Hoạt hình Việt muốn ra thế giới phải sử dụng 'ngôn ngữ toàn cầu'

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 25/11/2017 11:33:00 +07:00

Hoạt hình Việt Nam đang đứng trước những bước tiến mạnh mẽ khi các đơn vị tư nhân tham gia ngày càng sâu hơn vào lĩnh vực này, mới đây nhất là sự ra mắt của VinTaTa, hãng phim hoạt hình của Tập đoàn Vingroup.

Lĩnh vực hoạt hình Việt Nam vừa đón nhận 2 tin vui: Bộ phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên” được đón nhận trên mạng xã hội và hãng phim hoạt hình VinTaTa phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh”.

Trăm hoa đua nở

Đầu tháng 11, bộ phim hoạt hình ngắn “Con Rồng cháu Tiên” đã lập kỷ lục khi có tới 5 triệu lượt người xem cùng hàng chục nghìn lượt yêu thích và chia sẻ trên Youtube chỉ sau 5 ngày phát hành. Phim dựa trên nền tảng câu chuyện không mới, lý giải về nguồn gốc dân tộc Việt nhưng đã được nhà làm phim thổi vào một làn gió mới với cách thể hiện kết hợp cả kỹ thuật 2D và 3D. Được biết, bộ phim nằm trong chuỗi các chương trình quảng bá dự án văn hóa Việt của một thương hiệu giày Việt nổi tiếng.

Anh-2_Tao-Hinh-Nhan- 5

 Tạo hình nhân vật Monta và các nhân vật trong phim 

Trước đó, một số dự án làm phim hoạt hình ngắn như “Dưới bóng cây” (Colory Animation), “Cô bé bán diêm” (True-D Animation), “Đại chiến Bạch Đằng”... cũng gây được sự chú ý của dư luận trong một thời gian.  

Mới đây nhất, hãng phim hoạt hình tư nhân VinTaTa (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng vừa ra mắt và phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” (độ tuổi từ 7 đến 77, trên phạm vi toàn cầu).

“VinTaTa với sứ mệnh hỗ trợ giáo dục và giải trí cho trẻ em Việt Nam, không chỉ tạo ra những bộ phim hoạt hình có công nghệ tinh xảo và hiện đại ngang tầm quốc tế, mà còn đảm bảo tôn vinh các giá trị chân thiện mỹ, mang ý nghĩa giáo dục cao và đặc biệt, mang đậm tinh thần Việt, văn hóa Việt”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chia sẻ. 

Dao-Dien-Ha-Bac

Đạo diễn Hà Bắc 

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hà Bắc – đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng cũng cho rằng việc tư nhân tham gia làm phim hoạt hình là tất yếu. “Lĩnh vực hoạt hình giống như lĩnh vực phim truyện những năm trước, khi có các hãng phim tư nhân tham gia thì chắc chắn sẽ khởi sắc vì họ làm phim cho khán giả, cũng là cho họ. Có tư nhân thì sẽ có đầu tư lớn, vì làm phim hoạt hình rất có tiềm năng”.

Tác phẩm phải “chạm” tới khán giả

Dù “có tiềm năng” như khẳng định của NSND Nguyễn Hà Bắc nhưng để khai phá tiềm năng này, chúng ta cần những tác phẩm tốt. Theo một chuyên gia làm phim hoạt hình thì một tác phẩm tốt sẽ được tạo nên từ ba yếu tố là mức độ đầu tư, trình độ nhân lực và kịch bản.

Về đầu tư, theo đánh giá của vị chuyên gia này, sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân sẽ đảm bảo được suất đầu tư cho hoạt hình bởi “làm hoạt hình cực tốn, nhưng một lần tốn thì bốn lần được, chứ còn một lần không tốn thì bốn lần không xong”.

Đối với nhân lực làm hoạt hình Việt Nam được đánh giá là không thiếu tài năng. Trong giới hoạt hình có không ít người giỏi đang làm thuê cho các xưởng gia công phim hoạt hình của nước ngoài như Pixi Pox, Hahn Film, Spart, Virtuos - Spart... với “khả năng cũng tiệm cận trình độ thế giới”, như nhận xét của NSND Hà Bắc.

Và sự xuất hiện của VinTaTa đã hội tụ được 2 yếu tố này. Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh, người đứng đầu dự án này cho biết, Vingroup thành lập hãng phim hoạt hình VinTaTa với tâm thế làm nghiêm túc, bài bản, đầu tư lớn cả về cơ sở vật chất và nhân sự.

“Với VinTaTa, hãng đã quy tụ được những nhân tài làm phim hoạt hình lại với nhau để sản xuất những bộ phim thuần Việt, thay vì gia công cho các hãng nước ngoài. VinTaTa hướng đến việc xây dựng đủ bộ máy để sản xuất hoàn thiện cả hoạt hình 2D và 3D trên cơ sở nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như sử dụng các hạ tầng phần cứng và phần mềm phổ biến ở tất cả các studio hàng đầu thế giới, và có thể nói là lớn nhất ở Việt Nam”.

Vấn đề còn lại của hãng chính là các kịch bản tốt, và đây cũng chính là lý do VinTaTa phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” với tổng trị giá giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng, nhằm tìm ra những ý tưởng sáng giá nhất cho series phim hoạt hình “made in Việt Nam” có công nghệ hiện đại, mang đậm tinh thần và bản sắc văn hoá Việt.

Anh-3_Tao-Hinh-Nhan- 4

Tạo hình nhân vật Monta trong phim hoạt hình 

Đánh giá về VinTaTa, NSND Hà Bắc cho rằng hãng phim trẻ này đang đi đúng hướng. “Muốn đưa hoạt hình Việt có chỗ đứng trên sân nhà, thậm chí là trên phạm vi thế giới thì các tác phẩm phải có ngôn ngữ toàn cầu. Ngôn ngữ ở đây phải hiểu là cách tạo hình nhân vật và cách kể chuyện phải “chạm” được tới khán giả toàn cầu, từ đó mới có thể mang văn hóa của Việt Nam ra thế giới như Kungfu Panda (Trung Quốc), Moana (Hawaii)...

VinTaTa đang mang tới cho những người làm hoạt hình nói riêng và công chúng yêu hoạt hình Việt Nam nói chung những kỳ vọng rất lớn: Kỹ xảo, công nghệ toàn cầu; tạo hình nhân vật vừa hiện đại, vừa có “chất” Việt. Điều họ cần bây giờ là một câu chuyện có “chất” Việt, lại được kể theo một ngôn ngữ toàn cầu để có thể được khán giả thế giới đón nhận”, nghệ sĩ Hà Bắc phân tích.

Đó cũng là lý do, ngày 30/10 vừa qua, VinTaTa đã phát động cuộc thi “Tác giả lừng danh” nhằm tìm kiếm kịch bản cho series phim hoạt hình với tổng giá trị giải thưởng “khủng” lên đến gần 2 tỷ đồng. Trong đó, giải nhất là 1 tỷ đồng. Việc sẵn sàng trao giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam cho một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản phim cho thấy nhà sản xuất thực sự “cầu tài”. Và công chúng có quyền hy vọng vào những bộ phim hoạt hình Việt Nam đẳng cấp quốc tế khi nhìn vào tầm nhìn, tâm huyết và sự đầu tư bài bản của chủ đầu tư Vingroup cho VinTaTa.

Cuộc thi tìm kiếm kich bản “Tác giả lừng danh”

Cuộc thi chính thức nhận ý tưởng kịch bản từ ngày 31/10 đến hết 30/11/2017. Các tác giả sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm Vòng đầu vào, Vòng loại, Sản xuất phim nháp và Vòng show thực tế để chọn ra được những kịch bản suất sắc nhất. Ngoài tổng trị giá giải thưởng lên tới

Thông tin chi tiết về cuộc thi: http://tacgialungdanh.vintata.com

Nguồn: laodong.vn
Bình luận
vtcnews.vn