Hoàn tất chuỗi 3F, nền tảng kinh doanh F&B mang lại tăng trưởng lợi nhuận 89% cho Masan trong năm 2016

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 06/02/2017 08:47:00 +07:00

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán của Công ty cho năm 2016.

Các cột mốc chiến lược trong năm 2016

Bằng việc hoàn tất nền tảng 3F (Feed – Farm – Food: Từ trang trại đến bàn ăn), Masan chính thức tham gia thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt có giá trị 18 tỷ đô la Mỹ.

  • Triển khai thành công các ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, năng lực xây dựng thương hiệu mạnh và đội ngũ lãnh đạo xuất sắc là nền tảng thành công.  
  • Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (trừ thịt) mang lại dòng tiền ổn định.
  • Các lĩnh vực kinh doanh khác như Masan Resources vươn lên trở thành công ty dẫn đầu, trong khi khoản đầu tư vào Techcombank có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai.
DJI_0004

 

Kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2016

Masan Group đặt tăng trưởng doanh thu thuần 43.297 tỷ đồng, tăng trưởng 41,4% so với cùng kỳ năm. Nguyên do của sự tăng trưởng doanh thu này là do lĩnh vực kinh doanh nhu yếu phẩm tiêu dùng (bao gồm thực phẩm và đồ uống) tăng trưởng vượt trội đến 40,3%. Chỉ riêng lĩnh vực này đã chiếm 90,6% doanh thu của toàn Tập đoàn.  Ngoài ra, Masan Resources, công ty con chuyên về mảng khai thác khoáng sản tăng trưởng 52,3% và có đóng góp lớn sự vào tăng trưởng chung.

Trong năm 2016, Masan đạt EBITDA (Lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao) hợp nhất 9.670 tỷ đồng, tăng 44,6% so với năm 2015 nhờ vào hoạt động kinh doanh tốt hơn của tất cả các lĩnh vực hoạt động. Lĩnh vực nhu yếu phẩm tiêu dùng mang về EBITDA 6.628 tỷ đồng với biên lợi nhuận 17%. Các lĩnh vực khác như Techcombank đạt tăng trưởng lợi nhuận cao và EBITDA của Masan Resources cũng tăng 66,1% trong năm 2016 so với cùng kỳ.

Nhờ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, đồng thời việc giảm phân bổ lợi nhuận cho cổ phần thiểu số nhờ vào việc tăng cổ phần tại các công ty con, lợi nhuận thuần sau thuế của Tập đoàn đạt 3.772 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần sau thuế sau lợi ích cổ đổng thiểu số tăng trưởng 88,8% lên 2.791 tỷ đồng, nghĩa là vượt chỉ tiêu 16% của mục tiêu lợi nhuận đã điều chỉnh tăng là 2.400 tỷ đồng. Nếu cộng lại phân bổ lợi thế thương mại và tài sản vô hình do ảnh hưởng của các giao dịch M&A thì lợi nhuận thuần “tính trên tiền mặt” đạt 3.392 tỷ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ 2015.

Masan đang thu được dòng tiền lớn nhờ vào việc triển khai các sáng kiến làm tăng giá trị cổ phiếu cho cổ đông. Tiêu biểu là việc công ty mua lại cổ phiếu trong tháng 9 năm 2016, và sau đó là lần công bố cổ tức bằng tiền ở mức 3.000 đồng trên mỗi cổ phiếu trong tháng 11 năm 2016.

Super - Hinh 3

 

Ngoài ra, Masan cũng đang tiến hành các biện pháp cải thiện tỷ lệ đòn cân nợ. Dù tiến hành các kế hoạch mua lại cổ phiếu và chia cổ tức bằng tiền gần đây, Masan đặt mục tiêu tiếp tục giảm tỷ lệ Nợ/EBITDA hợp nhất xuống 3,5x vào cuối năm 2017, bằng cách trả các khoản nợ có lãi suất cao và tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận. Cải thiện tỷ lệ đòn cân nợ sẽ giúp giảm chi phí tài chính thuần, củng cố cấu trúc tài sản hợp nhất, và tăng sự linh hoạt tài chính giúp cho các cơ hội phát triển.

IMG_6368

 

Triển vọng tăng trưởng của Masan trong năm 2017

Theo Báo cáo của Masan, dự báo tăng trưởng trong tất cả những ngành trụ cột của lĩnh vực sản phẩm nhu yếu phẩm tiêu dùng vốn đóng góp khoảng 90% doanh thu thuần. Masan dự kiến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thuần trong khoảng 15% đến 20% trong năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016.

Công ty cho rằng trong năm 2017 sẽ thực hiện giảm tồn kho tại các nhà phân phối của ngành hàng thực phẩm và đồ uống, điều này sẽ giúp kết quả kinh doanh nửa năm sau tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, thực hiện tối ưu hóa việc quản lý chi phí sẽ giúp tăng khả năng sinh lời của Công ty. Công ty bắt đầu thực hiện trả các khoản vay với lãi suất cao và tiếp tục giảm phân phối lợi nhuận cho cổ đông thiểu số bằng cách tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con nhằm cải thiện lợi nhuận của Công ty.

a1

 

Khoản đầu tư chiến lược của Singha vào Masan Consumer Holdings một lần nữa khẳng định chiến lược dài hạn của Masan nhằm phát triển ngành thực phẩm và đồ uống sâu hơn tại thị trường nội địa và rộng hơn tại thị trường khu vực. Masan Group cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm những đối tác trong chiến lược để cùng “win-win” nhằm củng cố hoạt động kinh doanh các ngành hàng và có được nguồn vốn đầu tư trong tương lai.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn