vẫn cần phải duy trì hợp tác kinh tế với nhau: “Sẽ không có tương lai nào cho EU nữa. Giờ là tương lai hợp tác kinh tế giữa các quốc gia như chúng ta đang chứng kiến ở châu Á và Mỹ Latin. Sẽ vẫn có các tổ chức để các quốc gia hợp tác về kinh tế chứ không phải là chính trị nữa”.

Ông Wilders cam kết sẽ biến cuộc trưng cầu dân ý về việc Hà Lan đi hay ở lại EU là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử Thủ tướng của mình và nhấn mạnh, điều này sẽ giúp ông giải quyết nhiều vấn đề khác nữa.

“Với việc quốc gia được tự chủ, mọi việc sẽ được giải quyết dễ dàng. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ được hưởng lợi từ Nexit không chỉ về kinh tế mà còn về khả năng ngăn chặn việc châu Âu bị “Hồi giáo hóa”.

Nexit sẽ giúp giải quyết vấn nạn người nhập cư cũng như mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố hồi giáo đang phát triển mạnh tại châu Âu. Chúng ta không thể giải quyết được những vấn đề này nếu vẫn ở trong EU”.

Tuy nhiên, Nexit được dự đoán sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với Brexit vì Hà Lan vừa sử dùng đồng tiền chung châu Âu, vừa là thành viên của khối Schengen.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn