Hoàn tất thanh tra toàn diện Vinashin

Thời sựThứ Tư, 10/11/2010 08:21:00 +07:00

(VTC News) – Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, đã kết thúc cuộc thanh tra toàn diện Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

(VTC News) – Chiều 10/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết, cuộc thanh tra toàn diện Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nhằm làm rõ mức lỗ và nợ của tập đoàn này, đã kết thúc.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, nội dung kết luận thanh tra Vinashin do cơ quan này triển khai đã làm rõ và cụ thể hơn những sai phạm của tập đoàn này so với kết luận của Bộ Chính trị và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra hồi tháng 7 vừa qua. Cụ thể, nếu kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương chỉ nêu chung chung về sai phạm tại Vinashin và Thanh tra Chính phủ với nội dung: lỗ vốn lớn, nợ lớn thì Thanh tra Chính phủ làm rõ lỗ và nợ tới mức nào.

Sau khi hoàn tất kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng ra kết luận cuối cùng. Khi Thủ tướng có kết luận, sẽ công bố công khai kết quả thanh tra toàn diện Vinashin.

Ông Trần Văn Truyền: "Hoạt động thanh tra toàn diện Vinashin đã kết thúc sớm hơn quy định". 
 
Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có Quyết định thanh tra Vinashin trong vòng 75 ngày. Nội dung là thanh tra toàn diện, từ tài chính, công nợ, đầu tư xây dựng cơ bản…

Phát biểu tại Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã chủ động nắm tình hình, phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm của Vinashin. Đơn vị này đã 3 lần đề xuất kế hoạch thanh tra toàn diện tập đoàn Vinashin nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa thực hiện được.

Cụ thể, vào năm 2008 Thanh tra Chính phủ đã đề xuất kế hoạch thanh tra toàn diện Vinashin nhưng do Bộ Tài chính có 2 cuộc thanh tra liên tiếp về quản lý vốn của Vinashin nên Thanh tra Chính phủ phải lùi lại để năm sau.

Theo thông báo của Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra Vinashin nằm trong kế hoạch thanh tra thường niên của cơ quan này và lẽ ra phải tiến hành từ năm 2009. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên tháng 3/2009, Thủ tướng đã chấp thuận lùi thanh tra một số tập đoàn, tổng công ty sang năm 2010 để giảm áp lực thanh tra, để các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trong diện này tập trung khắc phục hậu quả.

Năm 2010, Thanh tra Chính phủ tiếp tục đề nghị kế hoạch thanh tra toàn diện đối với Vniashin và được Chính phủ duyệt, nhưng đến tháng 1/2010, Ủy ban kiểm tra Trung ương vào kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ phải chờ đến khi Ủy ban kết thúc kiểm tra mới tiếp tục làm theo kế hoạch của Chính phủ đã chỉ đạo.

Tháng 7/2010, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn diện Vinashin trong bối cảnh tập đoàn này đã cận kề bờ vực phá sản với khoản nợ mất thanh toán lên tới hơn 86 nghìn tỷ đồng. Vinashin phải tái cơ cấu theo hướng chuyển giao một số cơ sở và chi nhánh cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PNV) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Cũng trong thời gian diễn ra hoạt động thanh tra, các cơ quan chức năng cũng tiến hành kỷ luật, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo của tập đoàn này.

Đại Tốn

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn