Hoàn cảnh đáng thương của học sinh lớp 7 viết đơn xin thôi học vì nhà hết gạo ăn

Giáo dụcThứ Bảy, 08/10/2016 10:22:00 +07:00

Hoàn cảnh đáng thương của học sinh lớp 7 tại Thanh Hóa viết đơn xin thôi học vì bố mẹ ốm, nhà hết gạo ăn,

Lá đơn xin thôi học vì lý do bố mẹ ốm nhà lại hết gạo ăn của học sinh Quách Văn Trúc, học sinh lớp 7C, trường THCS xã Xuân Khang, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng.

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220232

 Lá đơn xin phép thôi học đọc đến nghẹn lòng của nam học sinh lớp 7 do bố ốm, mẹ bị bệnh nhà hết gạo ăn.

Sau khi đọc nội dung lá đơn, vào ngày 7/10, PV đã tìm đến trường THCS xã Xuân Khang, huyện Như Thanh nơi em Trúc đang theo học. Tại đây được thầy Nguyễn Như Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Khang, huyện Như Thanh cho biết:

“Trúc là học sinh có học lực trung bình khá nhưng rất ham học và có hiếu với cha mẹ. Vừa qua, bố em Trúc bị bệnh suy thận giai đoạn cuối, bị bệnh viện trả về, gia đình khó khăn nay càng chồng chất khó khăn hơn khi sức khỏe của bố đã suy kiệt.

Quá thương bố mẹ nên Trúc đã viết đơn xin phép thôi học, nhà trường cũng hỗ trợ Trúc được 1 phần nào, rất mong Trúc có được sự hỗ trợ của xã hội giúp em và gia đình sớm vượt qua khó khăn này”, thầy Hoàng cho biết.

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220235

 Trúc ngồi bên cạnh cô giáo chủ nhiệm với vẻ mặt lo lắng vì gia đình khó khăn chắc em sẽ phải thôi học để phụ giúp bố mẹ chữa bệnh, nuôi em nếu không có sự trợ giúp của các nhà hảo tâm.

Tìm đến nhà Trúc. Đó là một căn nhà cấp 4 xập xệ ở thôn Xuân Hòa, xã Xuân Khang, huyện Như Thanh. Trong căn nhà rỗng tuếch, không có đồ vật gì đáng giá.

Đang bị bệnh nằm trên giường, ông Quách Văn Nhẩy (56 tuổi, bố Trúc) thở yếu ớt vì căn bệnh suy thận đã đến giai đoạn cuối chào người lạ đến nhà không thành tiếng. Còn Trúc đang ngồi bên cạnh bố liên tục dùng tay xoa cho bố đỡ đau khiến chính chúng tôi không cầm được nước mắt.

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220237

Trúc đang xoa bóp tay, chân cho bố đỡ đau sau những cơn đau hành hạ khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. 

Trong nước mắt ngắn dài Trúc tâm sự: “Vì bố em bị bệnh phổi đã lâu nhưng gia đình không có tiền để đưa bố đi bệnh viện

nên bệnh tình ngày càng nặng hơn. Khi bố em đến bệnh viện chữa trị thì phát hiện thêm bệnh suy thận giai đoạn cuối nên bệnh viện đã trả về.

Bố bị bệnh nặng, mẹ em sức khỏe yếu không làm được gì nên gia đình em nhiều bữa phải ăn cháo qua ngày. Mẹ em phải bán lúa của 6 thước ruộng khoán và vay mượn tiền hàng xóm để chữa bệnh cho bố, nhưng không chữa được, tiền đã mua thuốc hết cho bố nên trong nhà chẳng có gì ăn. Vì thế em xin nghỉ học, ở nhà đi chăn dê và chặt mía thuê, kiếm tiền mua gạo cho cả nhà ăn”, Trúc nói trong nước mắt mếu máo.

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220239

 Trúc mếu máo bên mẹ bệnh tật và đứa em trai bên căn nhà rách nát không có gì đáng giá, lo rằng em sẽ phải bỏ học.

Chia sẻ với PV chị Hồ Thị Tâm (mẹ Trúc) cho biết: “Nhà chẳng đủ ăn, nhưng tôi vẫn luôn động viên thằng Trúc đi học. Nó nhìn trong nhà chẳng còn hạt gạo nào nên nó mới xin tôi nghỉ học để làm thuê nuôi gia đình. 

Thương con lắm nhưng do bị bệnh sức lại yếu nên vợ chồng tôi không biết làm thế nào cả”. Vừa nói, mẹ em Trúc vừa gạt ngang giọt nước mắt lăn trên gò má của người đàn bà có hoàn cảnh khốn khó.

Qua tìm hiểu được biết, thương bố mẹ bệnh tật, sau giờ học, Trúc đi chăn bò và xuống con suối gần nhà mò ốc để cải thiện bữa ăn. Nói về ước mơ của mình, Trúc cho biết: "Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành bác sỹ chữa bệnh cho bố và những người có hoàn cảnh nghèo như em".

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220241

 Ngay sau khi báo chí đăng tải, đại diện chính quyền đìa phương đã bước đầu đến thăm hỏi động viên hỗ trợ gia đình học sinh Trúc.

Trao đổi với PV ông Lê Kim Do - Chủ tịch xã Xuân Khang cho biết, nhà ông Nhẩy có 2 đứa con, Trúc và một bé trai nay đã 6 tuổi. Gia đình ông Nhẩy thuộc hộ nghèo, nên hàng năm chính quyền địa phương cũng trích ngân sách để hỗ trợ gạo cho gia đình.

Mấy năm gần đây, hai vợ chồng ông Nhẩy đau ốm liên miên, nên chẳng làm được việc gì. Hiện nay địa phương đang kêu gọi mỗi hộ gia đình trên địa bàn ủng hộ 2 kg gạo và 10.000 đồng để giúp gia đình ông Nhẩy vượt qua khó khăn và có tiền chữa bệnh”, ông Do cho biết.

thanh-hoa-hoan-canh-dang-thuong-cua-hoc-sinh-viet-don-xin-thoi-hoc-vi-bo-me-om-nha-het-gao-an-55-220243

 Trúc ngồi bần thần bên cạnh mẹ và em trai với khuôn mặt sáng dạ nhưng đượm buồn vì gia đình nghèo, bố mẹ lại ốm đau.

Chia sẻ với PV về hoàn cảnh gia đình em Trúc vào chiều 7/10, ông Lê Việt Hà - Chánh văn phòng huyện Như Thanh cho biết: sau khi nắm được thông tin qua báo chí phản ánh, huyện đã trực tiếp về địa phương nắm bắt tình hình đồng thời nghe Ban giám hiệu trường và chính quyền xã báo cáo về hoàn cảnh gia đình của học sinh Trúc.

Ngay trong ngày phía Hội chữ thập đỏ của huyện Như Thanh đã hỗ trợ 5 triệu đồng, quỹ bảo trợ xã hội huyện hỗ trợ gạo quy ra tiền là 3,2 triệu đồng (trong đó mua cho gia đình em Trúc 1 tạ gạo, còn lại gửi tiền mặt), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho em Trúc, ông Hà cho biết.

Để em Trúc có thể tiếp tục nuôi ước mơ trở thành bác sỹ, hơn lúc nào hết Trúc và gia đình rất cần những sự chia sẻ bằng vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm cũng như các tổ chức xã hội.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn