Hoá thạch 90.000 năm tuổi tiết lộ bí ẩn của hai nhóm người tiền sử

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 26/08/2018 06:53:00 +07:00

Mảnh hoá thạch 90.000 năm tuổi được tìm thấy ở miền nam Siberia, Nga được xác định là của một bé gái có mẹ là người Neanderthal, bố là người Denisovan.

Các phân tích di truyền cho thấy bé gái thừa hưởng 38.6% gene ti thể của người Neanderthal và 42.3% gene của người Denisovan.

Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 22/8 trên tạp chí Nature.

Các nghiên cứu di truyền trong quá khứ cho thấy đã có sự phối ngẫu giữa 2 chủng người, cũng như giữa từng chủng người này với tổ tiên loài người với bằng chứng là các dấu vết trong DNA của những người hiện đại. Nhưng nghiên cứu mới đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được con lai giữa hai chủng người Neanderthal và Denisovan.

srep23559-f2b1-800x533

Hoá thạch được tìm thấy ở  dãy Altai thuộc vùng Siberia, gần biên giới với Mông Cổ

Hang động nơi mảnh xương được tìm thấy nằm ở dãy Altai thuộc vùng Siberia, Nga, gần biên giới với Mông Cổ, nơi chứa những tàn tích hóa thạch của cả người Neanderthal và người Denisovan. Tuy nhiên ông Svante Paabo, một trong những tác giả chính của nghiên cứu thừa nhận việc tìm thấy con lai của 2 nhóm người khác biệt này là một may mắn hiếm có.  

"Thật thú vị khi tìm thấy bằng chứng trực tiếp về sự pha trộn này. Thực tế là phát hiện này khiến chúng tôi tự hỏi sự pha trộn này có thường xuyên xảy ra hay không", Paabo, nhà di truyền học tại Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck ở Leipzig, Đức nói. 

Cả 2 tộc người Neanderthal và người Denisovan đã tuyệt chủng từ khoảng 40.000 năm trước. Trong khi người Neanderthal sống ở châu Âu và châu Á trong khi người Denisovans chỉ được biết đến sau khi hóa thạch của họ được tìm thấy ở dãy Altai. 

Theo tiết lộ từ các nhà nghiên cứu, DNA của mảnh xương 90.000 năm tuổi cho thấy mẹ của bé gái có liên hệ mật thiết với những người Neanderthal sống ở châu Âu, chứ không phải ở gần khu vực hang nơi mảnh xương được tìm thấy. Điều này làm dấy lên nghi vấn người Neanderthal đã di cư từ phương Đông sang Tây Âu. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn