Học sinh bị 231 cái tát, Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Bình đau đớn và bức xúc

Giáo dụcThứ Bảy, 24/11/2018 21:46:00 +07:00

"Giáo viên hành động sai trái có thể do bản tính, hay bức xúc nhất thời, nhưng vì điều gì đều không thể chấp nhận được. Sự tổn thương về thể chất và tinh thần của học sinh là rất lớn", Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Bình nói.

Liên quan đến vụ cô giáo ở ở trường THCS xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho lớp tát em học sinh đến mức nhập viện, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nêu rõ quan điểm của Sở là phải có hình thức kỷ luật thích đáng, không để một giáo viên như vậy trong ngành giáo dục.

- Thưa ông, được biết chiều nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có cuộc họp về xử lý vụ việc, vậy quan điểm của Sở như thế nào?

Ngay sáng nay Sở đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh xem xét, trước mắt tạm đình chỉ đối với giáo viên này. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản đình chỉ cô giáo từ ngày 24 đến 6/12 để tiếp tục xem xét, xử lý.

Việc xử lý kỷ luật thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh. Tuy nhiên, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh có hình thức kỷ luật thích đáng.

Quan điểm của Sở là với mức độ vi phạm đó cần xem xét không để một giáo viên như vậy trong ngành giáo dục.

ahocsinh

Cậu học sinh lớp 6 nhập viện điều trị sau khi bị cô giáo T. bắt các bạn trong lớp tát hơn 200 cái vào mặt. (Ảnh: Giadinhmoi)

- Nguyên nhân của vụ việc như thế nào, thưa ông?

Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh hiện mới đình chỉ công tác với giáo viên và thứ Hai mới điều tra cụ thể. Giáo viên cũng có tường trình nhưng không có lý do gì có thể chấp nhận việc xử phạt học sinh theo cách như vậy. Không có lý do nào có thể bao biện cho hành động đó.

- Có thông tin cho rằng giáo viên này từng có hành vi tương tự trước khi xảy ra sự việc với em N., thưa ông?

Vấn đề này phải điều tra thì mới khẳng định được. Trước đây giáo viên này dạy tại Trường Trung học cơ sở Hải Ninh và mới chuyển về Trường Trung học cơ sở Duy Ninh từ tháng Tám, tức là từ đầu năm học.

Việc mới xảy ra là có thật, còn việc từng vi phạm thì chưa thể kết luận ngay được. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có việc điều tra vấn đề này để xử lý nghiêm.

- Để xảy ra một vụ việc nghiêm trọng như vậy, theo ông trách nhiệm của nhà trường như thế nào?

Nhà trường chắc chắn có trách nhiệm trong việc này. Ngành giáo dục có lượng nhân sự rất lớn và sát sao nhất được với các giáo viên chính là lãnh đạo nhà trường. Ban giám hiệu phải nắm bắt được về mặt đạo đức, tâm tư của giáo viên.

Họ hành động như vậy có thể do bản tính con người, cũng có thể do bức xúc nhất thời, nhưng vì điều gì đi chăng nữa đều không thể chấp nhận được. Sự tổn thương về thể chất và tinh thần của học sinh là rất lớn.

Ở đây không chỉ là xâm phạm giữa giáo viên và học sinh mà còn là việc giáo viên đã tổ chức cho học sinh đánh hội đồng bạn. Điều đó là vô cùng phản giáo dục.

Thẩm quyền xử lý kỷ luật là của Ủy ban nhân dân huyện nhưng với cương vị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, quan điểm của tôi là cần xử lý thật kiên quyết để lấy lại niềm tin của phụ huynh, học sinh và cũng là bài học cho những giáo viên khác.

- Là lãnh đạo cao nhất của ngành giáo dục trong tỉnh và cũng là một phụ huynh, ông cảm thấy như thế nào trước sự việc trên?

Tôi thực sự rất bức xúc và đau đớn.

Ngày 19/11, học sinh N. nói tục tại sân trường và bị đội cờ đỏ nghe thấy, ghi lại. Cô N.T.P.T - giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh bắt cả lớp, mỗi người tát vào má em N. 10 cái để phạt, vì ảnh hưởng tới thành tích thi đua của lớp.

Tổng số học sinh lớp là 27 học sinh thì có 23 học sinh tát vào má em N. Cô giáo quy định người nào tát không mạnh thì sẽ bị phạt ngược lại 10 cái, nên học sinh nào cũng tát vào mặt em N. khá mạnh.

Do quá đau, em N. văng tục thì tiếp tục bị cô T. tát thêm một cái nữa. Tổng số học sinh này phải hứng chịu là 231 cái tát.

Trở về nhà, N bị sưng hai má, nóng ran, khó ăn uống nên người nhà đưa em nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Dinh Mười (huyện Quảng Ninh). Đến sáng 23/11, em N. được ra viện nhưng không dám đi học vì tâm lý chưa ổn định.

Lý giải về hành động, cô giáo nhận lỗi và cho biết đó là hành vi trong lúc nóng nảy. "Nhà trường đang xây dựng chuẩn mức độ II, các tiêu chí thi đua rất ngặt nghèo. Trong khi, thành tích lớp 6.2 thường xuyên ở cuối bảng nên tôi bị áp lực", cô N nói. “Tôi rất hối hận về việc làm của mình, mong gia đình em N. tha lỗi. Tôi hứa sẽ không tái phạm”.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn