“Hố tử thần” ở Hà Nội có thể do khoan giếng

Thời sựThứ Ba, 28/12/2010 10:12:00 +07:00

(VTC News) - Đánh giá ban đầu có thể là sụt lún do khoan giếng, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị cần có sự tham gia của các đơn vị chuyên môn để làm rõ nguyên nhân...

(VTC News) – Ngày 27/12/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vừa có báo cáo nhanh gửi lên UBND TP Hà Nội về hiện tượng sụt lún đất do khoan khai thác nước ngầm tại xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo đó, sau khi nhận được tin báo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức ngày 23/12/2010 về hiện tượng sụt lún trên, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và phòng quản lý Tài nguyên nước và khí tượng thủy văn đã có mặt tại hiện trường. Đoàn đã kiểm tra và triển khai các sự cố khắc phục tạm thời khu vực xảy ra sự cố.

Sau khi kiểm tra hiện trường, nhận định ban đầu về hiện tượng sụt lún đất tại xã Lê Thanh là do khoan giếng khai thác nước ngầm gây sụt hang kast (có thể khu vực sự cố có hệ thống hang ngầm đá vôi).

Cần các nhà chuyên môn vào cuộc để làm rõ nguyên nhân "hố tử thần" tại Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, để xác định nguyên nhân và xây dựng phương án xử lý sự cố sụt lún, Sở đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận được chỉ định đơn vị tư vấn có chức năng, chuyên môn, kinh nghiệm thực hiện công tác điều tra khảo sát, đánh giá và xác định nguyên nhân sụt lún; trên cơ sở đó xây dựng phương án khắc phục.

Giải pháp trước mắt là cần phải phun, nhồi xi măng và gia cố xung quanh hố sụt lún để ổn định tạm thời khu vực xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và môi trường cũng đề nghị UBND huyện Mỹ Đức tiếp tục chỉ đạo UBND xã Lê Thanh và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức thực hiện tiếp tục di dời các hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng và bố trí nơi ở tạm thời cho nhân dân.

Đồng thời, tiếp tục cảnh báo, cử lực lượng công an và dân quân tự vệ xã thường trực không cho người dân và các phương tiện qua lại khu vực xảy ra sự cố. Thường xuyên theo dõi những diễn biến tiếp theo của sự cố sụt lún để có phương án xử lý và khắc phục.

Như vậy, hiện tượng “hố tử thần” xuất hiện tại huyện Mỹ Đức cho đến nay vẫn chưa thể có được lời giải nào chính thức. VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả khi có sự vào cuộc và kết luận của những nhà chuyên môn.

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn