Hoa hậu Chuyển giới tại Giọng hát Việt 2018: Tôi vui vì được so sánh với Hương Giang

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 23/05/2018 15:35:00 +07:00

Hoài Sa cho biết, cô cảm thấy mình được lợi nhiều hơn bởi việc bị so sánh với Hương Giang.

Sau khi tập 1 Giọng hát Việt 2018 lên sóng, cái tên Hoài Sa gây sốt trên mạng xã hội và tiết mục Summertime sadness của cô cũng được khán giả chia sẻ liên tục. Chia sẻ với VTC News, Hoài Sa cho biết bản thân cô không nghĩ mình sẽ được khán giả đón nhận nhiều như vậy.

- Chào Hoài Sa, cảm giác của bạn thế nào khi được chú ý rất nhiều sau tập 1 Giọng hát Việt 2018?

Tôi rất vui mừng và bất ngờ khi khán giả chú ý đến phần thi của mình. Sau khi tập 1 lên sóng, lượng người theo dõi trang cá nhân của tôi cũng tăng lên đột biến và trong nhiều bình luận, khán giả dành lời khen cho ngoại hình và giọng hát của tôi.

Bản thân tôi khi đi thi, có thể chuẩn bị bài hát, ngoại hình cũng như cách trình diễn và từng nghĩ mình cũng sẽ được ủng hộ nhưng không ngờ lại nhiều đến vậy.

hoaisa-4-0200126 3

Hoài Sa.

- Tuy vậy, cũng có vài ý kiến cho rằng, bạn được chú ý vì là thí sinh chuyển giới chứ giọng hát chưa thật sự quá xuất sắc?

Thật ra, sau đêm thi tôi có lướt xem bình luận từ khán giả trên mạng xã hội, Youtube và nhận thấy những ý kiến trái chiều như bạn vừa nói chỉ thuộc số ít khán giả còn hầu hết đều khen tôi xinh đẹp và hát hay.

Thực chất, nếu mọi người có nói tôi sử dụng thân phận của một người thuộc cộng đồng LGBT để đi thi cứ để mọi người nói bởi tôi là người như vậy, không việc gì phải chối bỏ.

Tôi cũng muốn khán giả biết đến Hoài Sa là một người chuyển giới nhiều hơn bởi mục đích của tôi khi đến với cuộc thi là cho mọi người thấy được rằng, người chuyển giới đã sẵn sàng bước ra ánh sáng, thể hiện tài năng của mình.

Tôi chọn Giọng hát Việt - một cuộc thi thiên về giọng hát chứ không gây chú ý bằng ngoại hình bởi ở vòng Giấu mặt, HLV không thể biết thí sinh là ai, có đẹp hay không nếu chưa xoay ghế lại và chỉ dựa vào giọng hát để lựa chọn.

Còn chuyện tôi là Hoa hậu Chuyển giới đi thi hát cũng là một phần đóng góp cho hình tượng nghệ sĩ của mình mà thôi chứ không có gì tiêu cực, tôi tự tin về điều đó.

- Cảm nhận của bạn về HLV Thu Phương như thế nào?

Tôi rất yêu mến chị Thu Phương bởi chị là người tôi hâm mộ từ khi còn nhỏ - khi chị hát với "anh Hai" Lam Trường. Lớn lên, tình cảm yêu mến của tôi đối với chị vẫn vậy. Lúc Giọng hát Việt 2015 chuẩn bị diễn ra, chưa công bố dàn HLV nhưng tôi đi đăng kí thi có điền vào đơn mong muốn sẽ có HLV Thu Phương, ai ngờ chị từ nước ngoài về thật khiến tôi bất ngờ và mừng lắm.

Thế nhưng, tôi không may mắn đi sâu vào vòng trong của mùa đó. Năm nay cũng vậy, đi đăng kí thi và chưa biết HLV là ai nhưng tôi vẫn muốn mình được về đội chị Thu Phương và khi công bố các HLV của mùa giải 2018, tôi lại bất ngờ tiếp. Khi được BTC hỏi ý kiến có mong muốn về đội ai không, tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất là chị Phương và vui mừng sao khi chị cũng chọn tôi (cười).

31460929_827581060781459_5320840249197199360_n 4

 

- Trước khi tham gia Giọng hát Việt, Hoài Sa có từng đi hát ở đâu không?

Tôi có đi hát ở nhiều nơi nhưng chủ yếu là cho những sự kiện, buổi giao lưu gặp gỡ các bạn trong cộng đồng LGBT.

- Gia đình có ủng hộ bạn tham gia cuộc thi này?

Gia đình rất ủng hộ khi tôi tham gia cuộc thi và không chỉ riêng việc tham gia Giọng hát Việt mà bất kì điều gì tôi làm, gia đình đều đứng sau cổ vũ.

- Hoài Sa có lo ngại việc mình bị so sánh với Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế Hương Giang?

Từ trước khi thi Giọng hát Việt, tôi đã bị mang ra so sánh với Hương Giang. Thời điểm cô ấy đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, cái tên Hoài Sa cũng bị mang ra so sánh rất nhiều. Tuy vậy, tôi cũng vui khi bị so sánh với Hương Giang bởi cô ấy là hình ảnh một người chuyển giới quá thành công, quá tự tin và được nhiều khán giả ủng hộ.

- Thế nhưng bị so sánh như vậy dễ trở thành sự cản trở cho bạn trong chặng đường sau này?

 
Tôi vui khi bị so sánh với Hương Giang bởi cô ấy là hình ảnh một người chuyển giới quá thành công, quá tự tin và được nhiều khán giả ủng hộ.

Hoài Sa

Tôi nghĩ lợi thế nhiều hơn bởi nhờ Hương Giang, cái tên Hoài Sa đôi khi sẽ được biết đến rộng rãi hơn khi các fan vào facebook của tôi để so sánh.

Thật ra, dù có so sánh đi chăng nữa thì về cơ bản, chúng tôi đều giống nhau bởi có cùng 1 số phận, có năng khiếu nghệ thuật và được tham gia showbiz. Tuy nhiên, màu sắc của chúng tôi khác nhau.

Hương Giang là một người hoạt bát, năng động, nói chuyện vui vẻ. Sau khi trở thành Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế, Hương Giang mới trở nên điềm đạm, dịu dàng hơn. Cô ấy chủ yếu đi theo dòng nhạc có tiết tấu vui tươi, thể hiện vũ đạo trên sân khấu.

Còn tôi trước giờ vẫn vậy, trầm tính và hiền lành, màu sắc âm nhạc của tôi cũng di theo hướng nhẹ nhàng, mang giọng hát của mình đến với khán giả bằng thứ nghệ thuật có tâm hồn và có chiều sâu hơn.

- Hoài Sa có thể chia sẻ về hành trình gian khổ để được sống thật với chính bản thân mình như hiện nay?

Mọi thứ đều diễn ra từ từ và tuần tự. Tôi tham gia Thần tượng âm nhạc và nhận được vé Vàng nhưng ngoại hình chưa đẹp như bây giờ, nói chung tôi không tự tin vào bản thân mình nên không đi sâu vào vòng trong. Khi ấy 24 tuổi, tôi quyết định mình phải làm một điều gì đó và muốn mình trở thành một cô gái thực sự dù trước đó, tôi vẫn luôn mặc trang phục nữ nhưng giờ sẽ để tóc dài, tiêm hormone.

Cũng nhờ cơ duyên đi tiêm hormone lần đầu tiên, người tiêm thuốc giới thiệu tôi tham gia vào cuộc thi Miss Beauty 2015 và không ngờ đoạt giải, giúp tôi nhận được tài trợ phẫu thuật vòng 1 và thẩm mỹ gương mặt. Sau đó, ngoại hình xinh hơn khiến tôi trở nên tự tin hơn hẳn trước kia và gặp nhiều thuận lợi hơn.

29386542_809649019241330_240881016003100672_n 5

 

Tuy rằng việc này không thay đổi quá nhiều về cuộc sống của tôi nhưng đó cũng là một bước nhỏ nào đó đi lên để tạo đà, tăng thu nhập. Cũng nhờ vậy, tôi dành dụm đủ tiền để có thể thực hiện chuyển giới hoàn toàn.

Thời điểm đi phẫu thuật chuyển giới, tôi chỉ có một mình, tự đi và tự lo hết mọi thứ bởi bố mẹ khi đó dù ủng hộ nhưng gia đình khó khăn, không thể đi theo tôi được. Việc đi phẫu thuật nhưng kinh tế không đủ đã là một bất lợi, lại không có người thân bên cạnh càng khiến tôi mệt mỏi về tinh thần lẫn thể chất.

Sau khi phẫu thuật xong, vết thương không lành như dự định khiến tôi nhập viện một lần nữa. Lúc này, tôi mới gọi điện nhờ mẹ lên chăm sóc. 1-2 tuần sau tôi mới khỏe lại và về nhà. Khoảng thời gian hậu phẫu là khoảng thời gian đau đớn nhất bởi mình phải nằm một chỗ, đấu tranh tư tưởng mọi thứ, vượt qua những cơn đau ghê gớm mỗi khi thuốc giảm đau hết tác dụng, cứ mỗi ngày như thế.

- Thời điểm công khai mình chuyển giới, Hoài Sa có bị người khác kì thị?

Trước khi chuyển giới, tôi mặc đồ con gái đã nhận những ánh mắt kì thị dữ dội rồi nhưng sau này đỡ hơn, tôi nghĩ chắc do một phần mình xinh đẹp hơn nên họ không nhìn mình như thế nữa.

Lúc đầu tôi sốc lắm, khóc liên tục, rơi vào trạng thái túng quẫn không lối thoát nhưng may mắn tôi có tinh thần lạc quan nên vượt qua từ từ. Sau này, mọi chuyện đối với tôi cũng bình thường, tiếp xúc dần thành quen vì trải qua nhiều rồi nên không để tâm quá, chỉ cần làm bản thân mình ngày càng đẹp hơn cả tâm hồn lẫn ngoại hình là được, sẽ không ai kì thị nữa.

- Xin cám ơn Hoài Sa về những chia sẻ trên! Chúc bạn thành công trong cuộc thi năm nay!

Video: Phần trình diễn của Hoài Sa trong tập 1 "Giọng hát Việt 2018"

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn