Học sinh Yên Bái đầu tiên giành huy chương Olympic quốc tế

Giáo dụcThứ Hai, 05/08/2019 07:52:00 +07:00

Nguyễn Đình Hoàng là học sinh đầu tiên của Yên Bái tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế và mang về quê hương chiếc huy chương Bạc đầy tự hào.

Nguyễn Đình Hoàng, cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái là một trong 4 nam sinh vừa trở về từ Pháp với huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 51.

Chia sẻ với VTC News, Đình Hoàng cho biết, khi Ban tổ chức đọc hết danh sách huy chương Đồng mà không có tên mình, em rất sợ. Cho đến khi biết giành được huy chương Bạc, chàng trai 18 tuổi đến từ Yên Bái vỡ òa hạnh phúc. Với em, kết quả này là vinh dự, tự hào, bởi đây là chiếc huy chương Olympic quốc tế đầu tiên của tỉnh nhà. 

nguyen-dinh-hoang 3

 Nguyễn Đình Hoàng. (Ảnh: Hạ Vũ)

Từng thử sức với cả ba môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa và thi học sinh giỏi Toán và Lý cấp thành phố, nhưng Hoàng lại chọn gắn bó với môn Hóa. Từ lớp 8, em đã tìm đọc sách Hóa lớp 9 và bị cuốn vào kiến thức trong đó.

Mẹ Hoàng - chị Nguyễn Thị Phương Huyền cho biết, con trai thường say sưa mày mò những bài tập Hóa học đến 3h sáng mà không biết mệt. "Hóa học với Hoàng là đam mê chứ không phải áp lực", chị Huyền nói.

Bí quyết chinh phục môn Hóa của Hoàng là tập trung nghe giảng và tiếp thu kiến thức ở trên lớp. Bên cạnh đó, em dành 3 tiếng tự học, tổng hợp kiến thức ở nhà. Theo Hoàng, việc học quá nhiều sẽ gây rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu thêm kiến thức nên thường chủ động phân bố thời gian nghỉ ngơi sao cho hợp lý.

Nguyen-Dinh-Hoang

Đình Hoàng cùng cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Hải Linh và các bạn cùng lớp.

Hoàng chia sẻ, khi được tham dự kỳ thi học sinh giỏi Hóa học quốc gia em đạt điểm lý thuyết rất cao - 37,7/40, nhưng phần thi thực hành chỉ 0,2/2 điểm, tức chỉ làm được 1/10 bài thi. Kết quả, dù đoạt giải nhất, nhưng Hoàng lại buồn bã và hụt hẫng.

Em cho biết, phần Lý thuyết có thể chịu khó đọc sách hay lên Internet tìm thêm, còn phần thực hành thì khó có trang thiết bị để hỗ trợ, nhất là với học sinh miền núi như em. Hiểu được điều đó, Hoàng chịu khó tự học, tận dụng cơ hội được thực hành với giáo viên để nâng cao kỹ năng.

Cô Phạm Thị Hải Linh, giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: "Hoàng có khả năng ghi nhớ và tiếp thu nhanh. Tôi từng chứng kiến em đọc quyển sách dày khoảng một tuần mà có thể ghi nhớ hết nội dung trong đó.

Với bạn bè, Hoàng hòa đồng, tham gia tất cả hoạt động ngoại khóa của lớp, trường và chơi game rất giỏi. Trong thời gian xuống Hà Nội học đội tuyển và đi sang Pháp thi, cả lớp ai cũng nhớ, thường xuyên nhắc đến em".

Video: Đình Hoàng chia sẻ cảm xúc khi giành huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế

Nam sinh Yên Bái sẽ nộp đơn xét tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Nhìn ông bà tuổi cao sức yếu và có bệnh, Hoàng mong học thật giỏi, làm bác sĩ để chữa bệnh cho người thân gia đình và nhiều người khác.

Với tấm huy chương Bạc Olympic quốc tế, Hoàng hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu để thế hệ sau của tỉnh Yên Bái có bước tiến xa hơn trong các kỳ thi sắp tới. 

Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 51 (năm 2019) được tổ chức tại Pháp với sự tham dự của hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bốn học sinh Việt Nam tham dự đều đạt giải. Trong đó, Trần Bá Tân (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) và Nguyễn Văn Chí Nguyên (THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) giành huy chương vàng. Hai em còn lại đoạt huy chương bạc là Nguyễn Đình Hoàng (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) và Phạm Thanh Lâm (THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định).

Hạ Vũ - Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn