Hoãn phiên tòa xử nữ nhà báo yêu cầu doanh nghiệp đưa 700 triệu để gỡ bài

Pháp luậtThứ Ba, 25/12/2018 16:41:00 +07:00

Do hai luật sư bào chữa, hai nhân chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên phiên tòa xét xử nữ nhà báo yêu cầu cầu doanh nghiệp đưa 700 triệu để gỡ bài đã tạm hoãn.

Sáng 25/12, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, PV tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Uyen

 Hai bị cáo tại phiên tòa.

Tuy nhiên, ông Võ Thanh Long (người có quyền và nghĩa vụ liên quan) cùng hai người làm chứng là Đinh Thị Bích Ngọc và Nguyễn Nhựt Dương vắng mặt không lý do. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Uyển cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.

Tại tòa, bị cáo yêu cầu xét xử phải có mặt luật sư bào chữa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập ông Long và nhân chứng nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, trang điện tử Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng hai bài với nội dung phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, ông Long nhờ Uyển lo gỡ các bài báo. Uyển liên hệ nhờ Nguyễn Thị Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quann đại diện phía Nam- Báo Người tiêu dùng) tìm cách lo tiền gỡ bài và Thy ra giá là 600 triệu đồng. Sau đó, Uyển báo giá lại với Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng, 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại và phải chi trước 350 triệu đồng.

Uyển “dọa” nếu ông Long không đồng ý thì báo sẽ tiếp tục đăng bài và khi đó dù có chi tiền tỷ cũng không gỡ bài được. Khi ông Long đồng ý, Hà đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa việc nhận tiền. Trong quá trình trao đổi, ông Long đã trình báo Công an TP Cần Thơ.

Đến ngày 6/8/2017, Uyển và Hà đến một quán cà phê ở phường Tân An, quận Ninh Kiều gặp ông Long để nhận tiền. Tại đây Long kêu Uyển phải ký biên bản nhận tiền với nội dung gỡ ba bài báo, còn Uyển kêu Long hợp thức hóa việc nhận tiền bằng hợp đồng mua bán cây kiểng.

Sau một lúc trao đổi, Long nói sẽ giao tiền cho Uyển mà không cần biên nhận gì. Khi cả hai giao nhận tiền trên xe ô tô thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang.

Cơ quan công an xác định, Thy có liên quan đến vụ việc và đã nhiều lần triệu tập người này để làm rõ nhưng Thy đã xuất cảnh sang Mỹ và vẫn chưa về nước. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, triệu tập và làm việc được với Thy, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Vụ án sẽ đưa ra xét xử vào ngày 11/1/2019.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn