Hoài nghi các dự án chung cư 15 triệu đồng/m2

Kinh tếThứ Ba, 24/07/2012 05:28:00 +07:00

Nhiều dự án căn hộ 15 triệu đồng/2 đã trở thành “tâm điểm” của thị trường trước đây. Tuy nhiên, đằng sau đó là sự “đắp chiếu” khiến nhà đầu tư rơi vào rủi ro.

Nhiều dự án căn hộ 15 triệu đồng/2 đã trở thành “tâm điểm” của thị trường trước đây . Tuy nhiên, đằng sau đó là sự “đắp chiếu” hiện tại khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào rủi ro lớn.

Vào thời điểm cuối của năm 2011, thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện mặt bằng giá mới của phân khúc căn hộ chung cư, đó là những dự án có mức giá trên dưới 15 triệu đồng/m2. Nắm bắt được nhu cầu của người dân với giá trị căn hộ chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn, từ đó hàng loạt dự án bắt đầu nhắm đến mặt bằng giá này, kể các nhiều dự án cũ ở khu vực Hà Đông cũng hạ giá xuống để cạnh tranh (nhà đầu tư thứ cấp bán xả hàng).

Nhiều dự án đã trở thành hiện tượng và là những dự án “đình đám” trong trong thời gian qua như Binh Đoàn 12, B5 Cầu Diễn, An Bình Tower, Tân Việt Tower, chung cư Tân Tây Đô, Dream Town,…và đến nay là Đại Thanh, The Sun Garden,…

Sự “sôi động” do giá trị căn hộ thấp, đợt đóng tiền đầu tiên chỉ từ 120 – 200 triệu đồng/căn tương đương từ 15-20% giá trị căn hộ.

Chính vì thế, khá nhiều nhà đầu tư, khách hàng “đổ xô” góp tiền để mua loại căn hộ này. Một phần do nhiều người dân mua để ở, cũng có nhiều nhà đầu tư mua để kiếm lời do phân khúc này có thanh khoản cao.

Với độ “nóng” của dự án, nhiều chủ đầu tư huy động vốn một cách rất dễ dàng, những khoản tiền đó cũng có dự án triển khai tiến độ tốt, đảm bảo tiến độ thi công đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Khi sức “nóng” lan tỏa của loại căn hộ này thì vấn đề huy động vốn cũng “xuôi chèo mát mái”. Có chủ đầu tư dùng tiền đó làm dự án một cách bài bản, đúng tiến độ nhưng cũng không ít chủ đầu tư hiện vẫn chưa động gì đến dự án.

Nhiều dự án hiện vẫn chỉ là những bãi đất hoang, bỏ cỏ mọc, máy móc hoen gỉ, chưa biết đến khi nào mới mọc lên những tòa nhà cao tầng hiện đại. Bài viết này đề cấp đến một số dự án có tình trạng như vậy, để các khách hàng, NĐT cần thận trọng trong việc giao dịch mua bán, tránh dính phải mua phải bất động sản “vịt trời”.

An Bình Tower trở thành nơi “yên bình”

Chung cư An Bình được công bố ra thị trường 

Đầu 2012, Dự án An Bình Tower do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp An Bình làm chủ đầu tư, được giới thiệu ra thị trường dưới hình thức đăng ký mua căn hộ do Sàn bất động sản CEN Group thực hiện. Khi đó dự án đã thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm và đến đăng ký mua.

Tại buổi lễ giới thiệu, giá bán căn hộ An Bình Tower được công bố là 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), tiến độ đóng tiền được chia làm 6 đợt, với đợt đầu là 20% ngay sau khi ký hợp đồng góp vốn.

Tuy nhiên, thực trạng của dự án hiện nay cho thấy công trường vẫn rất “yên bình” không động tĩnh kể từ khi tung sản phẩm ra thị trường đã đượt 5 tháng trôi qua. Nhiều nhà đầu tư đang lo lắng khi góp vốn vào dự án.


 
 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án “bỏ hoang” như trên, tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư, nhiều khả năng dự án vẫn chưa hoàn thành về mặt thủ tục pháp lý. Vì vậy, đang phải tạm dừng triển khai.

Binh Đoàn 12 Đại Mỗ sau 2 năm vẫn là đất trống

Cách đây khoảng 2 năm về trước, dự án chung cư Binh Đoàn 12 tại Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội tưởng như một hiện tượng của thị trường bất động sản. Khi đó, giá gốc của các căn hộ được chào bán khoảng 13-14 triệu đồng/m2 và được xem như là cơ hội đầu tư hấp dẫn trên thị trường.

Trước sự hấp dẫn về giá bán, cũng đã có không ít nhà đầu tư “trót” đem tiền của mình chút vào đây để kỳ vọng có được căn hộ để an cư. Thế nhưng, đến nay kết quả mà những khách hàng, nhà đầu tư này nhận được thì vẫn chỉ là dự án “trên giấy”, vẫn chưa có một động thái nào cho việc hình thành một tòa nhà cao tầng, hiện đại trên khu đất.


 

The Sun Garden “bất động”

Cùng chung với dòng sản phẩm “hot”, chung cư The Sun garden do Công ty Cổ phần Thương Mại Hà Tây làm chủ đầu tư, được xây dựng trên địa chỉ số 89 đường Phùng Hưng, Hà Đông. Mới đây sàn giao dịch Maxland, đơn vị tiếp thị dự án đã tung ra thị trường căn hộ dự án này với giá từ 14,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT).

Dự án này vì thế cũng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, nhà đầu tư quan tâm. Vậy nhưng dự án này cũng giống như những dự án trên, thực tế dự án gần như không triển khai ngay khi công bố, vẫn nằm im bất động.

 

Còn nhiều trường hợp khác cũng rơi vào tình trạng tương tự như B5 Cầu Diễn, chung cư 34 Cầu Diễn,…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, không hẳn vì thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều dự án rơi vào tình trạng đói vốn, mà phía sau đó còn những nguyên nhân khác như tính pháp lý của dự án chưa được lộ rõ.

Theo TTVN

Bình luận
vtcnews.vn