Hóa ra chỉ thở thôi cũng tăng cân là có thật

Sức khỏeChủ Nhật, 03/06/2018 10:28:00 +07:00

Theo các nhà khoa học, bên cạnh chất béo, việc hít thở cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cân nặng của bạn.

Chúng ta vẫn loay hoay tìm cách đánh bay chất béo, nhưng lại không hề biết làm thế nào để một cân mỡ biến mất khỏi cơ thể. Bên cạnh vấn đề chuyển hóa chất béo, việc hít thở cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cân nặng của bạn.

Sau khi thực hiện khảo sát, 150 bác sĩ chuyên viên dinh dưỡng và huấn luyện viên thể dục thẩm mỹ cá nhân thừa nhận họ cũng có sự nhầm lẫn trong vấn đề chuyển hóa chất béo và hít thở.

Đa số cho rằng, tập thể dục sẽ đốt cháy chất béo, mỡ  thừa trở thành năng lượng. Tuy nhiên, lý thuyết này lại vi phạm luật bảo tồn vật chất mà mọi phản ứng hóa học đều tuân theo.

140120150734-filling-foods-1-horizontal-large-gallery

Sự thật là tất cả những thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể đều được phân giải thành carbon dioxide và nước, rồi được thải qua hai đường: Thở và nước tiểu

Một số người được hỏi thì nghĩ rằng chất béo biến thành cơ bắp, điều đó là không thể. Một số thì cho rằng chất béo thoát ra qua ruột già. Chỉ có ba trong số những người trả lời đưa ra câu trả lời đúng. Các nhà nghiên cứu kết luận 98% chuyên sức khỏe không thể giải thích cách thức giảm cân ở người.

Vậy, nếu không phải là năng lượng, cơ bắp hoặc chất thải, thế thì chất béo đi đâu?

Sự thật về chất béo

Câu trả lời đúng là chất béo được chuyển thành Carbon dioxide và nước. Carbon dioxide được thải qua hơi thở của chúng ta, còn nước thì hòa vào lưu thông máu của bạn cho đến khi nó được thải ra qua nước tiểu hoặc mồ hôi.

Nếu bạn mất 4,5kg mỡ thừa, thì có tới 3,8 kg sẽ biến mất nhờ phổi thông qua hơi thở và 0,7 kg còn lại sẽ biến thành nước. Nói cách khác, gần như tất cả trọng lượng chúng ta giảm đi đều được thở ra.

Kết quả này thực sự gây bất ngờ cho tất cả mọi người.

4-1512187409547 (1)

 Muốn giảm cân? Hãy tính toán và theo dõi chặt số năng lượng bạn cần cho cơ thể để tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức nạp vào

Protein cũng có chung số phận, ngoại trừ phần nhỏ biến thành urê và các chất rắn khác mà bạn bài tiết ra dưới dạng nước tiểu.

Thành phần duy nhất trong thực phẩm khiến cho đại tràng không tiêu hóa và còn nguyên vẹn là chất xơ. Mọi thứ khác bạn nuốt đều được hấp thu vào máu và các cơ quan của bạn, và sau đó, nó sẽ không đi đâu cho đến khi bạn làm cho nó bị bốc hơi.

Số kilogram nạp vào so với số kilogram thải ra

Tất cả chúng ta đều được học rằng "Năng lượng nạp vào phải tương đương với số năng lượng tiêu hao" ở trường trung học. Nhưng “năng lượng” là một khái niệm nổi tiếng khó hiểu, ngay cả giữa các chuyên gia y tế và các nhà khoa học nghiên cứu về bệnh béo phì.

Nhưng, lý do khiến cho chúng ta giảm hay tăng cân không bí ẩn đến thế nếu chúng ta theo dõi được tất cả lượng thực phẩm nạp vào.

Theo số liệu mới nhất của Mỹ, người Mỹ tiêu thụ 3,55 kg thức ăn và đồ uống mỗi ngày. Trong số đó, 430 gram là chất dinh dưỡng rắn, 17 gram  là chất xơ và 3,11 kg còn lại là nước.

Nhưng, có những thành phần quan trọng không được liệt kê trong báo cáo, đó là mỗi ngày con người hít hơn 660 gram oxy, và con số này cũng tác động không nhỏ tới vòng eo của bạn.

Nếu bạn nạp 3,55 kg thức ăn và nước vào cơ thể, cộng thêm 660 gram oxy, thì 4,2 kg thực phẩm tương tự phải được tiêu hóa, thải ra, hoặc là bạn sẽ tăng cân. Nếu bạn đặt mục tiêu giảm cân, thì bạn phải tiêu hết chỗ năng lượng của hơn 4,1 kg thực phẩm.

thoi-diem-tap-the-duc 3

Tập thể dục là để tăng lượng vận động của cơ bắp, tăng quá trình trao đổi chất tạo ra CO2, tiêu hao năng lượng

Khoảng 430 gram carbon hydrates, chất béo, protein và rượu mà hầu hết người Mỹ ăn mỗi ngày sẽ sản sinh chính xác 770 gam carbon dioxide, 290 gram nước, khoảng 31 gram urê và các chất rắn khác.

Với tỷ lệ trao đổi chất trung bình của một người 75 kg, họ sẽ tạo ra khoảng 590 gam carbon dioxide mỗi ngày. Sẽ không có một phương thuốc hay chất kích thích nào có thể làm tăng được tỷ lệ này.

Tin tốt là bạn thở ra 200g khí carbon dioxide trong khi bạn ngủ say mỗi đêm, vì vậy bạn đã thở ra một phần tư mục tiêu giảm cân hàng ngày của mình trước khi phải bước ra khỏi giường.

Ăn ít hơn, thở ra nhiều hơn

Vì vậy, nếu chất béo biến thành carbon dioxide, bạn có thể chỉ thở thôi có thể giảm cân hay không?

Không may, câu trả lời là không. Thở hồng hộc hay thậm chí cố gắng phì phò để thúc đẩy việc hít thở chỉ làm cho bạn chóng mặt hơn hoặc có thể là ngất xỉu.

Cách duy nhất tăng lượng carbon dioxide trong cơ thể là hoạt động cơ bắp thật nhiều. Tin tốt là bạn chỉ cần đứng lên và mặc quần áo nhiều hơn là bạn đã có thể thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tích cực hơn.

Video: Nhà hàng tung chiêu 'độc' khuyến khích khách giảm béo

Nói cách khác, nếu bạn chỉ cần mặc vào cởi ra tất cả các trang phục có trong tủ của mình suốt 24 giờ đồng hồ, bạn sẽ thở ra hơn 1.200 gram carbon dioxide.Bạn cũng có thể đi bộ để thúc đẩy tốc độ trao đổi chất của cơ thể lên gấp ba lần.

Như vậy, để giảm cân hiệu quả, hay chỉ đơn giản là tiêu thụ hết thức ăn đã nạp vào cơ thể, bạn phải vận động sao cho tất cả chúng “bay hơi” hết, bất kể bạn ăn gì trong ngày. 

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn