Hoạ sỹ Nhật Bản "nhuộm màu" tình yêu Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 06/12/2010 05:30:00 +07:00

(VTC News) - Từ ngày 6 đến 25/1, tại Hà Nội diễn ra triển lãm tranh “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng" của nữ hoạ sỹ Toba Mika.

(VTC News) - Từ ngày 6 đến 25/1, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và Bảo Tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm tranh “Nara - Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng” của nữ hoạ sỹ Toba Mika, Nhật Bản.

Đây là một trong những hoạt động, giao lưu, hợp tác và phát triển văn hoá giữa Nhật Bản và Việt Nam trong năm 2010, đặc biệt nhân sự kiện 1300 năm cố đô Nara của Nhật bản và 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Thông qua triển lãm, nhằm thúc đẩy hơn mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

 Chân dung hoạ sỹ Toba Mika. Ảnh: Khánh Huyền.

Toba Mika tốt nghiệp cao học trường Đại học Mỹ thuật thành phố Kyoto, hiện là thành viên của Nippon Shin Kouge (Hội Mỹ thuật công nghệ mới Nhật bản) và là phó Giáo sư trường Đại học Mỹ thuật Kyoto. Với chuyên môn chính là nghệ thuật nhuộm màu, nữ họa sĩ đặc biệt quan tâm đến “Katazome”- phương pháp nhuộm màu truyền thống Nhật bản và đã giành trọn tâm lực vào việc nghiên cứu và sáng tạo các tác phẩm “Katazome”.

Kata có nghĩa là khuôn, someru có nghĩa là nhuộm, “Katazome” là nghệ thuật nhuộm màu theo khuôn. Để vẽ một bức họa Katazome, trước hết người họa sĩ sẽ tạo khuôn bằng một loại giấy đặc biệt, gọi là shibugami. Giấy này được phết keo và xử lý nhiệt để chống thấm nước. Họa tiết bức tranh được khắc trên giấy này bằng dao gọt sắc nét và nhiều loại dùi chuyên dụng khác nhau.

Sau đó, khuôn được đặt lên trên vải nền và công đoạn tiếp theo là nhuộm màu. Phần được cắt gọt trên khuôn sẽ thấm màu nhuộm và hoa văn hiện lên nền vải. Nét đặc trưng quyến rũ của Katazome chính là ở dáng vẻ đơn giản nhưng sắc sảo, sự pha màu tinh tế và sắc màu nhuộm sâu vào vải. Tồn tại từ thế kỷ 12, tranh nhuộm màu là nét văn hóa độc đáo được người dân Nhật Bản trân trọng, thừa kế từ bao đời nay. Họa sĩ Toba Mika là một nghệ sĩ tiêu biểu, rất nổi tiếng trong việc duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật này.

 Nữ hoạ sỹ bên một tác phẩm tại Bảo tàng Mỹ thuật VN.

Với tình yêu dành cho Việt Nam, nữ họa sĩ Toba MiKa đã sáng tác rất nhiều tác phẩm nghệ thuật phản ánh những chuyển đổi to lớn của Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Chị từng tổ chức triển lãm tranh ở Hà Nội vào năm 2003 và tại cố đô Huế vào năm 2005.

Trong triển lãm “Nara – Hà Nội, kết nối những kinh đô vĩnh hằng” lần này, nữ hoạ sĩ Toba Mika sử dụng kỹ thuật nhuộm màu “Katazome” thể hiện 35 bức tranh, trong đó có 33 bức thể hiện phong cảnh đất nước Việt Nam trên khổ lớn.

Triển lãm do Trung tâm hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, BTC triển lãm tranh Katazome của nữ hoạ sĩ Toba Mika tại Hà Nội phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ VHTTDL Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Hoạ sỹ Toba Mika đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1994. Từ đó đến nay, chị  sáng  tác  gần 100 bức tranh về Việt Nam. Toba Mika  từng được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hoá. Năm 2003, chị nhận giải thưởng “Gương mặt hoạ sĩ trẻ thành phố Kyoto”; “Giải thưởng vì sự phát triển văn hoá đô thị” và 19 giải thưởng khác.

Hoạ sỹ Toba Mika hiện là Giáo sư Đại học Kyoto Seika, khoa Mỹ thuật. Đây lần thứ 4 hoạ sĩ Toba Mika mở triển lãm tranh tại Việt Nam. Sau cuộc triển lãm tranh tại Hà Nội lần này, chị sẽ mang về Nhật Bản trưng bày tại chùa Yakushi-ji.



V.T

 

Bình luận
vtcnews.vn