Học phí trường chất lượng cao tối đa 3 triệu đồng/tháng

Giáo dụcChủ Nhật, 07/07/2013 10:38:00 +07:00

(VTC News) – Nếu được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua, tới đây, mức trần học phí ở Hà Nội sẽ tăng mạnh.

(VTC News) – Nếu được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua, tới đây, mức trần học phí ở Hà Nội sẽ tăng mạnh.

Theo tờ trình về việc ban hành quy định về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô mà Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội gửi các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố trong kỳ họp thứ 7, trong năm học 2013-2014, với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao: trường mầm non và tiểu học, trần học phí là 2,9 triệu đồng/tháng/người; trung học cơ sở và trung học phổ thông là 3 triệu đồng/tháng.

Năm học 2014-2015, mức trần sẽ được nâng lên: Mầm non và tiểu học học phí 3,2 triệu đồng/tháng; trung học cơ sở và trung học phổ thông học phí 3,4 triệu đồng/tháng.

Mức thu học phí của cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao được xác định căn cứ vào tổng chi phí (chi hoạt động bộ máy và các khoản chi khác), không được vượt quá mức trần được đưa ra.

Năm học 2014-2015, mức trần có thể sẽ được nâng lên: Mầm non và tiểu học học phí 3,2 triệu đồng/tháng; trung học cơ sở và trung học phổ thông học phí 3,4 triệu đồng/tháng (Ảnh: Internet)
Năm học 2014-2015, mức trần học phí có thể sẽ được nâng lên. (Ảnh: Internet) 

Hàng năm, thủ trưởng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao sẽ căn cứ điều kiện kinh tế xã hội của khu vực cùng với cam kết thực hiện chất lượng giáo dục để quyết định mức thu học phí (trong khung trần quy định như trên).

UBND TP Hà Nội cho biết, học phí các năm học sau sẽ được điều chỉnh cùng với việc xây dựng định mức phân bổ ngân sách và thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định.

Tuy nhiên, các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố đã đề nghị UBND TP làm rõ cơ sở để tính mức khung trần học phí, mức độ kiểm định so với khung trần học phí để HĐND có cơ sở thảo luận rồi quyết định.

HĐND TP cũng đề nghị UBND TP cần cân nhắc tên gọi “học phí” đối với cấp tiểu học vì theo quy định của Luật Giáo dục, học sinh tiểu học không phải đóng học phí (nên sửa đổi theo hướng quy định mức thu hoạt động dịch vụ), đồng thời quy định rõ ngoài khoản thu này, học sinh tiểu học không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào khác theo ý kiến của Bộ Tài chính.

Nếu được thông qua, quy định này sẽ có hiệu lực ngay trong năm học này. Hiện Hà Nội có tổng cộng 18 trường công lập chất lượng cao (toàn phần và từng phần).

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn