Hóa ra, nước uống đóng chai rất dễ gây sâu răng

Sức khỏeThứ Ba, 15/08/2017 07:29:00 +07:00

Nước đóng chai không đủ hàm lượng florua tối thiểu cùng độ pH không cân bằng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của men, ngà răng và dễ sâu răng

Từ lâu, rượu bia được xem là kẻ thù của răng miệng vì nó làm cho răng yếu và xấu đi. Nhưng chẳng ai nghĩ rằng, nước đóng chai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cho đến một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, một số thương hiệu nước đóng chai phổ biến dù đủ độ pH nhưng lại thiếu florua cần thiết có thể gây sâu răng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 9 thương hiệu nước lọc đóng chai hàng đầu để biết được thành phần thiếu thừa trong nó. Nước lọc đóng chai chỉ chứa 0,1 phần triệu florua trong khi nước cung ứng sinh hoạt trong dân chứa 0,7 phần triệu florua.

phat-hien-soc-nuoc-uong-dong-chai-gay-sau-rang-hinh-2

Mức độ pH cho phép trong các loại nước uống. (Ảnh: Mybentonvilledentist)

Mức độ pH có thể dao động từ 0-14. Tuy nhiên, một chai nước uống đóng chai chuẩn nên có độ pH trung tính là 7 . Nếu độ pH dưới mức này thì nước đã chứa nồng độ axit hoặc cao hơn thì nước uống đã chứa kiềm. Khi độ pH quá thấp (dưới 5,5) thì men răng bắt đầu bị ăn mòn. Nếu bạn cứ dùng nước uống đóng chai lâu dài thì tỷ lệ sức khỏe răng miệng sẽ ngày càng thụt giảm.

Video: Cả khu phố hoang mang vì nước sạch bốc mùi thuốc tẩy

Điều này cũng như việc uống cà phê 3 giờ đồng hồ sẽ có hại hơn là chỉ dùng một lần trong chốc lát. Bởi càng nhấm nháp thì loại nước này sẽ ở trong miệng lâu hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn.

Nếu bạn dùng nước uống đóng chai hàng ngày Dasani, Voss và Smartwater chẳng khác gì bạn uống sô đa, bia hoặc cà phê.

Cùng với việc mất cân bằng độ pH thì việc nước uống đóng chai luôn thiếu florua. Florua được cơ thể hấp thu để làm thành phần cấu trúc răng, nhất là lớp men răng cứng chắc hơn. Ngược lại, nước máy hàng ngày bạn đang dùng mói đảm bảo độ florua chính xác.

Với trẻ em trong độ tuổi răng đang phát triển từ 0-5 tuổi sẽ rất cần florua, bởi thiếu sẽ gây ra các vết đốm vàng trên răng của chúng.

Vấn đề này cũng ảnh hưởng đến người lớn. Nếu một người trưởng thành uống nước thiếu florua thì khả năng vi khuẩn xâm nhập khiến răng suy yếu là điều dĩ nhiên.

Từ kết luận này, các nhà khoa học cũng cho biết thêm, ngoài việc hạn chế nước uống đóng chai, cũng nên chọn loại kem đánh răng có chứa florua sẽ tốt hơn cho răng miệng của bạn.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn