Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên và những sắc màu huyền bí

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 16/01/2016 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Họa sĩ NGuyễn Văn Chuyên đã góp vào bức tranh đa sắc của hội họa đương đại Việt Nam một tiếng nói riêng, độc đáo.

(VTC News)  - Họa sĩ NGuyễn Văn Chuyên đã góp vào bức tranh đa sắc của hội họa đương đại Việt Nam một tiếng nói riêng, độc đáo.

Được biết đến như một họa sĩ thành công từ những năm tháng mới bước vào nghề, Nguyễn Văn Chuyên - giảng viên Khoa Thiết kế Mỹ thuật của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội - đã góp vào bức tranh đa sắc của hội họa đương đại Việt Nam một tiếng nói riêng, độc đáo…


Nghệ thuật là hành trình sáng tạo không ngừng


Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên sinh năm 1969 tại Hải Dương. Anh đến với hội họa nhẹ nhàng như chính nó đã chọn anh từ trước.

Gần 20 năm trong nghề, anh chưa hề mở một triển lãm riêng, và con số tác phẩm của anh cũng không nhiều, nhưng ngược lại, giải thưởng lại không hề ít. Thành công đến với Nguyễn Văn Chuyên từ rất sớm, những năm 25, 26 tuổi.
Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên
Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên 

Đặc biệt, không chỉ riêng sơn mài – chất liệu Nguyễn Văn Chuyên được học chuyên khoa tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam – mà với nhiều chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa, anh đều có những tác phẩm đẹp và giành được giải thưởng mỹ thuật trong nước cũng như quốc tế.

Khi được hỏi về quan điểm sáng tác, họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nói rằng với anh, nghệ thuật là sự sáng tạo không ngừng.

Theo anh, người làm nghệ thuật chuyên nghiệp không bao giờ bị phụ thuộc quá nhiều vào cảm hứng, thứ xuất hiện bột phát, ngắn ngủi, mà điều quan trọng nhất là ý tưởng nghệ thuật, nó phải luôn vận động để bắt nhịp được sự thay đổi của cảm xúc.

Để làm được điều đó, người họa sĩ phải tích lũy cho mình rất nhiều kiến thức về mọi lĩnh vực, trong đó kiến thức văn học có ý nghĩa quan trọng trong việc bồi đắp thêm khả năng cảm thụ nghệ thuật của người họa sĩ.

Cùng với nó, họa sĩ khám phá cuộc sống và đồng thời tái hiện thông qua tác phẩm của mình.

Nguyễn Văn Chuyên cho rằng người vẽ tốt luôn tìm được lối đi riêng và có một tư duy mở, tổng hòa, có một sự bứt phá trong ý tưởng và ngôn ngữ tạo hình.

Đề tài anh chọn thường là những gì gần gũi với cuộc sống nhưng mỗi mảng đề tài anh vẽ không nhiều để tránh lặp lại chính mình, để luôn luôn đổi mới.

Cứ đều đặn, mỗi năm anh lại gửi một vài tác phẩm đến triển lãm mỹ thuật trong nước và quốc tế. Với anh, mỗi bức tranh được vẽ là một lần khám phá mới về cái đẹp, đưa ra, khơi dậy cho người xem cách cảm về cái đẹp.
Tác phẩm Hóa thạch
Tác phẩm Hóa thạch 
Tác phẩm Thảm B52
Tác phẩm Thảm B52 

Các tác phẩm sơn mài như “Tâm Phật”, Mỹ Sơn,“Xưởng tàu Bến Thủy”, “Đường hầm vành đai 3”, các bức đồ họa như“Trầm tích sông Hồng”, “Mạch ngầm trong thành phố”,“Huyền thoại Việt” hay các bức vẽ bằng chất liệu sơn dầu – tổng hợp như“Hóa thạch”, “Cội nguồn”, Bãi đá cổ”, “Thảm B52”… không còn xa lạ với nhiều người yêu mến mỹ thuật bởi chúng gọi mời người ta chiêm ngưỡng những vẻ đẹp tiềm ẩn của cuộc sống.


Chất liệu sơn dầu – tổng hợp với những sắc màu huyền bí


Điều gây ấn tượng nhất khi đứng trước các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên là sự huyền bí.

Cảm giác về sự huyền bí ấy không chỉ từ những bức tranh sơn mài, chất liệu sở trường của Nguyễn Văn Chuyên, hay từ những bức vẽ về đề tài tâm linh, mà ở gần như toàn bộ các sáng tác của anh, cả lĩnh vực tranh đồ họa, sơn dầu hay sơn dầu – tổng hợp.

Mảng tranh sơn dầu – tổng hợp của Nguyễn Văn Chuyên cũng là một lĩnh vực thành công của anh và mang đến cho người xem nhiều điều thú vị.

Anh dùng khá nhiều vật liệu tổng hợp để sáng tạo nên những bức tranh này, như gắn kim loại, gỗ, giấy và các chất đắp tổng hợp khác, như các tác phẩm “Hóa thạch”, “Bãi đá cổ”…

Dưới sự tác động của ánh sáng, những hình khối, màu sắc hiện lên rất sinh động, biến ảo, mang lại rung cảm sâu sắc cho người xem.

Bức tranh sơn dầu – tổng hợp mang tên “Thảm B52” vẽ về đề tài chiến tranh đã thể hiện một cách nhìn mới về cuộc chiến của thế hệ trẻ, những người không trực tiếp cầm súng.

Tư liệu được Nguyễn Văn Chuyên tiếp cận qua các tác phẩm nghệ thuật như văn học, điện ảnh, nhiếp ảnh, sân khấu…, nơi hiện thực chiến tranh đã từng được khái quát hóa bằng tư duy nghệ thuật, và đến lượt mình, Nguyễn Văn Chuyên lại tiếp tục sáng tạo trên cái nền tư liệu ấy.

Cách tư duy mới này của nghệ thuật đương đại đã giúp cho tác phẩm cất lên được tiếng nói riêng của nó.

Bức tranh gây ấn tượng mạnh mẽ về sự hủy diệt thảm khốc của chiến tranh, khơi dậy trong mỗi chúng ta nỗi kinh hoàng đối với chiến tranh cũng như niềm khao khát và hạnh phúc khi đang được sống trong bầu không khí của hòa bình.

Cũng giống như các tác phẩm khác của Nguyễn Văn Chuyên, “Thảm B52” được vẽ theo lối trừu tượng, nhưng bằng ngôn ngữ tạo hình và màu sắc độc đáo, bức tranh đã thể hiện được ý tưởng của người họa sĩ một cách sâu sắc, ấn tượng.

Chất liệu tổng hợp với những gồ ghề cao thấp, thô ráp đã tạo ra những hiệu ứng nghệ thuật bất ngờ cho bức tranh.

Ở chất liệu sơn dầu - tổng hợp, Nguyễn Văn Chuyên đã đạt được những tiêu chí trong quan niệm về ngôn ngữ tạo hình của chính anh, đó là sự bí ẩn. Không chỉ dành cho người xem, sự bí ẩn của bức tranh còn phải gây bất ngờ với chính họa sĩ.

 Theo Nguyễn Văn Chuyên, vẽ là thanh lọc tâm hồn, đưa tâm hồn về đúng miền của nó. Và khi được một mình trong xưởng vẽ, khi cánh cửa bên ngoài khép lại, cánh cửa tâm hồn mở ra, những nét bút dọc ngang, miệt mài với sắc màu cảm xúc, đó là lúc anh được là chính mình.

Nghệ thuật đích thực phải xuất phát từ đời sống và đi vào đời sống. Thành công của họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên là biến những nét gần gũi, quen thuộc của cuộc sống hàng ngày thành chất liệu của nghệ thuật, khơi dậy trong chúng ta những cảm xúc mới lạ về những điều quen thân.

Với những nét vẽ tài hoa, người họa sĩ đã bày lên trên toan cả một thế giới tràn đầy cảm xúc, với những bí ẩn cần thời gian giải mã.

Đào Việt Hạnh
Bình luận
vtcnews.vn