Hoãn xét xử GĐ thuê sát thủ giết cấp phó vì... mưa bão?

Pháp luậtThứ Ba, 02/08/2011 02:05:00 +07:00

(VTC News) - Với lý do, ngoài Bắc đang bị mưa bão lớn, ảnh hưởng đến vị luật sư bào chữa cho Luân "con" nên phiên tòa tiếp tục hoãn...

(VTC News) - Với lý do, ngoài Bắc đang bị mưa bão lớn, ảnh hưởng đến vị luật sư bào chữa cho Luân "con" nên phiên tòa tiếp tục hoãn. Đây là lần thứ ba tòa... tạm hoãn.

Ngày 02/08/2011, phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngô Quang Trưởng (Nguyên Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải, TP.HCM) thuê côn đồ "giết người diệt khẩu" dự kiến bước vào tranh luận đã không thực hiện được.

Lý do tạm hoãn phiên toà là do vắng mặt luật sư bào chữa cho Vũ Văn Luân (tức Luân "con") - người "anh em" của ông Trưởng - kẻ tổ chức, bố trí đàn em giết ông Đặng Xuân Sỹ - cấp phó của ông Trưởng, đồng hương quê Bắc Giang.


Phiên tòa sơ thẩm kéo dài 2 năm

Ngày 01/08/2011, Hội đồng xét xử phải tuyên bố tạm dừng phiên tòa một ngày để chờ luật sư bào chữa của bị cáo Luân tới tòa. Tuy nhiên đến ngày 02/08, phiên tòa lại tiếp tục tạm hoãn. Đây là lần tạm hoãn thứ ba.

Trước đó, vào trung tuần tháng 12/2010 phiên tòa sơ thẩm đã một lần tạm hoãn vì lý do "Qua nghiên cứu hồ sơ nhận thấy ý chí chủ quan của Ngô Quang Trưởng và Vũ Văn Luân không muốn tước đoạt tính mạng nạn nhân mà chỉ cố tình gây thương tích nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung, củng cố chứng cứ chứng minh Trưởng và Luân cố ý giết ông Sỹ".

Kẻ chủ mưu Ngô Quang Trưởng tại phiên tòa sơ thẩm sáng 29/07/2011 - ảnh: H.C

Sau đó, Cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xác định rõ tội danh phạm tội của Ngô Quang Trưởng và đồng bọn, cố ý muốn "giết người diệt khẩu". Cụ thể, ngày 18/03/2011, cơ quan điều tra hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, xác định "ngoài việc bán đất chưa được đền bù, Trưởng còn bị ông Sỹ tố cáo về hành vi giả mạo hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lần thứ 8, Biên bản họp hội đồng thành viên của Công ty Hoàng Hải và đặc biệt là làm giả Bản thỏa thuận về việc chuyển nhượng phần góp vốn giữa Trưởng với ông Sỹ".

Trước ngày hãm hại nạn nhân để bịt đầu mối, hòng chiếm đoạt tài sản, Trưởng từng chỉ đạo cho Luân điều ba tên côn đồ đến nhà ông Sỹ, dùng dao đe doạ sẽ lấy mạng nếu không rút đơn tố cáo.

Sáng 15/10/2009, ngay sau buổi làm việc tại Sở Kế hoạch & Đầu tư TPHCM vừa kết thúc, Trưởng nhắn tin cho Việt và Luân với nội dung “Tôi đã họp xong” - là để kêu bọn sát thủ ra tay hành động theo kế hoạch đã chuẩn bị.

Khi ông Sỹ vừa chạy xe ra đến đường Hai Bà Trưng, Q.1 thì các sát thủ rút dao đâm ông Sỹ. Nạn nhân chết vài ngày sau đó.


Những tình tiết từ phía các bị cáo khai báo tại cơ quan CSĐT chứng tỏ ý chí phạm tội của Trưởng và đồng bọn rất quyết liệt, rắp tâm thực hiện tội ác đến cùng, có tổ chức, có kẻ cầm đầu, chủ mưu.

Riêng lời khai của Trưởng chỉ yêu cầu Luân cho đàn em đánh dằn mặt hoặc gây tai nạn giao thông đối với ông Sỹ là giả dối, ngụy biện nhằm che giấu cho hành vi tàn độc của mình. Viện kiểm sát TPHCM đã tống đạt cáo trạng truy tố Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân, Trần Văn Khoa và Ngô Chí Huẩn về tội "giết người" kèm những tội danh khác.


Tạm hoãn do... mưa bão?

Đến ngày 28/07/2011 phiên tòa sơ thẩm mới diễn ra được hơn một ngày thì bất ngờ tạm hoãn, theo ông Lê Văn Ban - Chủ tọa phiên tòa "Cần thời gian để phần tranh luận giữa các bên được tốt hơn". Theo lịch, sáng Thứ hai ngày 01/08/2011 tiếp tục xử án nhưng lại... tạm hoãn. Đến 02/08/2011 lại... tạm hoãn.

Theo HĐXX, lý do tòa tạm hoãn vì trong hai luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Luân gồm LS Cao Thanh Tuyên và LS Phan Tùng Lâm (Đoàn luật sư Hà Nội) đang có "lý do riêng". Tại phần thẩm vấn, Luân “con” từ chối LS Tuyên bào chữa cho mình. Trong khi đó, từ ngày khai mạc phiên tòa sơ thẩm (28/07) mọi người dự tòa chưa thấy "hình ảnh" LS Lâm  tại phiên xử.

TAND TPHCM cho biết, LS Lâm được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho Luân “con” trước đó, đã nghiên cứu hồ sơ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao từ ngày xét xử đầu tiên đến nay, LS Lâm viện nhiều lý do để vắng mặt tại tòa. Một trong những lý do gần đây nhất, theo LS Lâm là do ở ngoài Bắc mưa bão bị ảnh hưởng nên chưa thể vào Nam kịp (!?).

Vũ Văn Luân tức Luân "con" (áo đỏ sẫm) cùng đàn em trước vành móng ngựa - ảnh: H.C

Cáo trạng truy tố Luân "con" ở khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình, theo quy định bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Việc Luân từ chối luật sư bào chữa cho mình và một luật sư khác vắng mặt sẽ làm "khó dễ" cho tòa và đương nhiên sẽ kéo dài vụ án.

Nếu không có luật sư bào chữa hoặc Luân từ chối luật sư do gia đình thuê cho mình, tòa sẽ chỉ định luật sư khác bào chữa cho bị cáo. Lúc đó, việc xét xử phải hoãn trong thời gian dài vì chờ luật sư... nghiên cứu hồ sơ từ đầu.

Điều này khiến cho những người liên quan đến vụ án mệt mỏi và nhất là gia đình, thân nhân phía bị hại - ông Đặng Xuân Sỹ, vì đa phần từ quê Bắc Giang vào TPHCM dự tòa, bỏ công ăn việc làm, ở nhờ nhà v.v...

Dự kiến đầu tháng 09/2011 phiên xử án mới tiếp tục.

Phan Cường


Bình luận
vtcnews.vn