Hoa hậu Diệu Hoa: 'Tôi từng chịu điều tiếng vì lấy chồng Ấn Độ'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 14/09/2018 10:30:00 +07:00

Hoa hậu Việt Nam 1990 chia sẻ trước đây chị từng bị nhận xét coi thường đàn ông Việt khi kết hôn với người nước ngoài.

Video: Chồng và con trai của Hoa hậu Diệu Hoa

- Sau 28 năm đăng quang, cuộc sống của chị ra sao?

Tôi kết hôn ông xã người Ấn - anh Maneesh Dance - năm 1993, sau khi đăng quang ba năm. Chúng tôi hiện có hai con gái, một con trai. Diệu My và Diệu Ly du học ở Mỹ. Con trai út Hoàng Phi học trường quốc tế Anh ở Việt Nam. Tôi và ông xã mở công ty riêng khoảng hơn 10 năm.

Sau 25 năm hôn nhân, tôi thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tôi luôn cảm ơn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam vì đã mang đến cho tôi hạnh phúc ngày hôm nay.

hoa hau dieu hoa (2)

Diệu Ly (phải) và Diệu My (trái) - hai con gái của Diệu Hoa.

- Sau đăng quang, tại sao chị nhanh chóng kết hôn, kinh doanh thay vì tham gia hoạt động nghệ thuật?

Với tư cách Hoa hậu, tôi chủ yếu tham gia các sự kiện văn hóa, trình diễn thời trang. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, môi trường showbiz chưa hình thành, các chương trình nghệ thuật ít nên các người đẹp không có nhiều cơ hội tiếp cận với công chúng. Tôi lúc đó học năm cuối, gặp nhiều áp lực bài vở, thi cử nên không nghĩ đến những chuyện bên lề.

Năm 1992, tôi quen anh Maneesh Dance. Trước đó, anh đến xem trực tiếp đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam mà tôi làm khách mời. Anh ấn tượng với lối nói chuyện của tôi nên nhờ bạn bè giới thiệu. Ngay khi gặp anh, tôi biết chắc chắn đây là người đàn ông của cuộc đời mình.

Không phải là đại gia nhưng bù lại, anh thông minh, học giỏi, hiểu biết rộng. Anh tốt nghiệp THPT từ năm 14 tuổi và lấy bằng cử nhân đại học năm 16 tuổi. 18 tuổi, anh hoàn thành bậc học thạc sĩ, được một công ty Thái Lan tuyển làm trưởng đại diện ở Việt Nam. Chúng tôi rất hòa hợp, hai đứa tìm hiểu, hẹn hò một năm rồi quyết định kết hôn.

- Việc lấy chồng ngoại quốc thời đó chưa phổ biến. Chị nhận phản ứng ra sao từ công chúng, gia đình?

Thời điểm ấy, rất ít người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Tôi là Hoa hậu nên khó tránh khỏi điều tiếng. Nhiều khán giả nam thậm chí gửi thư đến ban tổ chức với giọng điệu nặng nề. Họ viết: "Tại sao các anh lại để Hoa hậu lấy chồng nước ngoài? Như vậy là coi thường đàn ông Việt Nam. Chúng tôi không thể chấp nhận được".

Bù lại, tôi được gia đình, người thân ủng hộ. Bố tôi làm trong ngành ngoại giao nên tư tưởng khá cởi mở. Bạn bè hiểu rõ tình yêu chân thành của tôi và anh Maneesh Dance nên luôn động viên.

Chúng tôi là cặp vợ chồng Việt - Ấn đầu tiên ở Hà Nội. Ngày tôi đến nhận giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, các cán bộ ở Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức một buổi tiệc đính hôn nho nhỏ với sự góp mặt của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Đến giờ, tôi vẫn xúc động khi nhớ lại.

- Xuất phát từ hai nền văn hóa khác nhau, anh chị làm thế nào để hòa hợp?

 
Thời điểm ấy, rất ít người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Tôi là hoa hậu nên khó tránh khỏi điều tiếng.

Hoa hậu Diệu Hoa

Khi mới quen nhau, chúng tôi nói chuyện bằng tiếng Anh. Sau này, tôi có học thêm tiếng Ấn, chồng cũng học tiếng Việt. Hiện tại, anh coi Việt Nam như quê hương thứ hai. Khi tiếp xúc, tìm hiểu văn hóa Ấn Độ, tôi thích thú nhận ra nhiều nét tương đồng với văn hóa Việt Nam.

Sau này, khi có con, chúng tôi thống nhất dạy bọn trẻ nhiều thứ tiếng. Các con nói chuyện với tôi bằng tiếng Việt, giao tiếp với bố bằng tiếng Anh hoặc tiếng Ấn. Bọn trẻ cũng được bố mẹ giảng giải nhiều câu chuyện về văn hóa của hai nước.

Mỗi năm, chúng tôi cũng về thăm nhà nội một, hai lần. Hai con gái lớn của tôi vừa biết các điệu múa truyền thống Việt Nam, vừa biết nhảy belly dance kiểu Ấn Độ rất đẹp. Tôi thấy hạnh phúc, thú vị vì sống trong gia đình giao thoa giữa nhiều nền văn hóa.

hoa hau dieu hoa (1)

Hoa hậu Diệu Hoa (thứ hai từ trái sang) bên chồng và các con.

- Chồng chia sẻ chuyện công việc, chăm sóc con cái với chị như thế nào?

Chúng tôi làm chung công ty, vì thế, tôi gần như gặp anh cả ngày. Bạn bè thường trêu đùa, hỏi tôi tại sao không chán chồng. Có lẽ tình cảm tôi dành cho anh quá nhiều nên lúc nào cũng muốn gặp gỡ, trao đổi với nhau.

Khi chồng đi công tác, tôi vẫn nhớ anh cực kì. Hôn nhân không thể tránh khỏi những xích mích. Điều quan trọng là chúng tôi tôn trọng nhau, có thể bình tĩnh ngồi trò chuyện để giải quyết khúc mắc. Tôi hài lòng vì chồng ủng hộ mọi việc mình muốn làm. Anh tin rằng điều đó khiến vợ tự tin, hạnh phúc.

Trong việc nuôi dạy con cái, chúng tôi thống nhất không ép buộc các con mà chỉ định hướng, chia sẻ. Những lúc rảnh, anh dành thời gian trò chuyện với con về mọi thứ, phân tích đúng sai cho các bé. Ngược lại, các con tôi cũng thường xuyên chia sẻ với bố mẹ. Không khí trong nhà luôn êm ấm, thoải mái.

- Chị có kế hoạch gì trong thời gian tới?

Ngoài việc kinh doanh, trong tháng 10, tôi sẽ làm giám khảo cuộc thi Người mẫu Quý bà Việt Nam (Mrs Việt Nam 2018). Tôi hạnh phúc vì được giữ vai trò "cầm cân nảy mực" trong sân chơi nhan sắc dành cho những phụ nữ đã lập gia đình, sinh con.

Các chị em trung niên là công chức, viên chức, doanh nhân... đa phần đều tài giỏi, có nhiều đóng góp cho xã hội. Vẻ quyến rũ của họ nằm ở sự mặn mà, duyên dáng, từng trải. Tôi đánh giá cao nét đẹp toát ra từ trí tuệ, tâm hồn mỗi người.

- Xin cám ơn chị về những chia sẻ trên!

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn