Học sinh lớp 1 trường Gateway bị bỏ quên trên ô tô: Những câu hỏi lớn cần giải đáp

Giáo dụcThứ Năm, 08/08/2019 14:56:00 +07:00

Nhiều nghi vấn vẫn chưa có lời giải trong vụ việc bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe ô tô đến chết ở trường Gateway.

Hai ngày trôi qua, sự việc bé Lê Hoàng Long (6 tuổi) chết thương tâm vì bị bỏ quên trên xe ô tô của trường Gateway (Hà Nội) vẫn khiến nhiều người xót xa. Dù buổi họp báo thông tin vụ việc ngày 7/8 do UBND quận Cầu Giấy tổ chức, nhưng hàng loạt câu hỏi, thắc mắc quanh cái chết của học sinh lớp 1 vẫn chưa có lời giải đáp.

Tại sao bé “biến mất” một ngày, không ai phát hiện ra?

Hôm xảy ra sự việc, Long "biến mất" cả ngày nhưng toàn bộ giáo viên, nhân viên trường Gateway không phát hiện hay có bất cứ thông báo với gia đình. Ngay cả người lái từ trường về chỗ đỗ, cũng như từ chỗ đỗ đến trường đón cũng không hề hay biết, thậm chí người ta thắc mắc vị trí nạn nhân phát hiện ở phía sau ghế lái nhưng tài xế không phát hiện.

Theo điều tra sơ bộ ban đầu của Công an quận Cầu Giấy, 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái xe Ford Transit từ bãi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón chị Nguyễn Thị Quy, nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway để cùng đón các học sinh khác đến trường học.

Xe ô tô do lái xe Phiến lái đón tổng sô 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng Long. Đến 7h25, xe đến cổng phụ của trường Gateway. Sau đó, chị Quy đưa các cháu học sinh xuống xe rồi đóng cửa ô tô lại. Sau khi chị Quy đóng cửa ô tô, lái xe Phiến lái xe về bãi gửi của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền và gửi xe ở đó.

Đến 15h10 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe, lái xe đến cổng trường Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng lên xe thì không thấy cháu Long nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên ô tô.

Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu Long vào phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu Long vào bệnh viện E.

gateway-xe

Chiếc xe chở bé Long ngày 6/8.

Vậy tại sao trong suốt buổi học, nhân viên và giáo viên của trường không phát hiện ra sự “biến mất” của học sinh, và đến cuối buổi học, khi cháu Long được phát hiện bất tỉnh ngay sau ghế lái của xe ô tô nhưng lái xe Phiến lại không phát hiện ra khi đi lấy xe ở bãi đỗ?

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi về quy trình kiểm soát, giám sát học sinh từ khâu đưa đón đến trên lớp học diễn ra như thế nào tới cơ quan chức năng tại buổi họp báo, nhưng đại diện công an và phòng giáo dục quận chưa có câu trả lời, do toàn bộ quy trình vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ.

Về câu hỏi trường thông báo cho gia đình bằng cách nào sau khi phát hiện học sinh không có mặt ở lớp?, lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết, trường thông báo bằng phần mềm, nhưng do phần mềm thông báo mới đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đưa thông tin kịp thời.

Vì sao bé khi đi học mặc áo đỏ, lúc xuống xe lại áo trắng?

gia đình nạn nhân cho biết, khi đi học, cháu Long mặc chiếc áo đồng phục màu đỏ của trường Gateway, nhưng theo hình ảnh trích xuất từ camera khi một người lớn bế em chạy vào phòng y tế của trường thì em lại mặc áo màu trắng.

Tại sao lại có sự thay đổi trang phục của Long khi bé chỉ ở trên xe trong suốt thời gian đó?

Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy cũng chưa đưa ra câu trả lời và cho biết sẽ thông báo khi có kết luận điều tra.

be trai

 Bé L. khi đi học mặc áo đồng phục màu đỏ nhưng khi được bế xuống xe lại mặc áo trắng.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của học sinh?

Theo Công an quận Cầu Giấy, kết quả pháp y ban đầu cho thấy, mặt trước nạn nhân ở bên phải có xây xước; phần đầu tụ máu.

be trai bi co quen tren o to 3

Nỗi đau của thân nhân cháu Long.

Những tổn thương này có liên quan gì đến nguyên nhân cái chết của cháu Long và nguyên nhân trực tiếp khiến cháu qua đời là gì?

Về vấn đề này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy cho biết, toàn bộ nguyên nhân đang trong quá trình điều tra và sẽ thông báo khi có kết luận cuối cùng?

Trường Gateway nói dối về vụ việc?

Tại buổi họp báo ngày 7/8, vụ việc liên quan trực tiếp đến trường Gateway, nhưng đại diện trường lại không có. Nhiều lý do được đưa ra như đây là buổi họp do UBND quận tổ chức, chủ tịch hội đồng quán trị trường về dự đám tang của cháu tại quê nhà Thanh Hóa. 

Trước đó, khi vụ việc xảy ra, đại diện trường Gateway nói cháu Long bị ngất, khi được y tá hô hấp tay chân vẫn mềm. Nhưng camera của trường thì khác, hình ảnh một người đàn ông bế em chạy khi đó người đã cứng. Bác sĩ Bệnh viện E cũng cho biết cháu chết ngoại viện. 

Chi tiết được nhiều người quan tâm khác là Gateway không phải là "trường quốc tế". Quy định của Việt Nam không có khái niệm này. Mục đích gắn thêm chữ "quốc tế" được đại diện phòng giáo dục quận cho rằng là tự trường gắn vào, là "chiêu" để thu hút học sinh. 

Video: Đám tang đẫm nước mắt của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên chết trên xe ô tô trường Gateway

 

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn