Hoàng tử Anh sẽ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn nhằm đối phó Nga

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 16:10:00 +07:00

Hoàng tử Harry sẽ tham gia vào một trong các chuỗi tập trận lớn, kéo dài 12 tuần với mục đích ngăn chặn các mối đe dọa từ Nga, Mirror dẫn nguồn tin quân đội và Hoàng gia Anh cho biết.

Dù Hoàng tử anh Harry – công tước 34 tuổi xứ Sussex đã rời lực lượng vũ trang từ tháng 6/2015, ông vẫn sẽ tham dự cùng 1.000 binh sỹ trong một cuộc tập trận tại Na-Uy với mục tiêu “bảo vệ” phía Bắc châu Âu trong tường hợp có đòn tấn công quân sự của Matxcơva, theo Mirror.

"Hoàng tử Harry sẽ tham gia vào các cuộc tập trận với các kế hoạch chiến đấu tuyệt mật. Các cuộc tập trận sẽ có nhịp độ cao, vô cùng thực tế và sự tham gia của ngài là một thông điệp tích cực với quân đoàn. Họ sẽ là lực lượng chính bảo vệ phía Bắc châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột và việc hoàng tử Harry nằm trong đội ngũ là rất quan trọng” – nguồn tin quân sự cấp cao Hoàng gia Anh cho biết.

hoang-tu-harry-1

 Hoàng tử Anh Harry, năm 2012. (Ảnh: AP)

Hoàng tử Harry từng phục vụ ở Afghanistan, cho biết cảm thấy hồi hộp khi được quay trở lại hàng ngũ quân đội.

Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã di chuyển từ căn cứ ở Bickleigh, Barracks đến Na-Uy vào đầu năm mới. Theo Mirror, 8.000 binh sỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận, bao gồm cả các binh sỹ châu Âu và Mỹ.

Cuối tháng 9/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố rằng Anh sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực vào năm 2019 trong bối cảnh lo ngại về “sự hung hăng của Nga”. Ông nói với tờ The Sunday Telegraph rằng nhân sự sẽ được triển khai tới Na Uy vào mỗi mùa đông trong thập niên tới cùng với thủy quân lục chiến Mỹ và Hà Lan, cũng như quân đội Na Uy.

Căng thẳng giữa Nga và Anh sôi sục kể từ khi London cáo buộc Matxcơva dàn dựng vụ tấn công cựu sỹ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury hồi tháng 3 năm 2018. Matxcơva mạnh mẽ phủ nhận mọi cáo buộc, yêu cầu London đưa ra bằng chứng xác thực. 

Đầu tháng 10/2018, chính phủ Anh cáo buộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga đứng đằng sau một loạt các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức chính trị, cơ quan truyền thông và cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, bao gồm cả Vương quốc Anh. Nga nói cáo buộc là một chiến dịch đưa tin sai lệch, nhấn mạnh rằng London đã không thể chứng thực các cáo buộc của mình.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Williamson triển khai HMS Echo, một tàu Hải quân Hoàng gia, đến Biển Đen để thể hiện tình đoàn kết London với Ukraine sau sự cố ba tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt ở eo biển Kerch hôm 25/11. Trong khi ông Williamson nói rằng hành động này là một phản ứng đối với các mối đe dọa tăng cường của Nga, Đại sứ quán Nga tại London cáo buộc ông đã xúi giục Kiev thực hiện hành động khiêu khích quân sự mới.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn