Học sinh tham gia Sữa học đường ở Hà Nội ngày càng tăng

Giáo dụcThứ Bảy, 16/03/2019 16:25:00 +07:00

Chiều 15/3, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với báo Phụ nữ Việt Nam và Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Tọa đàm “Hành trình sữa học đường an toàn - hiệu quả”

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, tỷ lệ học sinh mầm non, tiểu học tham gia Sữa học đường ở Hà Nội ngày càng tăng. Sau một tháng triển khai tỷ lệ tham gia là 74% thì đến nay đã tăng lên 87%.

Trường dân lập cũng phải phổ biến chương trình

Ông Tiến cho biết thêm, qua theo dõi triển khai chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phát hiện một số trường ngoài công lập không triển khai chương trình với lý do trong thực đơn hàng ngày của trẻ đã có sữa.

“Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường phải phổ biến cho phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh biết, còn đăng ký tham gia hay không là quyền của phụ huynh. Bất kỳ trường học nào mà phụ huynh không được phổ biến chương trình Sữa học đường phụ huynh có thể thông tin tới Sở GD&ĐT Hà Nội để xử lý, đồng thời phụ huynh có quyền khởi kiện nhà trường bởi đây là quyền lợi của con em mình” - ông Tiến nhấn mạnh.

 Học sinh trường Tiểu học Trung Sơn Trầm (thị xã Sơn Tây) uống sữa học đường. (Ảnh: Trần Nga)

Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Sài Sơn A (huyện Quốc Oai) Đào Thị Thanh Thảo cho hay, đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh tham gia Sữa học đường ở trường đạt 95%. Tuy nhiên, do ở vùng nông thôn, phụ huynh học sinh chủ yếu làm nông nghiệp nên nhận thức của phụ huynh về vai trò của sữa với phát triển chiều cao và thể lực cho trẻ còn hạn chế.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh còn băn khoăn về chất lượng sữa trong chương trình, thành phần trong sữa có đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn công bố với sữa học đường hay không, việc uống sữa sau bữa ăn trưa có hải sản có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không.

Sữa đảm bảo dinh dưỡng, an toàn

Chuyên gia dinh dưỡng Bùi Thị Nhung cho biết, tất cả các sản phẩm sữa học đường khi đến tay các em học sinh đều phải qua thẩm định của Cục An toàn thực phẩm về chất lượng. Do đó, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm.

Nhiều phụ huynh lo lắng uống sữa sau khi ăn hải sản sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ, chuyên gia dinh dưỡng Bùi Thị Nhung cho rằng phụ huynh không nên quá lo lắng những vấn đề này.

Như tại Nhật Bản, trẻ được cho uống sữa ngay sau bữa ăn, trong khi đó bữa ăn của học sinh tại Nhật Bản có rất nhiều món, bao gồm cả hải sản. Còn tại Việt Nam, ở cấp tiểu học thời gian uống sữa vào bữa phụ, cách bữa ăn trưa khoảng 2 – 3 tiếng, còn ở cấp mầm non các bữa cũng cách nhau một thời gian.

Trưởng bộ phận Truyền thông cộng đồng, Vinamilk - đơn vị cung cấp sữa học được tại Hà Nội Lê Văn Đức khẳng định, quy trình sản xuất sữa Vinamilk được đảm bảo tiệt trùng từ bao bì cho đến đóng gói. Nguồn nguyên liệu đầu vào cũng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Trước khi triển khai, Vinamilk đã tập huấn cho các trường về triển khai chương trình. Vinamilk cũng đã cung cấp đường dây nóng tiếp nhận thông tin về sữa học đường ở các trường học. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Vinamilk cam kết sau 60 phút có mặt để xử lý nếu trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính là 120 phút” - ông Lê Văn Đức nhấn mạnh.

Sữa phải uống ở trường

Trước một số ý kiến phụ huynh cho rằng chương trình nên “nới lỏng” để học sinh có thể mang sữa về nhà uống. Qua đó, phụ huynh có thể trực tiếp giám sát được nguồn gốc và hạn sử dụng của sữa. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, sữa trong chương trình Sữa học đường phải uống tại trường.

“Sữa học đường không được lưu hành bên ngoài trường học. Nếu để học sinh mang về nhà chưa chắc học sinh đã uống và nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra. Nếu phụ huynh muốn kiểm tra, phụ huynh có thể đến trường đăng ký để kiểm tra trực tiếp tại trường. Mỗi lô sữa phát ra đều có một hộp được lưu lại, niêm phong theo đúng quy định về an toàn thực phẩm” – ông Tiến cho hay.

"Với những trường hợp học sinh đã nộp tiền tham gia Sữa học đường từ đầu tháng nhưng trong tháng có buổi nghỉ ốm không được uống sữa thì sẽ được trừ tiền vào tháng sau. Với những trường hợp được phát sữa bù sau ngày đi học, trẻ hoàn toàn có thể uống 2 - 3 hộp sữa/ngày nên phụ huynh không nên băn khoăn về vấn đề này." - Bùi Thị Nhung - Chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

(Nguồn: kinhtedothi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn