Học sinh ở Quảng Bình bị tát 231 cái: 'Cô giáo quên hết nguyên tắc giáo dục cơ bản’

Giáo dụcChủ Nhật, 25/11/2018 15:28:00 +07:00

Thạc sĩ Tâm lý học cho rằng, cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái đã quên hết những nguyên tắc giáo dục cơ bản và nguyên tắc ứng xử giữa người với người.

Liên quan đến việc cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái, trả lời PV VTC News, thạc sĩ Tâm lý học Đỗ Văn Nghĩa đang công tác tại một trường trung cấp ở TP Huế cho rằng, "một người có hành động động như vậy thì không thể gọi là giáo viên. Phải có hình thức kỷ luật cứng rắn với những người như vậy, không thể để họ đứng trên bục giảng được”.

Ông Nghĩa nhận định, cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh nhập viện đã quên hết những nguyên tắc giáo dục cơ bản và nguyên tắc ứng xử cơ bản giữa người với người. Đó là nguyên tắc tôn trọng nhân cách học sinh.

20181123_1009370_yxso

 Thạc sĩ Tâm lý học Đỗ Văn Nghĩa cho rằng, cô giáo ở trường THCS Duy Ninh (Quảng Bình) bắt cả lớp tát một học sinh nhập viện đã quên hết những nguyên tắc giáo dục cơ bản. (Ảnh: Minh Phong/SGGP)

Thạc sĩ Đỗ Văn Nghĩa phân tích, về đặc điểm tâm lý, một trong những nét nổi bật của học sinh THCS nói chung là: “Tính chủ thể trong quan hệ giữa trẻ với người lớn rất cao, thậm chí cao hơn mức cần thiết.

Các em có nhu cầu được tôn trọng cao trong quá trình giao tiếp với người lớn. Các em luôn đòi hỏi được bình đẳng, tôn trọng, được đối xử như người lớn, được hợp tác, cùng hoạt động với người lớn …”

“Nhận diện đặc điểm này không khó, người bình thường không được đào tạo bài bản cũng có thể nhận ra trong cuộc sống. Vậy nhưng giáo viên này rõ ràng không nhận thức được nên mới có hành động như trên”, thạc sĩ Đỗ Văn Nghĩa nói.

Ông Đỗ Văn Nghĩa cho rằng, việc cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh nhập viện chỉ vì em này nói tục, bị đội cờ đỏ ghi lại thì hình phạt đó không thể đổ cho là thiếu kiềm chế hay nóng vội và đó là biểu hiện của bệnh thành tích do giáo viên sợ ảnh hưởng tới thành tích thi đua của cả lớp.

“Một nhà trường còn có giáo viên thiếu kiến thức, yếu kỹ năng, tư duy giáo dục nặng mùi thành tích như vậy chắc chắn không thể là trường chuẩn quốc gia được”, ông Đỗ Văn Nghĩa nói.

Ngày 19/11, khi em N. (học sinh lớp 6.2 Trường THCS Lệ Ninh) nói tục tại sân trường và bị đội cờ đỏ nghe thấy, ghi lại. Cô N.T.P.T - giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh bắt cả lớp, mỗi người tát vào má em N. 10 cái để phạt hành vi nói trên.

Tổng số học sinh lớp 6.2 là 27 học sinh thì có 23 học sinh tát vào má em N. Cô giáo T. quy định người nào tát không mạnh thì sẽ bị phạt ngược lại bằng 10 cái tát, nên học sinh nào cũng tát vào mặt em N. khá mạnh. Do quá đau, em N. văng tục thì tiếp tục bị cô T. tát thêm một cái nữa. Tổng số học sinh này phải hứng chịu là 231 cái tát.

Trở về nhà, N bị sưng hai má, nóng ran, khó ăn uống nên người nhà đưa em nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Dinh Mười (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Đến sáng 23/11, em N. được ra viện nhưng không dám đi học vì tâm lý chưa ổn định.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn