Hoa hồng vĩnh cửu tặng 20/10: Coi chừng nhiễm độc

Kinh tếThứ Ba, 20/10/2015 06:39:00 +07:00

Hoa hồng sáp vĩnh cửu tặng 20/10: Hoa hồng sáp có mùi thơm, đặc biệt là các sản phẩm thơm nồng nên có thể gây khó chịu cho người hen suyễn, viêm mũi dị ứng

Một người bán tiết lộ, nhiều cửa hàng quảng cáo hoa hồng sáp được nhập từ Nhật, Hàn Quốc nhưng hầu hết các loại hoa hồng sáp đang bán trên thị trường đều có xuất xứ không nguồn gốc.

Hàng xuất xứ không rõ ràng nhưng vẫn bảo là của Nhật Bản, Hàn Quốc
Năm nay, thị trường 20/10, hoa hồng sáp đang trở thành món quà “làm mưa làm gió”. Sở dĩ, món quà này được nhiều người lựa chọn vì lạ, trông đẹp mắt, thơm và có giá vừa tầm.
Theo ghi nhận, hoa hồng sáp có rất nhiều màu sắc từ hồng, đỏ, xanh đến tím, da cam… Hoa được làm từ chất liệu sáp hoặc xà phòng, có thể tan trong nước. Cánh hoa mỏng nhưng lại khá chắc chắn. Hoa cũng có rất nhiều mùi để khách lựa chọn. Nhìn bằng mắt thường, hoa hồng sáp giống như hoa thật, nếu không để ý kĩ khó có thể nhận diện.
Hoa hồng sáp bán lẻ có giá từ 20.000 đồng một bông, bó 5 bông giá 150 nghìn đồng và 52 bông là 450 nghìn đồng. Trên thị trường, có nhiều bó hoa hồng sáp được bán với giá vài triệu đồng.
 Hoa hồng sáp đang làm mưa làm gió trên thị trường 20/10
Loại hoa này thường được đựng trong những chiếc hộp cứng, thiết kế khá đẹp mắt, sang trọng. Hoa cũng được xếp theo dạng những hình ngộ nghĩnh như trái tim, gấu… khiến người mua thích thú.
Điều đáng bất ngờ, nhiều chủ cửa hàng khẳng định: “Hoa này có thể để 3 đến 5 năm chỉ bị phai màu nhẹ, riêng mùi thì vẫn giữ nguyên”. Một người khác cho hay: “Loại hoa này chỉ bạc màu theo thời gian chứ không có hiện tượng chảy, nhão sáp”.
Dạo quanh một vòng thị trường, nhiều chủ cửa hàng tại Đà Nẵng, TP HCM, Huế cho biết, hoa hồng sáp được nhập từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng khi kiểm tra sản phẩm, trên các hộp đựng không có bất kì thông tin, nhãn mác, thành phần, nhà sản xuất…nào (?).
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, những lời quảng cáo "nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản" là không chính xác. Hầu hết, hoa hồng sáp trên thị trường hiện tại đều có xuất xứ không rõ ràng và bị nghi ngờ được nhập từ Trung Quốc. Loại hoa này bắt đầu được bán tại Trung Quốc khoảng năm 2012. Vài năm trước, ở Việt Nam, có một số người kinh doanh nhập về bán nhưng thị trường khá yên ắng.
Riêng năm nay, do nhiều người nhập về với lô hàng lớn, được quảng cáo nhiều nên tạo được sự thu hút của dư luận. Do đó, người mua lẫn người bán cũng dồn dập hơn.
Anh này cho biết thêm, hoa hồng sáp được nhập với giá rất rẻ, mỗi bông 4.500 nghìn đồng. Do đó, khi đưa về Việt Nam bán lẻ, mỗi bông người bán thường lời gấp 3, 4 lần.

Càng thơm càng độc hại
Thị trường hoa hồng sáp ở trên mạng sôi động hơn nhiều so với thị trường truyền thống. Một shop online ở Đà Nẵng rao bán với lời lẽ “có cánh”: “Những bông hồng sáp thơm tươi thắm như tình yêu sẽ còn mãi với thời gian, với hương thơm từ cánh hoa hồng sẽ luôn bên bạn và những người yêu thương… Hoa sáp rất thơm và bền màu tượng trưng cho tình yêu vĩnh cữu, để được từ 3 đến 5 năm mà không bị hỏng vẫn lưu hương thơm nhẹ nhàng qua năm tháng…”.
Trên một shop online khác, hoa hồng sáp được quảng cáo: “Hoa hồng sáp, hay còn gọi là hoa hồng vĩnh cửu, tượng trưng cho tình yêu thương vô hạn của những người đàn ông dành cho những người phụ nữ mà họ yêu thương. Hoa hồng sáp có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm, và lưu hương khoảng 1 năm. Với vẻ đẹp kiêu sa và sang trọng vốn có những đóa hồng sáp sẽ thay lời yêu thương mà các anh chàng muốn thể hiện với bà, với mẹ, vợ hay những người con gái mà bạn đang có tình cảm…”.
 Hoa hồng sáp sôi động không chỉ ở thị trường truyền thống mà còn ở thị trường online
Tiến sĩ Trần Thành An (Viện hóa học) cho biết, những sản phẩm lưu thơm rẻ tiền chắc chắn được sử dụng từ các loại hóa chất tạo màu, mùi công nghiệp. Những loại hóa chất này sản xuất thường không được kiểm soát nên độ độc hại rất cao, nếu tiếp xúc lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Các nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, đạt lợi nhuận cao đều sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như cetol, aldehyde… có hàm lượng tạp chất cao. Các tạp chất này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người.
Các nhà sản xuất cũng thường sử dụng các loại chất định hương để lưu giữ hương thơm. Nhiều loại hóa chất dùng để định hương độc hại trực tiếp tới hệ thần kinh con người gây nhức đầu, căng thẳng. Nếu người dùng sử dụng trong thời gian càng lâu thì càng ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thạc sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn (Trưởng khoa Hô hấp, bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, mùi hương tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên có giá khá đắt nên không phải bất kể sản phẩm nào cũng được sử dụng hương thơm có nguồn gốc tự nhiên. Nếu sử dụng sản phẩm có mùi hương được làm bằng chất hóa học gây độc hại có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp.
Các sản phẩm hoa hồng sáp càng có mùi hương thơm, càng nồng thì tác nhân gây kích thích, phát triển cơn hen cao. Riêng những bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng cũng có thể trở nên khó điều trị nếu ngửi mùi thơm này thường xuyên.
Bác sĩ Tuấn đưa ra lời khuyên, nếu trong nhà có người bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng càng nên tránh dùng các loại có mùi thơm, đặc biệt là các sản phẩm thơm nồng.

Nguồn: Khám Phá
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn