Học sinh lớp 7 không thuộc thơ, tự nhận 'cô ơi con ngu lắm'

Giáo dụcThứ Bảy, 16/11/2019 22:37:00 +07:00

Theo cô Hà Thị Hiền (Tiểu học và THCS Phú Cường, Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), có những em đang học lớp 7 mà đọc rất chậm, còn chậm hơn con cô đang học tiểu học.

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tổ chức Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp công tác phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số".

Tại đây, các giáo viên chia sẻ nhiều câu chuyện khó khăn, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường chất lượng giáo dục ở vùng cao, cũng như cải thiện điều kiện sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống cho giáo viên.

Thầy giáo Nguyễn Quang Trung (THCS Quảng Hòa, Đắk Nông) nêu thực trạng: Có nhiều cuộc thi dành cho giáo viên ảnh hưởng đến việc đảm bảo thời gian giảng dạy cho học sinh trên lớp. Tuy có sắp xếp lịch dạy bù, nhưng vẫn không đảm bảo chất lượng bằng việc dạy như đúng quy định.

chia-se-cung-thay-co_guhw

 Phó Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy; Phó Vụ trưởng Chính sách Dân tộc Ban Dân tộc Bế Thị Hồng Vân; Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc Bộ GD&ĐT Lê Như Xuyên chủ trì tọa đàm. 

Từ đó, thầy Trung đề nghị, ngành giáo dục cần giảm số lượng cuộc thi dành cho giáo viên. Thầy Trung cũng đề nghị cần giảm số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để giảm gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm. Bởi vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý học sinh mà còn phải đảm nhiệm việc điều tra các chế độ dành cho học sinh.

Cô giáo Hà Thị Hiền (Trường Tiểu học và THCS Phú Cường, Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bày tỏ, hiện nay theo quy định mỗi lớp bậc THCS không 45 học sinh, ở trường Phú Cường trung bình 40 học sinh/lớp.

Tuy nhiên học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, tiếp nhận kiến thức hơn so với những học sinh ở vùng thuận lợi.

Theo cô Hiền, có những em đang học lớp 7 mà đọc rất chậm, còn chậm hơn con cô đang học tiểu học. “Có học sinh hôm nay kiểm tra đọc thuộc bài Nam quốc sơn hà, là một bài rất ngắn, nhưng ngày mai lại quên, học sinh thật thà nói: Cô ơi em ngu lắm ạ”, cô Hiền chia sẻ.

Từ đó, cô Hiền đề nghị giảm sĩ số học sinh trong một lớp để giáo viên có điều kiện quan tâm, kèm cặp các em học sinh được tốt hơn.

Một trong những vấn đề cũng được cô Hiền đề cập đó là trường cô cũng như các điểm trường khác trường rất đẹp nhưng đường đến trường lại xấu. Bởi vậy, vẫn có rất nhiều ghế trống do điều kiện đi lại khó khăn. 

Cũng tại buổi Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Chính sách Dân tộc Ban Dân tộc Bế Thị Hồng Vân; Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc Bộ GD&ĐT Lê Như Xuyên ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các giáo viên. Đồng thời, chia sẻ các chủ trương, chính sách đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số trong thời gian tới.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn