Học kế toán, thực tập lắp linh kiện: SV đã "thoát hiểm"

Giáo dụcThứ Sáu, 17/02/2012 07:47:00 +07:00

(VTC News)- Trong ngày 16/2, trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung đã cử xe đưa 17 SV trở về trường và trong hôm nay 17/2, toàn bộ SV kế toán sẽ trở về trường.

(VTC News)- Trong ngày 16/2, trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung đã cử xe đưa 17 sinh viên trở về trường. Hôm nay 17/2, hơn 200 sinh viên cao đẳng kế toán còn lại sẽ kết thúc chương trình trải nghiệm thực tế và về trường.



Sau khi báo chí thông tin việc sinh viên kế toán hệ CĐ (ĐH Công nghiệp Việt – Hung) phản ánh điều kiện lao động vất vả trong quá trình thực tập, trải nghiệm cuộc sống thực tế tại tập đoàn Hồng Hải, nhà trường đã chính thức rút các sinh viên này về trường.

Trong ngày 16/2, đã có 17 sinh viên lớp cao đẳng kế toán liên thông được trở về trường và trong ngày 17/2 sẽ có khoảng 200 sinh viên còn lại cũng được rút khỏi công ty Hồng Hải.

Lãnh đạo trường ĐH Việt- Hung lắng nghe ý kiến phản ánh, chia sẻ của các sinh viên kế toán vừa trở về (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Sáng nay 16/2, TS. Nguyễn Đức Trí, hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Việt – Hung đã phản ánh tới VTC News thông tin chính thức trong buổi chiều sẽ có tốp sinh viên CĐ kế toán về trường, kết thúc đợt trải nghiệm thực tế tại tập đoàn Hồng Hải. Nhà trường cho biết sẽ tiến hành gặp gỡ toàn bộ sinh viên được về trong chiều 16/2 để lắng nghe những ý kiến chia sẻ của các sinh viên này.

Tại cuộc gặp mặt với lãnh đạo nhà trường, thay mặt cho các sinh viên trong lớp, em N.T.H.Y ( lớp trưởng lớp Kế toán liên thông) cho biết kế hoạch đi thực tập đã không được các thầy cô giáo chủ nhiệm phổ biến một cách đầy đủ và cũng không nắm được lịch thực tập bao gồm hai giai đoạn.

Trong đó giai đoạn đầu là 10 ngày, các sinh viên sẽ ổn định công việc ăn ở và tham gia trải nghiệm vào quá trình sản xuất như một công nhân. Giai đoạn sau là khoảng thời gian còn lại để học về nghiệp vụ kế toán.

Đại diện cho tập thể sinh viên trình bày những khó khăn, vất vả trong quá trình trải nghiệm thực tế 

Nhận trách nhiệm trước hiệu trưởng và các em sinh viên, ông Nghiêm Xuân Khoát (trưởng khoa Kế toán, ĐH Công nghiệp Việt – Hung) thừa nhận, sau khi kiểm tra và được xác nhận một lớp sinh viên thực tập tại Bắc Giang hiện chưa được giáo viên chủ nhiệm phổ biến về quá trình thực tập tại tập đoàn Hồng Hải, một lớp ở Bắc Ninh hiện tại vẫn chưa có báo cáo. Tổng số sinh viên của 2 lớp này là hơn 100 sinh viên.

Một sinh viên phản ảnh thực tế trong 7 ngày làm việc tại tập đoàn Hồng Hải thì cả 7 ngày phải tiến hành tăng ca nên đã tạo ra cho sinh viên sự căng thẳng, mệt mỏi. Thậm chí một số nơi còn thiếu các điều kiện bảo hộ lao động cho sinh viên. Sau đó, đại diện sinh viên và giáo viên phụ trách đã lên làm việc tại phòng nhân sự nhưng ngày hôm sau sự việc vẫn chưa được thay đổi.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mẽ, Phó hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung cho biết đã không được nắm bắt thông tin sớm do giáo viên phụ trách không báo cáo kịp thời.

Ông Mẽ cũng chia sẻ, do đặc thù là một doanh nghiệp làm việc theo dây chuyền nên việc sắp xếp không tăng ca là rất khó, các công nhân của công ty được sắp xếp xen kẽ với sinh viên vì vậy không thể tách sinh viên ra khỏi quy trình như vậy. Sau khi nghe phản ánh của sinh viên, lãnh đạo nhà trường đã tiến hành bàn bạc với phía công ty Hồng Hải để giúp các em không phải tăng ca nhưng phía công ty không đồng ý. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường đã quyết định rút toàn bộ sinh viên thực tập về.

Một số vấn đề khác sinh viên phản ánh như chưa được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo công ty Hồng Hải khi phải đi cấp cứu, bị các công nhân khác bắt ép làm các công việc nặng nhọc, làm tăng ca quá 2 tiếng/ngày... đều đã được lãnh đạo nhà trường làm việc với công ty. Lãnh đạo công ty Hồng Hải đã nắm bắt thông tin và cho kiểm tra lại các bộ phận, bộ phận nào để xảy ra tình trạng như sinh viên phản ánh đều bị xử lý.
TS. Nguyễn Đức Trí, hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Việt -Hung nhận trách nhiệm trước sinh viên (Ảnh: Phạm Thịnh)

Nhận trách nhiệm về sự việc, TS. Nguyễn Đức Trí, hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Dù nói như thế nào thì tôi với tư cách là một hiệu trưởng là người có lỗi vì chưa lo được “đàn con” đến nơi đến chốn”.

Hiệu trưởng Trí cũng nhận trách nhiệm đã không phổ biến đến nơi đến chốn khiến nhiều em không được nghe, nhiều sinh viên không được phổ biến, nhiều sinh viên đã không biết được mình sẽ đi thực tập như thế nào. Đây cũng là nỗi đau của một người thầy, một người cha.


Về hướng xử lý sự việc, TS Trí cũng cho biết thông qua việc sinh viên phản ánh trực tiếp những khó khăn, nhà trường sẽ tiến hành kiểm điểm sâu sắc và xử lý kỷ luật những cá nhân và bộ phận liên quan không thực hiện hết trách nhiệm của mình.

Lãnh đạo nhà trường cũng khẳng định, vấn đề vừa qua là một sự cố đáng tiếc và sẽ không có chuyện nhà trường trù úm hay gây khó dễ cho các sinh viên.

Trong thời gian tới, các sinh viên này sẽ được nhà trường sẽ tiến hành bố trí một khoảng thời gian học tập, thực tập khác cho các em để hoàn thành chương trình học.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn