Học sinh bức xúc khi phải ngủ trong 'nhà vệ sinh'

Giáo dụcThứ Ba, 23/08/2016 07:16:00 +07:00

Những nhà vệ sinh được sửa chữa trở thành phòng ký túc xá cho học sinh đã khiến nhiều người dân Trung Quốc bức xúc và thắc mắc điều gì đã dẫn tới quyết định này.

Tại một số vùng ở Trung Quốc, nhà vệ sinh không chỉ là công trình khang trang mà còn rất hiện đại.

Vào đầu năm 2015, quận Phòng Sơn, Bắc Kinh đã giới thiệu tới công chúng công trình vệ sinh hiện đại, trong đó người sử dụng có thể tiếp cận wifi, máy ATM và cổng sạc xe hơi điện.  

Vào tháng 8, hệ thống nhà vệ sinh tại một trường trung học ở tỉnh Quý Châu, miền tây nam Trung Quốc thậm chí đã được bổ sung thêm nơi ngủ nghỉ.

Trong bối cảnh năm học mới đang tới gần, những nhà vệ sinh được sửa chữa trở thành phòng ký túc xá cho học sinh đã khiến nhiều người dân Trung Quốc bức xúc và thắc mắc điều gì đã dẫn tới quyết định này.

Bệ xí trong nhà vệ sinh được trát ximăng để tạo nền phẳng cho phòng ngủ giường tầng cho học sinh. (Nguồn: CCTV) 

Trường Trung học số 15 ở thành phố Đồng Nhân đã chuyển đổi phòng tắm kiêm nhà vệ sinh chung ở mỗi tầng trong tòa nhà ký túc xá nam sinh thành phòng ngủ để sắp xếp chỗ ở cho số học sinh nhà trường mới nhận thêm.

Một tài khoản được xác nhận mang tên @Jinritongren trên trang Weibo đã đăng tải một loạt ảnh chụp nhà vệ sinh chuyển đổi này, cùng với đó là ảnh chụp màn hình một số cuộc nói chuyện giữa các sinh viên không rõ danh tính về việc bệ xí trong nhà vệ sinh được trát ximăng để tạo nền phẳng cho phòng ngủ giường tầng cho học sinh.

Nhà vệ sinh được sửa thành nhà cho học sinh ở. (Nguồn: CCTV) 

Các học sinh tỏ ra không hài lòng với sự sắp đặt của nhà trường mặc dù ban giám hiệu đã khẳng định rằng những phòng ngủ tạm này chỉ được sử dụng cho tới khi học sinh được chuyển tới các căn hộ của giáo viên sau này.

"Nhà trường nói với học sinh rằng các em tới đây để học và nên cố gắng vượt qua khó khăn này," tờ Youth Daily Bắc Kinh trích lời một số học sinh của trường.

Bức ảnh chụp màn hình của một đoạn nói chuyện giữa các học sinh cho thấy rằng nhà trường đã nhận đủ số học sinh, song vẫn tiếp tục mở rộng kế hoạch xét tuyển, từ đó không đáp ứng được nhu cầu ăn ở của số học sinh mới vào trường.

Trong đoạn hội thoại, một học sinh viết: "Đừng nói rằng học sinh chúng ta phải sống ở nhà vệ sinh sau khi đã trả tiền [phòng ký túc xá]."

Nhà trường đã lên tiếng giải thích cho cách sắp xếp của mình, nói rằng "đây là một trường nội trú và mọi học sinh đều phải sinh sống trong ký túc xá. Các cơ quan quản lý giáo dục đã không tính đến chuyện này khi đặt ra hạn mức xét tuyển."

Mặt khác, cơ quan quản lý giáo dục địa phương lại thông báo rằng họ không hề được biết về kế hoạch chuyển đổi này và sẽ sớm tiến hành một cuộc điều tra, theo thông tin từ cuộc phỏng vấn với tờ Youth Daily Bắc Kinh.

Kể từ khi những bức ảnh này được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, cư dân mạng đã không ngừng chỉ trích quyết định của nhà trường. Một số người tỏ ra gay gắt, song số khác lại tỏ thái độ hài hước.

 

"Thực sự kinh tởm. Trả tiền là để đọc, không phải để ở trong nhà vệ sinh. [Học sinh] không sống ở nơi xa xôi hẻo lánh. Thật vô lý. Giá trị quan trọng cốt lõi trong giáo dục là gì? Ngôi trường này nên yêu cầu giáo viên sống ở đó và để họ chịu đựng trước..." @BaimengmengzhixiangLUCKY bình luận.

"Hãy chuyển đổi nó thành văn phòng hiệu trưởng," @Bingkuaibuyaokele gợi ý.

Trong khi đó, một số cư dân mạng lại nhân vụ việc này để phản ảnh thêm một số bất cập khác tại trường trung học số 15.

"Các bữa ăn ở trường trung học số 15 khó nuốt đến mức rất nhiều học sinh chúng em cảm thấy buồn nôn,"  @Biaohanderenshengshibuxuyaoliyoudeweibo, một học sinh của trường đăng tải trên tài khoản cá nhân.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn