Hoãn điều chỉnh vài ngày, xăng có thể tăng đến 1.700 đồng/lít?

Kinh tếThứ Bảy, 19/03/2016 05:55:00 +07:00

Lịch điều hành giá xăng đã được dời lại, dự kiến lùi sang 2 ngày đầu tuần sau và dự báo giá xăng sẽ tăng hơn mức 1.000 đồng một lít khá nhiều nếu không dùng quỹ

Lịch điều hành giá xăng đã được dời lại, dự kiến lùi sang 2 ngày đầu tuần sau và dự báo giá xăng sẽ tăng hơn mức 1.000 đồng một lít khá nhiều nếu không dùng quỹ bình ổn.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng của liên Bộ Tài chính - Công Thương, ngày 19/3 sẽ là thời điểm điều chỉnh giá nhiên liệu trong nước tiếp theo.


Tuy nhiên, lịch điều hành giá đã được lùi lại sang tuần sau, có thể rơi vào hai ngày đầu tuần. Theo một số nguồn tin, các thông tin về thuế nhập khẩu vừa điều chỉnh có thể là nguyên nhân khiến cho cơ quan điều hành phải xây dựng lại giá cơ sở.

Lịch điều chỉnh giá xăng có thể bị dời sang đầu tuần tới
Dự báo, nếu lùi lại một tuần, mức tăng giá xăng có thể còn cao hơn 1.000 đồng. Một nguồn tin dự báo, nếu không xả quỹ bình ổn, giá có thể tăng thêm 1.700 đồng mỗi lít.


Thông tin từ một doanh nghiệp kinh doanh đầu mối ở TP HCM cũng xác nhận, các đầu mối đã nhận được thông báo từ cơ quan điều hành về lịch điều chỉnh giá. Theo đó, dù đã đến kỳ, nhưng trong ngày hôm nay (19/3), nhiên liệu này chưa có giá mới. Phải đến đầu tuần tới (từ ngày 21/3), thông tin chi tiết mới được công bố.


Việc điều chỉnh giá xăng sẽ không diễn ra trong ngày 19/3 mà có thể lùi đến sang tuần. Một số nguồn tin dự báo, mức tăng sẽ cao hơn dự kiến. Ảnh minh hoạ: Lê Quân.

Trước đó, ngày 18/3, Bộ Tài chính bất ngờ công bố biểu thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng xăng, dầu tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.


Theo đó, mức thuế quy định đối với các mặt hàng xăng khoáng và xăng sinh học vẫn giữ nguyên mức 20%. Tuy nhiên, thuế với các mặt hàng dầu gồm diesel, diesel sinh học, mazut, dầu hỏa và xăng máy bay, nhiên liệu động cơ bay đã giảm về 7%, thấp hơn mức trước đó 3%.

Như vậy, công thức tính giá xăng cơ sở không thay đổi, chỉ có giá cơ sở với mặt hàng dầu sẽ thay đổi. Hiện tại, các mặt hàng dầu bán lẻ trong nước vẫn được sử dụng quỹ bình ổn giá ở mức cao nhất là hơn 900 đồng. Việc giảm thuế, giảm giá cơ sở có thể giúp phần trích sử dụng quỹ giảm, hoặc giữ giá dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay không biến động mạnh.

Kể từ ngày 19/10/2015, giá xăng dầu đã có tới 10 lần liên tiếp không tăng. Mức giảm cao nhất trong vòng 5 tháng qua là 961 đồng vào ngày 18/2, và thiết lập vùng đáy trong vòng 7 năm. Trong những lần điều chỉnh trước đo, giá xăng giảm trung bình từ 136 đồng tới 771 đồng.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn