Học sinh 16 tuổi tìm ra cách chống ung thư mới

Giáo dụcThứ Ba, 21/05/2013 08:21:00 +07:00

Arjun Nair, 16 tuổi một học sinh Canada tại tỉnh Alberta giành được giải thưởng 5.000 đô la vì đã phát minh ra một cách tiếp cận thực nghiệm điều trị ung thư


 Arjun Nair, 16 tuổi một học sinh Canada tại tỉnh Alberta giành được giải thưởng 5.000 đô la vì đã phát minh ra một cách tiếp cận thực nghiệm để điều trị ung thư dựa trên các hạt nano.

Giải nhì thuộc về Celine Jesse về nghiên cứu trên các đột biến di truyền có thể trợ giúp các bệnh nhân nhiễm HIV tránh được các triệu chứng mắc bệnh, theo tin của báo The Vancouver Sun.

Học sinh 16 tuổi tìm ra cách chống ung thư mới
Arjun Nair
Với ý tưởng sáng tạo, Nair đề xuất cải tiến liệu pháp quang nhiệt, đưa các hạt nano vào cơ thể bệnh nhân. Các hạt tích lũy trong khối u, tạo thành cái gọi là “nhân nano”.

Có thể làm nóng các nhân này để dùng nhiệt diệt những tế bào ung thư chống lại các quá trình điều trị truyền thống như hoá trị và xạ trị. Các nhà khoa học đã đánh giá rất cao công việc mà em đã thực hiện thành công.

Có thể nói rằng sáng kiến của Nair hứa hẹn tiềm năng thương mại hoá lớn, nên cùng với giải nhất là 5.000 đôla, em học sinh này còn được nhận thêm 1.000 đôla nữa.

Chính “nhà bác học nhí” này thừa nhận em gần như không bỏ qua bất cứ cuộc thi “sáng tạo khoa học” nào dành cho thiếu nhi từ năm em mới học lớp 5. Em cho biết là em có ý định sẽ tiếp tục nghiên cứu của mình trong lĩnh vực y học.


Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn