Hoàng Vũ Samson: Hàng ‘hụt’ của Jorge Mendes và định mệnh với bóng đá Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 14/10/2018 06:34:00 +07:00

Samson từng có cơ hội chuyển tới một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu, nhưng anh vẫn gắn bó với bóng đá Việt Nam như một định mệnh.

Phần 1: Chân sút hay nhất lịch sử V-League vẫn mơ khoác áo tuyển Việt Nam

Lỡ duyên với trời Âu

Hoàng Vũ Samson dành gần như trọn vẹn sự nghiệp thi đấu ở Việt Nam, nhưng cũng có hai lần anh rời dải đất hình chữ S để thử sức ở những môi trường đẳng cấp hơn. Thậm chí, chàng trai xuất thân từ một gia đình trí thức ở Kaduna (Nigeria) còn có cơ hội gây dựng tên tuổi ở một trong những giải đấu hàng đầu châu Âu.

Năm 2011, Hoàng Vũ Samson, khi đó vẫn chưa nhập tịch và đang khoác áo Tập đoàn cao su Đồng Tháp, khiến báo giới Việt Nam tốn không ít giấy mực với thương vụ chuyển nhượng đến… Atletico Madrid. Anh là cầu thủ hiếm hoi ở V-League được một đội bóng nổi tiếng của châu Âu để mắt tới.

Cầu nối cho Samson sang thử việc và ký hợp đồng với đội bóng Tây Ban Nha chính là “siêu cò” Jorge Mendes, người đại diện của Cristiano Ronaldo. Samson cũng khoe rằng anh được Mendes đưa đi ăn tối cùng siêu sao người Bồ Đào Nha khi đó đang chơi cho Real Madrid.

hoang vu samson hang hut cua jorge mendes 6

  Hoàng Vũ Samson cùng siêu cò Jorge Mendes (bên trái) và nhà môi giới Tiago Calisto (bên phải) chụp ảnh ở sân Vicente Calderon sau khi ký hợp đồng với Atletico Madrid.

“Mendes là một người tốt. Một tay làm ăn thứ thiệt. Ông ta luốn muốn thân chủ của mình nhận được những gì tốt nhất ví dụ như chơi ở đội bóng phù hợp nhất, đá ở vị trí mong muốn”, Samson kể lại những ấn tượng về Mendes.

“Đến Tây Ban Nha, Mendes đón tôi ở sân bay về thẳng khách sạn. Hôm sau tôi tới văn phòng của Atletico Madrid ký hợp đồng, kiểm tra y tế và bắt đầu tập luyện. Sau đó tôi được cho mượn tới Braga khi đội bóng này đang chuẩn bị cho trận gặp Young Boys ở Europa League. Nhưng tôi chỉ có thể ngồi xem từ ghế dự bị vì thiếu giấy chứng nhận chuyển nhượng ITC. Cuối cùng thì tôi lại về đây”.

Samson gọi đó là điều tuyệt vời nhất từng xảy đến với anh trong sự nghiệp, nhưng thương vụ chuyển nhượng này không được hoàn tất vì anh đã ký hợp đồng với Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội) trước đó. Đội bóng Thủ đô không đồng ý để một trong những ngoại binh hay nhất V-League rời khỏi giải đấu.

“Tôi trở lại Việt Nam và thực hiện hợp đồng của mình. Vậy đấy. Nhưng điều đó cho thấy rằng họ nhận ra tài năng của tôi và nghĩ rằng tôi đủ khả năng chơi cho họ”, Samson chia sẻ.

“Tôi không có gì hối tiếc cả. Bóng đá là bóng đá. Chơi bóng ở đâu cũng vậy thôi. Nếu tôi được đá ở Braga thì đó là định mệnh của tôi. Còn nếu không thì tức là định mệnh của tôi không nằm ở đó”.

Trong câu chuyện của Samson về giấc mơ khoác áo đội tuyển Việt Nam ở phần trước, tiền đạo này tự nhận là người biết chấp nhận thực tại và anh cũng đón nhận vụ chuyển nhượng hụt này như vậy. Ở Atletico Madrid, Braga hay CLB Hà Nội, công việc của Samson cũng không có gì khác ngoài là nỗ lực tập luyện và thi đấu giúp đội nhà giành chiến thắng.

Samson tin vào định mệnh và có lẽ định mệnh muốn anh gắn bó với bóng đá Việt Nam. CLB Hà Nội ngăn Samson đến với châu Âu nhưng bù lại, đội bóng này biến anh trở thành một tượng đài của V-League. Samson nói rằng Đồng Tháp là nơi giúp anh gây dựng tên tuổi, nhưng đội bóng đưa anh đến thành công là CLB Hà Nội.

hoang vu samson hang hut cua jorge mendes va dinh menh voi bong da viet nam (2) 3

 Samson gắn bó với bóng đá Việt Nam như định mệnh bắt anh phải như vậy.

Mong bóng đá Việt Nam sớm khôi phục thương hiệu

Sáu năm sau vụ chuyển nhượng sang châu Âu bất thành, Hoàng Vũ Samson lại có cơ hội chuyển sang một nền bóng đá khác. Lần này CLB Hà Nội tạo điều kiện cho anh sang Buriram United, đội bóng số một của Thái Lan. Nhưng chuyến đi này cũng chỉ kéo dài vỏn vẹn… hai tháng khi anh cảm thấy không được trọng dụng và quyết định trở lại mái nhà xưa theo lời đề nghị của lãnh đạo CLB Hà Nội. Một lần nữa Samson đi rồi lại về trong chớp mắt.

Samson không được trải nghiệm cảm giác chơi bóng ở Thái Lan nhiều, điều này khiến anh có vẻ rất bực bội khi kể lại. Tuy nhiên khoảng thời gian ngắn ngủi ở Buriram cũng gợi cho anh những hoài niệm về V-League trong quá khứ.

Đó là khi giải bóng đá chuyên nghiệp hạng cao nhất của Việt Nam vẫn còn mở cửa cho nhiều ngoại binh, các CLB sẵn sàng chi nhiều tiền để tạo nên những đội hình chất lượng, khiến cuộc đua hấp dẫn và giàu tính cạnh tranh hơn.

“Bóng đá Thái Lan và Việt Nam không có nhiều chênh lệch về trình độ. Chỉ có sự khác biệt nhỏ nằm ở không khí trên sân trong các trận đấu và chất lượng mặt cỏ”, anh nói.

“Nhưng V-League vẫn kém giải Thái Lan về mặt thu hút tài trợ. Ở Thái Lan không chỉ có giải đấu mà các đội bóng cũng có rất nhiều nhà tài trợ lớn đồng hành. Nhiều năm trước V-League cũng có nhà tài trợ vì giải đấu rất hấp dẫn. Nhưng bây giờ thì khác.

Tiền nong là một vấn đề lớn đấy. Ví dụ như đội Nam Định bây giờ đang rất khó khăn, nhưng trước đây khi họ còn là Đạm Phú Mỹ Nam Định, họ có đủ điều kiện để chơi thứ bóng đá chất lượng. Mặt sân Thiên Trường là một trong những sân đẹp nhất ở Việt Nam. Mọi thứ không còn như vậy nữa khi nhà tài trợ không còn. Đó là một vấn đề lớn mà V-League và các đội bóng đang phải đối mặt. Hi vọng những nhà tài trợ sẽ đến với bóng đá nhiều hơn”.

Samson mong được sống lại thời kỳ hoàng kim của V-League và anh tin rằng ngày đó sắp trở lại với một bộ mặt hoàn thiện hơn. Anh đánh giá cao nỗ lực của VFF, VPF trong việc thiết lập lại sân chơi và bây giờ giải đấu chỉ còn chờ các nhà tài trợ.

Một trong những lý do để Samson lạc quan vào điều đó chính là sự vươn lên của lứa cầu thủ trẻ bản địa tài năng. Họ không chỉ níu giữ người hâm mộ bằng những thành tích ở cấp độ đội tuyển trẻ quốc gia mà còn hứa hẹn làm tăng chất lượng giải đấu trong những năm tới. Tuy nhiên theo Samson, những gì mà Quang Hải và thế hệ của cầu thủ này làm được mới chỉ ở mức tiềm năng, chưa xứng đáng để gọi là thành công. 

CLB HA NOI (1) 4

 Samson tin rằng lứa cầu thủ Quang Hải, Duy Mạnh... sẽ giúp V-League sớm khôi phục thương hiệu.

"Họ rất may mắn vì được lên tuyển quốc gia từ sớm và được tạo nhiều điều kiện. Nhưng hãy nhớ rằng họ vẫn chưa giành được danh hiệu thực sự nào. Thế hệ Dương Hồng Sơn, Lê Công Vinh từng vô địch AFF Cup, đánh bại Thái Lan. Họ chỉ thực sự được công nhận khi giành được những thành tích cụ thể", Samson nói.

"Vẫn còn rất nhiều thứ đang chờ đợi cầu thủ trẻ và họ phải luôn nghĩ về những mục tiêu cụ thể. Giành các danh hiệu tập thể, cá nhân, được chơi ở AFC Champions League chẳng hạn, rồi khi đến được đó thì phải nghĩ đến việc tiến sâu đến vòng bán kết, chung kết. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia thì ra sân thôi là chưa đủ. Phải giành danh hiệu ở các giải đấu chính thức chứ không phải đá những trận giao hữu với Macau, Campuchia rồi tự hào rằng mình đã khoác áo đội tuyển quốc gia".

Mong đợi một lứa cầu thủ trẻ vực dậy cả một giải đấu có vẻ là hơi quá. Nhưng ít nhất là ở CLB Hà Nội, Samson rất tin tưởng vào việc những đàn em của anh đủ sức nâng tầm đội bóng trong tương lai gần. Và không chỉ có thế, một vài người trong số họ như Quang Hải thậm chí còn có thể gánh vác trọng trách lớn hơn, ra nước ngoài chơi bóng và theo lời Samson: "Hãy cho thế giới thấy cầu thủ Việt Nam giỏi thế nào".

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn