Học sinh trường chuyên ở Ninh Bình bị 1 điểm thi trắc nghiệm

Giáo dụcThứ Sáu, 10/05/2019 16:05:00 +07:00

Dù tổ hợp 3 môn xét tuyển ĐH là 24 điểm nhưng có 1 thí sinh trường chuyên ở Ninh Bình vẫn trượt tốt nghiệp THPT vì có môn thi trắc nghiệm đạt 1 điểm.

Thông tin cho báo chí về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và chuẩn bị cho kỳ thi năm 2019 sáng 10/5, ông Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình cho biết, kết quả chấm thi năm 2018, địa phương có một học sinh trường chuyên bị trượt tốt nghiệp vì có môn bị điểm liệt, dù điểm xét tuyển đại học của thí sinh này ở mức cao.

Thí sinh có một môn thi trắc nghiệm được 1 điểm. Nếu em chỉ cần được 1,25 điểm thì sẽ đỗ tốt nghiệp và có cơ hội đỗ đại học, bởi tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học của em là 24 điểm.

Học sinh và gia đình rất hy vọng vào kết quả chấm phúc khảo. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả thi, có khoảng 100 thí sinh có đơn chấm phúc khảo. Sau quá trình chấm, không một thí sinh nào được tăng điểm.

Trong đó, kết quả là điểm thi của thí sinh trường chuyên không thay đổi, không tăng lên được điểm nào và vẫn bị trượt. Bởi việc chấm được thực hiện bằng máy, rất chính xác. Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình xác định phải thực hiện mọi khâu một cách nghiêm túc, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh khác.

ongtoan1

Ông Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình (giữa) phát biểu trong buổi thông tin cho báo chí sáng 10/5.

Về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, ông Phạm Thanh Toàn cũng cho biết thêm, những ngày qua, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đã tham mưu với UBND tỉnh để thành lập Ban chỉ đạo, hội đồng thi tại địa phương. Năm 2019, Sở sẽ phối hợp với Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho hơn 8.000 thí sinh.

Để kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, ngành giáo dục Ninh Bình cũng đã đảm bảo cơ sở vật chất, tham mưu với Công an tỉnh để lắp đặt camera tại nơi bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi. Đồng thời, tuyên truyền những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đến từng cán bộ làm nhiệm vụ thi, lẫn phụ huynh và thí sinh, nhằm tăng cường vai trò giám sát của nhân dân đối với các khâu tổ chức kỳ thi.

Cũng tại buổi thông tin cho báo chí, ông Lê Thái Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của tỉnh Ninh Bình cho biết, cả tỉnh có 8.974 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2019, ít hơn 628 thí sinh so với năm 2018. Trong đó, 8.699 thí sinh đang học lớp 12; 7.866 thí sinh đang  học phổ thông và 833 thí sinh là giáo dục thường xuyên. Có 275 thí sinh tự do. Trong đó có 259 thí sinh là THPT và 16 thí sinh giáo dục thường xuyên.

Tổng số thí sinh đăng 8.745 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp. Trong đó, bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) là 2964 thí sinh (chiếm 33,89%). Bài thi Khoa học xã hội (KHXH) có 5728 thí sinh đăng ký thi (chiếm 65,89%); 19 thí sinh đăng ký cả KHTN và KHXH (chiếm tỷ lệ 0,02%).

Theo ông Lê Thái Hòa, tỷ lệ đăng ký KHXH ổn định so với năm ngoái. Thí sinh đăng ký nhiều hơn do KHTN là do các môn KHXH được học sinh đăng ký dễ học hơn (trong đó có môn Giáo dục công dân có nhiều nội dung thông thường trong cuộc sống). Môn Địa lý, nhiều nội dung được học sinh trả lời theo Atlas Địa  lý.

Mặt khác, nhiều trường ĐH trong tuyển sinh vào ngành đã linh động trong việc xét tuyển, trong đó có xét tuyển thí sinh chọn thi tổ hợp các môn KHXH.

Theo ông Lê Thái Hòa, năm nay, tỉnh Ninh bình có có 2.763 thí sinh (chiếm 29,8%) dự thi chỉ để tốt nghiệp THPT. Trong đó, học sinh lớp 12 là 2.647, thí sinh tự do là 26. Số lượng này biến động không lớn so với năm ngoái và những năm gần đây.

Về định hướng nghề nghiệp, Sở đã có thông tin và phối hợp với các trường Cao đẳng nghề trong và ngoài tỉnh để tuyển truyền, tư vấn cho học sinh lựa chọn sao cho phù  hợp với năng lực, sở thích của các em từ trước và sau kỳ THPT Quốc gia 2019.

Bích Lan/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn