Học sinh chế tạo thắt lưng báo động khi người già bị ngã

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 22/03/2018 07:35:00 +07:00

Nhiều lần chứng kiến cảnh người già thường hay bị vấp ngã, Nguyễn Văn Huy, học sinh trường THPT Lê Lợi (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã nảy ra ý tưởng thiết kế thắng lưng báo động khi người già bị ngã.

Thắt lưng báo động khi người già ngã gồm 01 thắt lưng da bình thường, được chế thành 01 bộ đóng ngắt mạch khi có lực nén, 01 bộ cảm biến nghiêng, 01 bộ phát sóng đến chuông báo và một cái điện thoại.

Sau rất nhiều cố gắng, mày mò, thậm chí có lúc cảm thấy nản, Huy đã thiết kế thành công thiết bị có tính ứng dụng cao này. Theo đó, người già đeo thắt lưng khi đứng thẳng thì nó sẽ giống như một chiếc thắt lưng bình thường nhưng khi người già bị ngã thì cảm biến độ nghiêng sẽ đóng mạch, kích hoạt bộ phát sóng đến chuông báo động, phát ra âm thanh lớn khoảng cách 30m có thể nghe thấy; đồng thời kích hoạt điện thoại tự gọi điện đến số cố định đã cài đặt sẵn.

that-lung-bao-dong-khi-nguoi-gia-nga

 

Tác giả tự tin cho biết, chiếc thắt lưng này vừa giúp người già yên tâm hơn khi đi lại, đồng thời giúp người thân dễ dàng phát hiện trong trường hợp người già bị ngã hoặc gặp khó khăn khi đi lại từ đó có sự hỗ trợ kịp thời.

Tác giả còn cho biết thêm, mặc dù được tích hợp nhiều chức năng đặc biệt, nhưng chiếc thắt lưng này không gây trở ngại gì cho người già khi sử dụng chúng, vì vậy, người già có thể thoải mái đeo thắt lưng đặc biệt này.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn