Học giả thế giới buồn cười khi Trung Quốc cố cho rằng mình 'bị ăn hiếp'

VideoChủ Nhật, 08/06/2014 11:19:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều học giả thế giới cho rằng dù khơi mào gây sự nhưng Bắc Kinh luôn cố vẽ nên “một khái niệm hết sức buồn cười” rằng họ bị các nước khác ăn hiếp

(VTC News) - Nhiều học giả thế giới đã khẳng định rằng Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình hình căng thẳng hiện nay trên Biển Đông và cho rằng dù khơi mào gây sự nhưng Bắc Kinh luôn cố vẽ nên “một khái niệm hết sức buồn cười” rằng họ “bị các nước khác ăn hiếp".

Và cũng theo các học giả, còn một điều đáng nói là dù khơi mào gây sự nhưng Bắc Kinh luôn cố vẽ nên “một khái niệm hết sức buồn cười” rằng họ “bị các nước khác ăn hiếp”, rằng họ là “nạn nhân của các thế lực bên ngoài”, trong khi sự thật lại hoàn toàn khác. 
Một trong những bằng chứng cho thấy sự vu cáo trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam là khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi trong cuộc họp báo ngày 5/6 đã đưa ra con số 1.200 để nói về số lần tàu Việt Nam đâm vào các tàu công vụ của Trung Quốc. 
Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc 
Ngay lập tức, một phóng viên nước ngoài đã chất vấn lại những thông tin sai lệch của ông Hồng Lỗi và hỏi rằng: “Đài Truyền hình Việt Nam đã công bố một đoạn video cho thấy tàu Trung Quốc đã truy đuổi và đâm vào hai tàu của phía Việt Nam, trong đó có một tàu đã bị chìm. Điều này có phải là đã chứng minh Trung Quốc mới là bên có hành vi tấn công ở Biển Đông hay không? Trung Quốc có bình luận gì về điều này?”.
Đuối lý trước câu hỏi thẳng thẳng thắn của phóng viên, ông Hồng Lỗi đã không thể đưa ra được bằng chứng gì cho những lời lẽ vu cáo Việt Nam mà chỉ loanh quanh với cái lý luận cũ chẳng được ai công nhận.“Để trả lời xác đáng hơn câu hỏi của anh tôi có thể nói, tại vùng biển liên quan, tàu thuyền của Trung Quốc chỉ là bên phòng ngự, còn tàu thuyền phía Việt Nam là bên tấn công. Vậy thì bên nào đã chủ động gây ra va đâm ở hiện trường? Là bên nào gây ra căng thẳng ở hiện trường? Điều này hoàn toàn đã rõ”, ông Hồng Lỗi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời. 
VTV
Những hình ảnh chân thực trong đoạn video được công bố mới đây đã bác bỏ hoàn toàn sự vu cáo của phía Trung Quốc. Hình ảnh một chiếc tàu của Trung Quốc hung hăng truy đuổi và đâm chìm một chiếc tàu đánh cá của Việt Nam ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị cả thế giới lên án. 
Những hình ảnh đó là bằng chứng rõ nét nhất về sự vu cáo trắng trợn của phía Trung Quốc đối với Việt Nam.Ngay sau khi những hình ảnh này được phát đi, dư luận thế giới cũng lập tức lên án hành động vô nhân đạo của Trung Quốc. 
Ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói: "Chúng tôi cho rằng đây là một hành động đáng báo động khi mà một tàu cá Việt Nam bị nhiều tàu cá của Trung Quốc bao vây và sau đó đâm chìm. Quý vị thực sự phải đặt câu hỏi tại sao một tàu đánh cá với công việc đơn giản là đánh bắt cá, lại đâm vào một tàu khác như vậy. Thật khó tin?" 
Sự việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Việt Nam cũng đã được báo chí thế giới đồng loạt đăng tải và cho rằng đây là một hành động làm gia tăng căng thẳng của Trung Quốc. Và một lần nữa dư luận thế giới lại được chứng kiến lối hành xử trái với mọi chuẩn mực quốc tế của một quốc gia được cho là cường quốc đang trỗi dậy trong khu vực.

Vũ Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn