'Hoa lửa Truông Bồn' làm thổn thức trái tim khán giả phương Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 25/04/2019 11:05:00 +07:00

Tối 24/4, vở kịch hát “Hoa lửa Truông Bồn” chính thức đến với khán giả phương Nam, đông đảo người xem đã không cầm được nước mắt.

Tối 24/4, vở kịch hátHoa lửa Truông Bồn chính thức đến với khán giả phương Nam. Đông đảo người xem tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM đã không cầm được nước mắt khi hòa mình vào không gian đậm chất lịch sử của những năm tháng hào hùng với phần hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên chuyên nghiệp. Vở diễn sẽ diễn ra trong 3 đêm 24-26/4.

hoaluatruongbon (2)

Vở kịch hát “Hoa lửa Truông Bồn” của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ được công diễn tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM.

Thực hiện âm mưu dồn bom đạn hủy diệt huyết mạch Truông Bồn thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, từ năm 1964 đến năm 1968, giặc Mỹ trút xuống mảnh đất anh hùng này gần 19.000 quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, tàn phá 211 thôn, làng dọc tuyến đường, sát hại nhiều người dân, phá hủy hàng trăm xe ô tô, hàng trăm khẩu pháo của bộ đội ta.

Trong trận chiến cam go này, trên 1.240 bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ trên cung đường dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh.

hoaluatruongbon (3) 3

Vở kịch hát "Hoa lửa Truông Bồn" làm thổn thức trái tim khán giả phương Nam.

Hoa lửa Truông Bồn do PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ viết kịch bản nhằm tri ân sự hy sinh cao đẹp đó. Vở diễn gồm 4 cảnh. Trong đó từng đoạn cảnh mở ra hồi ức của các chiến sĩ thanh niên xung phong của Đại đội 317 - Đội 65 -Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An nhớ về một thời hoa lửa tại địa danh Truông Bồn.

Vở diễn giàu cảm xúc này do nghệ sĩ Nguyễn Anh Ninh chuyển thể dân ca Nghệ Tĩnh và Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng làm đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Hồng Lựu chỉ đạo nghệ thuật. Vở kịch hát này bên cạnh yếu tố nghệ thuật độc đáo còn truyền đi thông điệp đầy tính nhân văn.

Hoa lửa Truông Bồn ca ngợi công lao, sự hy sinh anh dũng của những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong trên tuyến lửa Truông Bồn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua vở kịch hát này, chúng tôi cũng muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ rằng: Cuộc sống ngày hôm nay, đầy đủ, khá giả hơn nhưng không được quên xương máu của cha ông đã ngã xuống và phải biết trân quý những điều đó”, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nói.

hoaluatruongbon (5) 5

 

Nhiều năm đã trôi qua, sự kiện Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại. Thế nhưng, với những nghệ sĩ hóa thân vào vở kịch Hoa lửa Truông Bồn hôm nay, mọi thứ sống động đến nghẹn ngào. Trước khi vào TP.HCM, NSND Trịnh Hồng Lựu - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ cùng đoàn diễn viên đã có gần 20 suất diễn tại Nghệ An và Hà Nội. Thế nhưng, suất diễn nào cũng trọn vẹn cảm xúc như lần đầu tiên.

“Tôi nghĩ đến sự hy sinh, mất mát của lực lượng thanh niên xung phong và tôi hóa thân vào chính họ. Tôi hiểu được nỗi đau, sự mất mát, sự thiệt thòi của những nữ thanh niên xung phong ngày ấy. Chính vì vậy, mỗi đêm diễn chúng tôi có một cảm xúc khác nhau.

Nhiều khi tôi phải kìm nén cảm xúc của mình để khỏi bật khóc. Nước mắt tuôn rơi là cảm xúc thật của người nghệ sĩ hôm nay cảm nhận về cuộc sống của các nữ thanh niên xung phong ngày ấy”, NSND Trịnh Hồng Lựu chia sẻ.

hoaluatruongbon (1)

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ chụp ảnh chung với các diễn viên và khách mời sau vở diễn.

Không chỉ tái hiện lại sự khốc liệt của chiến tranh, Hoa lửa Truông Bồn còn ca ngợi tình yêu yêu cuộc sống, sự lãng mạn cách mạng của lực lượng thanh niên xung phong ngày ấy. Họ cống hiến hết mình, vô tư và trong sáng. Chỉ mấy tiếng đồng hồ nữa họ được về với gia đình, với ruộng đồng, lớp học.

Có người mấy hôm sau sẽ làm đám cưới. Thế nhưng, họ vẫn ở lại chiến trường cùng nhau san lấp hố bom để xe tiếp vận vào miền Nam. Và trong đợt trút bom kinh hoàng đó, những anh hùng trẻ tuổi đã mãi mãi không trở về.

Những tình tiết chân thật cùng phần thể hiện giàu cảm xúc của các diễn viên đã giúp “Hoa lửa Truông Bồn” chạm đến trái tim người xem qua từng chi tiết, lời thoại trong âm hưởng đằm thắm đến nao lòng của điệu dân ca ví giặm.

Rơm rớm nước mắt khi nghe điệu ví giặm quê mình giữa TP.HCM những ngày cuối tháng Tư lịch sử, ông Nguyễn Văn Cần cho biết mình thực sự xúc động khi xem các phân cảnh thể hiện sự hy sinh của thế hệ đi trước.

nguyentheky 6

Ông Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại buổi diễn.

“Tôi sống xa quê nên mỗi khi có đoàn nghệ thuật của Nghệ An vào trong này lưu diễn thì luôn sắp xếp thời gian để được xem những chương trình truyền thống quê hương như Hoa lửa Truông Bồn.

Đây là địa danh rất linh thiêng, là bản anh hùng ca của quân và dân Nghệ An, nhất là những người trẻ tuổi đã hy sinh trong những ngày cuối của cuộc chiến tranh giải phóng đất nước”, ông Nguyễn Văn Cần chia sẻ.

Cùng bạn bè đến xem vở kịch hát về chủ đề lịch sử, Võ Thị Thanh Trà, một bạn trẻ sống tại quận 1 không giấu được nước mắt khi rời sân khấu.

“Là một người trẻ sinh ra trong thời bình và lớn lên tại miền Nam, trước giờ em ít nghe đến địa danh Truông Bồn. Hôm nay khi biết đến vở kịch này em cảm thấy rất tò mò muốn xem thử. Khi xem hết vở kịch, em thấy xúc động trước sự hy sinh của những người đi trước. Em tự hứa với bản thân phải cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình và chung tay xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn”, Võ Thị Thanh Trà nói.

khangia 6

Rất đông khán giả đã có mặt tại Nhà hát Bến Thành để thưởng thức vở diễn "Hoa lửa Truông Bồn".

Đêm diễn đầu tiên của Hoa lửa Truông Bồn tại TP.HCM đã khép lại trong sự xúc động của đông đảo người xem. Nhiều người cho biết vở kịch hát độc đáo này là món quà tinh thần ý nghĩa và bất ngờ cho người dân thành phố mang tên Bác khi dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang đến gần.

Trong hai ngày tới vở kịch hát này tiếp tục được diễn tại Nhà hát Bến Thành để phục vụ khán giả khu vực phương Nam.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ là tác giả kịch bản của nhiều vở diễn như Chuyện tình Khau Vai, Mai Hắc Đế, Hừng Đông, Thầy Ba Đợi, Hoa lửa Truông Bồn.. để lại nhiều ấn tượng đối với công chúng .

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn