Hoạt động mờ ám khắp nước Nga khiến ông Putin băn khoăn

Thế giớiThứ Tư, 01/11/2017 15:56:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra cảnh báo về việc một số tổ chức đang thực hiện việc thu thập mẫu vật sinh học của người Nga trong cuộc họp với với Hội đồng phụ trách Quyền con người Nga ngày 30/10.

Ngày 30/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông băn khoăn tại sao người nước ngoài thu thập các mẫu vật mà ông mô tả là “các mẫu vật sinh học của người Nga”.

“Quý vị có biết chuyện các mẫu vật sinh học đang được thu thập ở khắp đất nước không? Các mẫu vật sinh học này thuộc về các nhóm dân tộc khá nhau và người dân ở các vùng địa lý khác nhau của nước Nga. Câu hỏi là tại sao điều này được thực hiện”, ông Putin phát biểu tại cuộc họp với Hội đồng Tổng thống phụ trách Phát triển Xã hội công dân và quyền con người Nga.

Theo Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, những thông tin này do các đơn vị đặc biệt của Nga cung cấp. “Đúng là một số đại diện của các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức khác đang thực hiện những hành động như vậy.

Những hoạt động như vậy được các đơn vị đặc biệt ghi nhận và đương nhiên tổng thống đã có những thông tin này”, ông Peskov cho biết.

1040414248

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevichn nêu ra giả định rằng có thể tình báo phương Tây đang thực hiện việc phát triển vũ khí sinh học để chống lại một số nhóm dân tộc khác nhau ở Nga, nhưng các nhà khoa học Nga không đồng ý với giả định này.

Valery Ilyinsky, người đứng đầu Genotek cho biết, việc thu thập các mẫu vật sinh học của người Nga là công việc cần thực hiện nhằm nghiên cứu về đa dạng di truyền tại các nhóm dân tộc ở Nga.

“Theo tôi biết, có 2 trung tâm ở nước Nga, 1 ở Matxcơva và 1 ở Saint Petersburg, chuyên thu thập mẫu vật sinh học từ các nhóm dân tộc khác nhau ở Nga và gửi thông tin cho các đồng nghiệp ở Mỹ”, ông Ilyinsky nói.

Ông Ilyinsky cho biết thêm, mục tiêu chính của việc nghiên cứu này là nghiên cứu về đa dạng di truyền của các dân tộc khác nhau ở Nga, tìm kiếm sự khác biệt giữa họ, bao gồm các loại bệnh dịch tấn công họ và mô tả những yếu tố tạo nên sự khác biệt này”.

Vào giữa năm 2017, phía Mỹ tổ chức đấu thầu cho việc thu thập 12 mẫu ARN (axit ribonucleic) từ Nga. Yêu cầu có ghi rõ tất cả các mẫu đều phải được lấy từ Nga và phải là người Kavkaz, chính phủ Mỹ không chấp nhận các mẫu đến từ Ukraine. Mục đích thu thập không được nêu rõ ràng, do đó Tổng thống Nga hoàn toàn có căn cứ để đặt ra nghi vấn kể trên.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn