Hoành tráng cầu truyền hình 'Bài ca chiến thắng'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 26/10/2011 04:54:00 +07:00

(VTC News) - Bài ca chiến thắng - cầu truyền hình trực tiếp đặc biệt kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ.

(VTC News) - Nhân kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ cũng như năm bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nước Nga, Đài THVN quyết định tổ chức một Cầu truyền hình trực tiếp đặc biệt với hai đầu cầu là thủ đô Hà Nội và thủ đô Matxcơva, mang tên “Bài ca chiến thắng”.

Ngày 7/11/1941 kỷ niệm 24 năm Cách mạng tháng 10, một cuộc duyệt binh đặc biệt đã được tổ chức bất chấp những khó khăn, phức tạp của thời chiến khi quân phát xít Đức đang ở cửa ngõ Matxcơva. Từ Quảng trường Đỏ, các binh chủng của Hồng quân trong trang phục và vũ khí chiến đấu tiến thẳng ra mặt trận...

Điểm cầu tại Hà Nội sẽ là Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Còn tại xứ sở bạch dương, điểm cầu được chọn là Trung tâm biểu diễn nghệ thuật của khách sạn Kosmos, thủ đô Matxcơva.
 
Với quy mô lớn, đòi hỏi sự quyết tâm và đầu tư cả về con người, thiết bị kỹ thuật và kinh phí tổ chức, Cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng” là một trong những chương trình lớn nhất năm 2011 của VTV. Tại Matxcơva, BTC đã thuê thiết bị để thực hiện chương trình bao gồm 1 xe màu, 8 camera, kíp đạo diễn, kỹ sư âm thanh, ánh sáng.

Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7/11/1941. Ảnh tư liệu

Về nội dung của chương trình, theo nhà báo Lại Văn Sâm, "Bài ca chiến thắng" không phải là một chương trình chính luận tái hiện lịch sử.
 
“Chúng tôi chỉ muốn điểm lại những mốc lịch sử quan trọng nhất kể từ năm 1941 cho tới ngày chiến thắng 9/5/1945. Cách mà chúng tôi làm không phải là kể lại các sự kiện lịch sử mà chúng tôi muốn truyển tải tất cả những dữ liệu liên quan tới cuộc chiến tranh này, về đất nước, về những thành phố, về những sự kiện và đặc biệt là về thân phận con người trong chiến tranh qua những bài hát Nga, giai điệu Nga”, nhà báo Lại Văn Sâm cho biết tại họp báo giới thiệu chương trình diễn ra vào chiều qua 25/10.

Trong chương trình sẽ có 15 ca khúc tiếng Nga được trình bày.

Trong đó, 10 ca khúc sẽ được trình bày bởi Dàn nhạc Trung ương Quân đội Nga tại đầu cầu Matxcơva và 5 ca khúc được hát tại Hà Nội do các nghệ sĩ Việt trình bày như NSND Trung Kiên, ca sĩ Trọng Tấn, Đăng Dương. Đó là các ca khúc như: Cachiusa, Thời thanh niên sôi nổi, Giờ này anh ở đâu, Chim hoạ mi đừng hót, Chiếc khăn tay màu xanh… Những ca khúc này sẽ được dịch phụ đề để khán giả hiểu hơn về nội dung.

Bài hát tiếng Việt duy nhất trong chương trình là Năm anh em trên một chiếc xe tăng (Doãn Nho).

Nhà báo Lại Văn Sâm cho biết, có hơn 80% ca khúc trong chương  trình là khán giả lần đầu tiên được nghe và đó là những bài hát về chiến tranh rất hay.

Phần giao lưu của chương trình, tại đầu cầu Hà Nội sẽ là dịch giả Thuý Toàn và Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng. Đầu cầu Matxcơva sẽ là một thầy giáo người Nga, Phó thị trưởng Matxcơva và Đại sứ Việt Nam tại Nga.

Một điều đáng tiếc là những cựu chiến binh của cuộc chiến vĩ đại đã quá già nên không thể giao lưu mà phải thực hiện các phóng sự phỏng vấn phát trong chương trình. 

Chương trình cũng có phóng sự nói về những người Việt đã tham gia chiến tranh vệ quốc của nước Nga.

Nhà báo Lại Văn Sâm tại Bảo tàng Saint Peterburg 

Để chuẩn bị cho cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng”, cuối tháng 8 vừa qua, một đoàn tiền trạm của VTV bao gồm 10 thành viên do nhà báo Lại Văn Sâm làm trưởng đoàn đã có mặt tại nước Nga với mục đích tìm hiểu cơ hội thực hiện một cầu truyền hình trực tiếp giữa Hà Nội và Matxcơva. Sau 10 ngày dày đặc các lịch làm việc tại xứ sở bạch dương, khung cơ bản của Cầu truyền hình “Bài ca chiến thắng” tại Nga do nhóm công tác thực hiện đã định hình.
 
Được biết, MC cho sự kiện quan trọng này ở đầu cầu Matxcơva là tiến sĩ Colotop Vladimir, giám đốc khoa Hồ Chí Minh và Đông Phương học, trường Đại Học Saint Peterburg, chủ tịch Hội Hữu nghị Nga Việt. Ông là người rất hiểu văn hoá Việt và nói tiếng Việt rất tốt.

Tại đầu cầu Hà Nội, Nhà báo Lại Văn Sâm sẽ đảm nhận vai trò dẫn chuyện. “Vì đây là chương trình dành cho khán giả Việt Nam nên toàn bộ chương trình sẽ được nói bằng tiếng Việt” – Nhà báo Lại Văn Sâm nói.

Cầu truyền hình Hà Nội – Matxcơva mang tên "Bài ca chiến thắng", sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 31/10/2011 trên kênh VTV3 và VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam. Độc giả cũng có thể xem chương trình này phát online trên Báo điện tử VTC News trong cùng thời gian trên. 
Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn