Học sinh Thái Bình lập trình robot điều khiển bằng smartphone

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 20/04/2018 07:35:00 +07:00

"Mang công nghệ 4.0 về cho trò nghèo", đó là tâm nguyện của các thầy cô giáo trường tiểu học Thụy Sơn (Thái Bình) khi giúp học sinh chế tạo robot điều khiển bằng smartphone.

Không chỉ là đồ chơiTừ vạch xuất phát, xe tăng vượt qua dãy nhà kho có vách 2 bên, đi men theo dải đường dích dắc, vượt qua cầu rồi chuyển sang chế độ lái tự động. Dưới gầm xe có mắt cảm ứng để dò đường tự động theo dải màu. Vượt qua đoạn đường hình sin, xe tăng húc qua cổng và thả cờ tại "dinh Độc Lập". 

Chủ nhân những sản phẩm robot này là nhóm học sinh lớp 5 trường tiểu học Thụy Sơn, Thái Bình. Để thiết kế sản phẩm, các em phải có óc sáng tạo và kiến thức về lập trình.

13_So_do__san_thi_dau_Robotics_vong_chung_ket

 

Mới nhìn qua sản phẩm, nhiều người tưởng đây chỉ là những món đồ chơi Trung Quốc được tái chế. Thực tế, học sinh phải tự gia công sản phẩm, lập trình robot trên máy vi tính, ứng dụng phần mềm android trên điện thoại thông minh để điều khiển từ xa.

Học sinh tại Thái Thụy đã đam mê sáng tạo từ nhiều năm nay. Không có điều kiện mua nguyên liệu đắt tiền, các em sử dụng chính những phế liệu, đồ điện tử cũ tái chế.

"Năm ngoái có học sinh sử dụng chiếc quạt thông gió cũ ở nhà để chế tạo thành một loại khăn lau bảng không bụi", ông Chanh chia sẻ.

Ông Đỗ Trường Sơn - trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy, Thái Bình -cho biết phần thi Robotics nằm trong sự kiện Ngày hội STEM năm 2018 của huyện Thái Thụy. Năm nay, huyện đã nhận được 28 sản phẩm robot dự thi từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn.

Phong trào sáng tạo robot tại huyện Thái Thụy đã được đa số trường trên địa bàn hưởng ứng. Các trường đã thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật (STEM) cho học sinh theo ba trụ cột: STEM theo kiến thức SGK, STEM dùng vật liệu tái chế và STEM robot. 

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn