Học sinh Hà Tĩnh chế tạo máy tạo mẫu công nghiệp

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 11/05/2018 11:45:00 +07:00

Đây là sản phẩm của em Cao Quang Hùng, học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Quang Hùng chia sẻ: "Một lần vào bệnh viện thăm người thân, em thấy rất nhiều bệnh nhân bị mất tay, chân phải làm chân, tay giả nên em quyết tâm thiết kế máy tạo mẫu mang tên 3D XBOT với mục đích tạo ra một chiếc máy tạo mẫu có thể đáp ứng các công việc trên trong một thời gian rất ngắn, mà mẫu mã lại có tính thẩm mỹ cao".

may-tao-mau-cong-nghiep

 

Cơ chế vận hành rất đơn giản, người dùng sẽ sử dụng các phần mềm như: Soild work, 3Dmax Sketchup Auto cad… để thiết kế mẫu vật nhằm điều chỉnh kích thước và các tính chất như mong muốn. Sau đó, xuất file mẫu vật, linh kiện dưới dạng (.STL). Ưu điểm của các phần mềm này là mô tả chính xác ý tưởng của người dùng. Tiếp đó là nhân bản mẫu vật, xử lý sau khi có tập tin 3D.

Chiếc máy 3D XBOT nếu được hoàn thiện hơn sẽ là bước đột phá trong công nghệ chế tạo trong ngành y tế để làm chân, tay giả đúng với thông số của từng bệnh nhân. Hùng cho biết thêm: "Chiếc máy này còn có thể ứng dụng trong chế tạo linh kiện máy móc hay sử dụng để nhân bản nhiều mẫu vật có độ chi tiết cao".

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn