Hoàng Xuân Vinh đã bắn 2 phát liên tiếp trúng hồng tâm thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 11/08/2016 07:39:00 +07:00

Hoàng Xuân Vinh có 2 viên đạn để đời, ghi liền 2 điểm 10 ở 2 lần bắn cuối, giành quyền vào chung kết 50m súng ngắn bắn chậm, cuộc thi anh giành HCB sau đó.

Nếu hai phát đạn cuối lượt bắn chung kết khiến Hoàng Xuân Vinh vuột mất huy chương vàng thì hai viên đạn cuối cùng ở vòng loại thật sự là kỳ tích của xạ thủ Việt Nam.

Khi được hỏi về tâm lý trước khi bắn 2 viên cuối cùng ở vòng loại như thế nào, Hoàng Xuân Vinh cho biết: "Thời tiết lúc đó có nhiều gió. Tuy nhiên, tôi đã tận dụng khi gió lặng, tốc độ gió chậm đi một chút. Tôi quyết định quyết đoán hơn trong 2 phát bắn và 2 phát bắn đó tôi đã thành công ở hai viên 10, vào chung kết".

nhung-01

 Hoàng Xuân Vinh và HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trên báo Tuổi trẻ,  HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ về quyết định "cảnh tỉnh" với học trò mình.

Chị Nhung cho biết sau 5 viên đầu loạt 4 không thật sự thành công, chị đã xin quyền hội ý, gọi Hoàng Xuân Vinh ra và nói: “Bây giờ em đã cùng đường rồi, không thể cứ bắn an toàn mãi được. Em phải mạo hiểm thôi, hãy giương súng lên, ngắm một lần thật chuẩn và bắn liên tục, đừng hạ nòng xuống nữa. Được ăn cả ngã về không”.

Trước khi bắn 2 phát đạn cuối, Hoàng Xuân Vinh mới có 536 điểm trong khi các đối thủ mạnh khác hoặc đã kết thúc với điểm số cực cao hoặc đều đã đạt mốc "điểm sàn" 556 điểm.

Trong 5 phút cuối cùng, Hoàng Xuân Vinh buộc phải bắn trúng hồng tâm cả 2 viên đạn cuối cùng mới có thể vào chung kết.

Và lại một lần nữa, Hoàng Xuân Vinh lập nên một kỳ tích không tưởng.

Anh bắn trúng hồng tâm cả 2 phát đạn, giành được 556 điểm, bằng điểm với 2 xạ thủ về thứ 7 và thứ 8, giành quyền vào tranh huy chương vàng Olympic 2016, hơn người đứng thứ 9 đúng 1 điểm.

Untitled-14

 Bảng xếp hạng vòng loại nội dung 50m súng ngắn bắn chậm

Nhìn vào bảng xếp hạng chung cuộc mới thấy, chỉ cần viên đạn cuối cùng Hoàng Xuân Vinh bắn lệch sang vùng 9 điểm thôi, anh sẽ mất chỗ vào tay Pablo Carrera, người khi ấy đã bắn xong và có số lần bắn trúng hồng tâm gần như cao nhất vòng loại (12 lần).

“Trước ngày thi đấu này, tôi nói đi nói lại với Vinh rằng cậu ấy hãy thi đấu như chưa từng có một tấm huy chương nào cả. Tấm HCV đã đạt được có thể giúp Vinh cảm thấy thoải mái, nhưng cũng có thể khiến cậu ấy mất đi nỗ lực và chủ quan. Vinh đã hơi có một chút điều đó trong ngày hôm nay và suýt bị loại sớm”, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết.

Clip: Hoàng Xuân Vinh bắn 2 loạt chung kết với Jin Jong Oh

Olympic Rio 2016 là giải đấu thành công ngoài mong đợi của Hoàng Xuân Vinh cũng như thể thao Việt Nam. Không chỉ giành HCB 50m súng ngắn bắn chậm, anh còn làm nên lịch sử khi đoạt chiếc HCV 10m súng hơi.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn