Học mẹ Việt kinh nghiệm trồng táo ta sai trĩu trịt bằng chậu trên sân thượng

Đời sốngThứ Sáu, 12/01/2018 08:00:00 +07:00

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng cây trên sân thượng, chị Ngọc Trân đã có những chia sẻ chi tiết về việc trồng cây táo ta bằng chậu để cây ra sai quả.

Táo ta là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích bởi bị hương vị rất riêng. Táo ta chua nhẹ, ngọt thanh, chống ngấy rất tốt. Bên cạnh đó loại táo này cũng rất giàu các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa oxy hóa, tăng cường trí nhớ và làm đẹp da…

Chị Lê Thị Ngọc Trân

Hầu hết mọi người nghĩ rằng cây ăn quả chỉ ra sai trái khi được trồng trong vườn đất, nếu trồng trong chậu chủ yếu chỉ để làm cảnh cho đẹp mà thôi. Tuy nhiên, chị Ngọc Trân đã chứng minh rằng cây ăn quả dù trồng trong chậu, đặt trên sân thượng vẫn có thể ra trái sai trĩu trịt.

Theo chị Trân, táo ta là loại cây có sức đề kháng cao và cây ít sâu bệnh. Thời gian thích hợp nhất để trồng táo là từ tháng 1 – tháng 4, đây là khoảng thời gian cây phát triển nhanh và cuối năm sẽ ra sai quả.

Giống táo được chị Trân chọn là giống táo Thái Lan hoặc Đài Loan. Chị Trân mua cây ghép với giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng/1 cây. Cây táo để trồng nên chọn cây gốc to, không cần quá cao nhưng lá phải xanh tươi và không bị vàng héo.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng phuy đựng nước, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng cây táo ta. Thùng to tối thiểu khoảng 60x80 cm, mỗi năm thay thùng to hơn hoặc mua miếng nhựa cơi thêm đất cho cây đủ sức phát triển. Lưu ý: đục lỗ xung quanh khay thùng để thoát nước.

2. Đất trồng

Bạn mua đất sạch Tribat và tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa (tỉ lệ trộn 2 bao đất: 1 bao xơ dừa: 1 vỏ trấu: 1 bao phân bò hoai mục: 1 bao nhỏ trùng quế)… Nên bón lót với vôi rồi phơi rải nắng từ 3-5 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất. Khi trồng chú ý gốc cây cách mặt đất khoảng 20cm để chống úng. Sau đó lấy rơm rắc xung quanh gốc 1 lớp dày 2-3cm để giữ ẩm, sau đó tưới đẫm nước.

4. Các yếu tố giúp cây phát triển tốt

- Cây táo ưa nắng nên nếu trồng ở nơi nhiều sáng, không gian thoáng đãng cây sẽ cho nhiều quả và ít sâu bệnh.

- Nhiệt độ: Cây táo chịu được khoảng nhiệt độ rộng từ 25 đến 32 độ, ánh nắng nhiều trực tiếp từ 5giờ/ ngày.

- Độ ẩm: Cây táo ưa ẩm vừa

- Đất trồng: đất thịt nhiều mùn, thoáng xốp và giàu dinh dưỡng.

- Tưới nước: Trong giai đoạn trưởng thành cây táo cần nhiều nước, nên tưới cho cây vào buổi sáng. Trong giai đoạn ra hoa đậu quả, nếu tưới quá ít nước hoặc nắng hạn hoa táo sẽ bị rụng, quả nhỏ, quả có vị chát không ngon.

- Khi trồng táo được khoảng 20 - 30 ngày, tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế. Mỗi tuần bón 1 lần trong 2 tháng đầu. Sau đó, cứ khoảng 30 ngày bón thêm nữa. Dùng xẻng xới đất xung quanh gốc theo hình chiếu tán cây sâu 5-10 cm, rải phân, lấp đất rồi tưới nước. Hàng năm vào mùa mưa tiến hành vun xới và bồi gốc cây.

- Đốn cây nhằm mục đích cho cây trẻ lại cho chất lượng năng suất trái tốt hơn. Có hai cách đốn là đốn phớt và đốn đau:

+ Đốn phớt làm hàng năm sau mỗi vụ thu hoạch. Cắt các cành đã cho quả chỉ để lại 1 đoạn 20-30 cm. Trên đầu cành này sẽ cho nhiều cành nhỏ, có thể tỉa bớt chỉ để vài cành phân bố đều trên tán

+ Đốn đau nhằm mục đích tạo tán từ khi cây còn nhỏ trên một năm tuổi đến khi lớn. Cắt cụt hết các loại cành, chỉ để lại một đoạn gốc của vài cành lớn đã ra trong năm trước, cây sẽ cho nhiều cành mới trẻ hơn, cho năng suất và chất lượng quả tốt hơn.

5. Mẹo để cây táo sai trái (cho năng suất tăng đến 40 - 50%)

Khi cây ra bông, rạch nhẹ hình tròn xung quanh gốc cây vết rạch khoảng 1cm, thu hoạch xong lấy đất mùn trét vô vết rạch, (nhằm cho cây tức thân mà bùng sai quả), mỗi vụ ra hoa rạch 1 lần, mỗi vếch rạch cách nhau khoảng 10cm.

N.Q/Ảnh: NVCC
Bình luận
vtcnews.vn