Hoãn phiên phúc thẩm vụ xử ông trùm Phương “Linh Hột”

Pháp luậtThứ Sáu, 31/12/2010 04:43:00 +07:00

(VTC News) - Đây đã là lần thứ 2 phiên phúc thẩm xét xử anh em Phương “Linh Hột” bị hoãn. Trước đó, phiên tòa ngày 1/12 đã bị hoãn, và đến nay lại bị hoãn.

(VTC News) - Sáng nay 31/12, tại TAND tỉnh Quảng Ninh, TAND Tối cao đã tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án Giết người đối với 2 anh em “ông trùm” Nguyễn Tiến Phương, Nguyễn Tiến Chung (còn gọi Phương “Linh Hột” và Chung “Linh Hột”) cùng tay chân thân tín là Bùi Hải Bài.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Tiến Phương SN 1957, nguyên là Giám đốc Công ty Quang Phát. Ngày 27/5/2009, ông Lê Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Công- một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng hóa qua biên giới ở TP Móng Cái gọi điện cho Phương, xin đi nhờ đường qua xã Hải Sơn để xuất hàng đông lạnh sang Trung Quốc nhưng Phương không đồng ý.

15 giờ ngày 30/5/2009, phát hiện nhân viên là anh Điệp, Trí của ông Vinh tại bến Lục Chắn, Phương “Linh hột” bèn ra lệnh cho đàn em là Bùi Hải Bài gọi điện cho em ruột Phương là Nguyễn Tiến Chung (SN 1961) đưa người, mang theo vũ khí lên để “xử lý”. Sau khi làm 2 anh Điệp và Trí bị thương nặng, Phương “Linh Hột “còn chỉ đạo Chung đưa 2 anh Điệp và Trí sang bên kia biên giới tiếp tục tra tấn đến chết. Sau đó, Chung đưa 20 vạn nhân dân tệ cho nhóm người Trung Quốc để thủ tiêu xác 2 nạn nhân.

Sau một thời gian điều tra, tháng 6/2009, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lệnh khám xét và bắt khẩn cấp Chung về hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật", 3 người khác bị bắt vì tội "che dấu tội phạm". Phương "Linh Hột" bị bắt vì hành vi "Không tố giác tội phạm".

Phương “Linh Hột” đang trả lời HĐXX trong phần thẩm vấn nhân thân, bên cạnh là em trai Chung “Linh Hột”. Ảnh: Đ.D

Trong phiên sơ thẩm diễn ra từ ngày 23/8 đến 26/8/2010, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt 2 anh em Phương “Linh Hột”, Chung “Linh Hột” mức án tử hình; Bùi Hải Bài án chung thân. Các “đệ tử” của anh em Phương là Nhâm Đức Thông, Phạm Văn Kiên, Nguyễn Thế Cường mỗi bị cáo lĩnh án 4 năm tù giam. Không đồng ý với bản án trên, hai anh em Phương, Chung và Bài đã làm đơn kháng cáo lên TAND Tối cao, cho rằng mình không phạm tội “giết người” và mức án với mình là quá nặng. Các bị cáo còn lại gồm Nhâm Đức Thông, Phạm Văn Kiên, Nguyễn Thế Cường cũng làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Trở lại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, ngay từ 7h5 phút, các bị cáo đã được các lực lượng chức năng áp giải đến TAND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, phải đến 8h15 phiên tòa mới khai mạc. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán TAND Tối cao Nguyễn Xuân Khôi. Ba luật sư bào chữa cho anh em Phương “Linh Hột” và Bùi Hải Bài là Phạm Hồng Hải, Bùi Phương Lan và Chu Mạnh Cường thuộc Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải (Hà Nội).

So với phiên sơ thẩm, sức khỏe của anh em “ông trùm” Phương “Linh Hột” hôm nay gần như không có thay đổi nhiều, duy chỉ có Phương “Linh Hột” là thần sắc có vẻ thoáng mệt mỏi. Phía ngoài cổng tòa án, đông đảo người dân và thân nhân các bị cáo đứng nghe tường thuật dưới loa.

Người dân TP Hạ Long theo dõi phiên tòa qua hệ thống loa bên ngoài.  Ảnh: Đ.D

Sau thủ tục khai mạc ngắn gọn, HĐXX “điểm danh” thì thấy các nhân chứng liên quan đến vụ án mà tòa đã có giấy triệu tập gồm: Lê Hữu Vinh, Hà Thanh Tùng, Đoàn Quyết Chiến, Vũ Trọng Anh và Nguyễn Văn Bốn (Công ty TNHH Hồng Công) đều vắng mặt, luật sư Phạm Hồng Hải đã đề nghị tòa hoãn phiên xét xử. Tuy nhiên, sau khi hội ý với các cộng sự, Chủ tọa phiên tòa quyết định vẫn tiến hành xét xử.

Nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ án, HĐXX đã thẩm vấn đối với 2 anh em “ông trùm” Phương, Chung và Bùi Hải Bài nhằm làm rõ một số tình tiết như: Nội dung cuộc điện thoại do lái xe chở hàng tên Tuấn nhằm thông báo cho Phương về việc một số người chặn xe hàng của Công ty Quang Phát (do Phương làm giám đốc) không cho xuất sang bên kia biên giới; có hay không việc Phương chỉ đạo em trai là Chung và các đàn em như Bài, Thu, Chấn... đến “giải quyết” việc xuất hàng tại bến Lục Chắn? Ai là người ra lệnh đưa hai anh Điệp và Trí lên xe rồi chở sang bên kia biên giới?…

Sau phần thẩm vấn ba bị cáo Phương, Chung, Bài và thời gian nghỉ hội ý, HĐXX nhận định: Hậu quả của vụ án đã rõ ràng. Tuy nhiên, để làm rõ hành vi và một số tình tiết phạm tội của các bị cáo, cần phải triệu tập một số nhân chứng và người liên quan (đã nói ở trên). Vì vậy, khoảng gần 11 giờ, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên phúc thẩm.

Như vậy, đây đã là lần thứ hai phiên phúc thẩm xét xử anh em “ông trùm” Phương “Linh Hột” bị hoãn. Trước đó, phiên tòa dự kiến vào ngày 1/12/2010, sau đó hoãn đến 31/12 và nay lại hoãn.

Đại Dương
Bình luận
vtcnews.vn