Hoại tử lan rộng vì bị rắn lục cắn

Sức khỏeThứ Ba, 15/06/2010 08:13:00 +07:00

(VTC News) – Bé trai sau khi bị rắn lục cắn đã tìm đến thầy lang nhờ chữa trị bằng cách đắp thuốc nam. Hậu quả là vết thương ngày càng sưng bầm...

(VTC News) – Bé trai sau khi bị rắn lục cắn đã tìm đến thầy lang nhờ chữa trị bằng cách đắp thuốc nam. Hậu quả là vết thương ngày càng sưng bầm, hoại tử với các biểu hiện trúng độc nặng.

Chiều 14/6, tin từ BGĐ BV Nhi đồng 1 vừa cho biết, khoa Hồi sức cấp cứu này vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nhi bị rắn lục cắn.

T.V.N cùng người thân tại khoa Hồi sức cấp cứu - BV Nhi đồng 1. 
Bệnh nhân tên T.V.N (12 tuổi, ngụ ở Đắc Nông) trước khi vào BV Nhi đồng 1 hai ngày thì bất ngờ bị rắn cắn, trong khi em đang lên rẫy cà phê hái phụ giúp gia đình. Rắn lục cắn em N to bằng ngón tay cái người lớn và đu từ trên cây xuống, cắn vào mu bàn tay phải của em.

Tuy nhiên, thay vì đến ngay các trạm Y tế gần nhất để nhận được các lời từ vấn của BS, người thân trong gia đình lại đưa em đến thầy lang đắp thuốc nam ở gần nhà.

Sau khi được vị “thầy lang” này chữa trị, vết thương của em N chẳng những không thuyên giảm mà còn trầm trọng hơn trước. Em có các dấu hiệu bị trúng độc nặng, lên cơn sốt liên tục, vết thương sưng bầm ngày càng lan nhanh với việc xuất hiện các dấu hiệu hoại tử nặng.

Ngay khi có các dấu hiệu bệnh diễn tiến trầm trọng, em N đã được chuyển ngay tới BV địa phương sơ cấp cứu, và được đưa ngay tới BV Nhi đồng 1 ngay trong ngày để tổ chức cấp cứu kịp thời.

Em N đã được các BS nơi đây cho truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục đặc hiệu, uống thuốc giảm đau, hạ sốt cùng với điều trị oxy cao áp giảm thiểu tổn thương hoại tử mô tại vết thương…

Cho đến ngày 14/6, sau hơn 1 tuần điều trị, sức khỏe của em N đã dần cải thiện hơn rất nhiều, N đã tỉnh táo và ăn uống được, vết thương đã bớt sưng

Từ trường hợp nêu trên, các BS BV Nhi đồng 1 khuyến cáo các bậc PH không nên để trẻ chơi ở những khu vực rắn có thể xuất hiện, nhất là trong thời gian dịp hè đang về. Trong trường hợp bị rắn cắn, cần đưa ngay trẻ đến các trạm Y tế gần nhất, tuyệt đối không nghe lời chữa trị từ các thầy lang chữa bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, công dụng.

Việt Dũng 

Bình luận
vtcnews.vn