Hoang mang chất lượng xăng E5: Nếu pha cồn không tinh khiết thì cực kỳ nguy hiểm

Kinh tếThứ Ba, 30/01/2018 11:56:00 +07:00

"Sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 tương tự như sử dụng xăng khoáng RON 92, nó chỉ có nguy cơ gây hỏng hóc xe khi pha cồn không tinh khiết", PGS.TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói.

Theo quyết định của Chính phủ, bắt đầu từ 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Như vậy, trên thị trường còn hai loại xăng là xăng sinh học E5 RON 92 và xăng RON 95.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn lo ngại dùng xăng sinh học gây hỏng xe, khó nổ máy bởi cồn trong xăng gây đọng nước và dễ gây cháy nổ.

PGS. TS Phạm Hữu Tuyến (Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực – Đại học Bách khoa Hà Nội) có những chia sẻ với PV VTC News để lý giải những lo ngại của người tiêu dùng.

pgs-pham-huu-tuyen

 PGS. TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong - Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Theo PGS. TS Phạm Hữu Tuyến, những nghiên cứu, đánh giá về tính năng kỹ thuật và độ tương thích vật liệu khi sử dụng xăng sinh học E5 tương tự như sử dụng xăng khoáng RON 92.

“Rõ ràng, sau một thời gian sử dụng xăng khoáng RON 92, xe cũng có thể xuất hiện những hao mòn, hư hỏng. Do đó, xăng sinh học E5 RON 92 tác động với các vật liệu chi tiết cũng sẽ gây ra ăn mòn các chi tiết, gây lão hóa các chi tiết tương đương như sử dụng xăng khoáng RON 92.

Không có chuyện sử dụng xăng E5 RON 92 dễ gây hư hỏng xe hơn dùng xăng RON 92”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cho rằng: Người tiêu dùng cũng không nên quá lo lắng vì thực tế ethanol cũng được sử dụng như phụ gia cho xăng RON 92 để tăng trị số Octan cũng như bổ sung lượng nhỏ oxy cho nhiên liệu. 

Với hàm lượng chỉ 4-5% cồn ethanol, xăng sinh học không gây ra các ảnh hưởng xấu tới động cơ như có thể ghi nhận được qua quá trình nghiên cứu thử nghiệm ở Việt Nam và trên thế giới.

Về vấn đề xe để lâu ngày không sử dụng khó nổ máy bởi cồn trong xăng gây đọng nước. PGS.TS Phạm Hữu Tuyến cho biết: “Các phương tiện dùng xăng khoáng trước đây nếu đổ xăng mà không sử dụng trong khoảng 3 tháng thì trước khi sử dụng lại cũng cần kiểm tra, bảo dưỡng lại hệ thống nhiên liệu xem có lắng đọng nước hay gặp vấn đề gì không chứ không chỉ với xăng E5.

Nhưng tất nhiên là tính trong thời gian vài tháng trở lên, chứ trong 1-2 tuần thì cũng không có vấn đề gì.

Việc cồn hấp thụ nước chỉ là cồn nguyên chất hoặc xăng có tỷ lệ cồn rất lớn. Còn xăng sinh học E5 RON 92 chỉ có 5% ethanol, tỷ lệ rất nhỏ. Thêm vào đó, trong xăng còn có các chất phụ gia hỗ trợ như phụ gia chống phân lớp, chống ô xy hóa giúp, nên việc xăng E5 hấp thụ nước, ăn mòn, lắng đọng như 1 số người sử dụng xe lo lắng không xảy ra". 

Video: Dung tích bình xăng 70 lít, cây xăng đổ đầy bình 80 lít

Một số người tiêu dùng lâu nay còn băn khoăn về thông tin xăng E5 dễ gây cháy nổ, nên phân vân khi sử dụng loại xăng này. 

Giải đáp vấn đề này, ông Tuyến nói: “Việc sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 hoàn toàn giống xăng khoáng RON 92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về chỉ tiêu kỹ thuật chính của xăng khoáng RON 92. Do vậy, sử dụng E5 hoàn toàn như xăng RON 92”.

Giá trị RON 92 hoặc RON 95 là trị số Octan thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Ở góc độ kỹ thuật, mỗi động cơ được thiết kế phù hợp nhất với loại xăng có trị số Octan tương ứng. Do đó, người tiêu dùng nên sử dụng xăng có trị số Octan phù hợp với động cơ do nhà sản xuất khuyến cáo.

"Xăng sinh học E5 có thể gây hại nếu sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng khiến xe dễ bị chết máy. Cồn sử dụng để pha vào xăng phải có độ tinh khiết 99,5% còn 0,5 còn lại là những phụ gia khác.

Nếu cồn có độ thấp hơn sẽ dẫn tới bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ", ông Tuyến cho biết thêm.

Theo Sở Công thương TP.HCM, sản lượng tiêu thụ của các cửa hàng kinh doanh xăng E5 chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Hiện, đã có một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.

Thu Nga
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn