Hoàn thành tâm nguyện của nhạc sỹ An Thuyên: 'Đưa tôi về với người tôi yêu'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 27/06/2016 15:45:00 +07:00

Đêm nhạc "Neo đậu bến quê" đã hoàn thành tâm nguyện của nhạc sỹ An Thuyên “đưa tôi về với người tôi yêu”, về với quê hương, về nơi chứa chan tình cảm sâu đậm .

Tròn 1 năm nhạc sỹ An Thuyên từ giã cõi tạm để về với cõi tiên, tưởng nhớ người nhạc sỹ tài danh, người con của quê hương xứ Nghệ, tối 25/6 tại Nhà văn hóa Quân khu IV (TP Vinh, Nghệ An) gia đình nhạc sỹ An Thuyên và những người mến mộ tài năng của ông đã tổ chức  đêm nhạc với tên gọi "Neo đậu bến quê".

Đêm nhạc không chỉ là niềm tưởng nhớ gửi đến tác giả của ca khúc “Chín bậc tình yêu” mà còn như một lời tri ân của gia đình nhạc sỹ An Thuyên dành cho người yêu mến ông trên quê hương Nghệ An.

Khi chiếc rèm sân khấu kéo lên, cả khán phòng nín lặng, trong nền nhạc trầm hùng, lời cố nhạc sĩ An Thuyên vang lên: “Ra đời trong trận càn của Pháp, mẹ bế qua sông bơi chạy giặc… Trận càn đấy thành trận chiến rất oanh liệt của quân đội và các anh đã ngã xuống… Đây là một định mệnh của cuộc đời để tôi trở thành người chiến sĩ, một vị tướng quân đội… bước tiếp con đường các anh đã chiến đấu”.

IMG_8988

 

Đêm nay, thay vì vòng tay người mẹ, là vợ, là các con, các học trò… đã đưa nhạc sĩ An Thuyên về "neo đậu bến quê” bằng chính con đường mà ông đã đi. Đó là những bài hát mà đến tận cuối đời ông vẫn miệt mài tha thiết…

Trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sỹ An Thuyên, khán giả thành phố Vinh lại được sống lại không gian âm nhạc và thưởng thức những ca khúc như: “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, "Mẹ Việt Nam anh hùng" “Về miền Trung”, “Chín bậc tình yêu” “Em chọn lối này”… qua sự thể hiện của các nghệ sỹ, ca sỹ: Tấn Minh, Quang Linh, Vũ Thắng Lợi, Thành Lê, Hồng Ngọc… và các diễn viên Đoàn nghệ thuật Quân khu IV. Đặc biệt các tiết mục được dàn dừng công phu, có sự đầu tư lớn .

IMG_8945

 

Bà Ngô Huyền Lâm, vợ của cố nhạc sĩ An Thuyên xúc động nói lời mở đầu cho đêm nhạc : “Năm 1982, từ mảnh đất xứ Nghệ này chúng tôi lên đường lập nghiệp… cho đến lúc chồng tôi – nhạc sĩ An Thuyên trở thành vị tướng trong lĩnh vực âm nhạc đầu tiên trong thời bình.

Hôm nay, ông trở về cùng những ca khúc đi liền theo năm tháng. Những ngày cuối cùng, trên bàn làm việc của ông vẫn còn một bài hát viết dở “Bao giờ về lại ao quê…”. Và hôm nay, gia đình chúng tôi đưa ông trở về…”

Khán giả của đêm nhạc hôm nay, có những người bạn trong quân đội của nhạc sĩ An Thuyên, có các NSND, NSƯT, các ca sĩ, nhạc sỹ, có người già, người trẻ, có cả những đứa nhỏ lần đầu tiên được nghe nhắc đến tên nhạc sĩ An Thuyên.

Trong tất cả gia tài âm nhạc của An Thuyên, hơn 15 ca khúc được lựa chọn để thể hiện trong đêm nhạc. Đó là những ca khúc về mẹ, về miền Trung, về quê hương với bóng núi, tre làng, dòng sông, bến đò… Chẳng phải là một sự ngẫu nhiên, mà đó chính là lối về để nhạc sĩ “ầu ơ gọi những cơn mơ”, nhạc sĩ sẽ tìm được nẻo về.

IMG_8829

 

Đêm nhạc ngày 25/6 mọi người hoàn thành tâm nguyện của nhạc sỹ An Thuyên “đưa tôi về với người tôi yêu”, về với quê hương, về nơi chứa chan tình cảm sâu đậm mà người dân xứ Nghệ đã dành cho ông. Câu hỏi đau đáu cuối đời “Bao giờ về được ao quê” đã thành sự thật.

Vào ngày 02/07 sắp tới, đêm nhạc thứ 2 mang tên “Trăng” sẽ được tổ chức tại không gian thanh tịnh của Chùa Bái Đính, Ninh Bình với sự tham gia tri ân của những học trò, nghệ sỹ thân thiết của gia đình cũng như cố nhạc sỹ An Thuyên như Thanh Lam, Tấn Minh, Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Thảo, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, Uyên Linh, Văn Mai Hương… với sự dàn dựng công phu, khán giả một lần nữa sẽ được ngắm nhìn và thưởng thức những tác phẩm đã làm lên tên tuổi của một người con xứ Nghệ - Nhạc sỹ An Thuyên.

An My
Bình luận
vtcnews.vn