Hồ sơ xin học của một trẻ mẫu giáo 5 tuổi khiến nhiều người kinh ngạc

Thế giớiThứ Sáu, 02/11/2018 16:47:00 +07:00

Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền chóng mặt hình ảnh hồ sơ của một cậu bé 5 tuổi tại Thượng Hải với “kinh nghiệm giàu có phong phú” cùng những thành tích khủng khi xin học mẫu giáo.

Theo SCMP, hình chụp hồ sơ được một blogger giải trí tên Kai Ba đăng trên mạng xã hội Weibo, Trung Quốc ngày 30/10, đã thu hút gần 20.000 lượt bình luận và hơn 37.000 lượt chia sẻ.

Theo hồ sơ này, cậu bé 5 tuổi - đang xin vào học một trường mẫu giáo trong thành phố - có “tính cách độc lập, kinh nghiệm giàu có và phong phú, sở thích đa dạng”.

Capture

 Hình ảnh gây sốt về hồ sơ thành tích "khủng" của cậu bé 5 tuổi Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình/SCMP)

Văn bản bao gồm các chứng chỉ của bố mẹ cậu bé, liệt kê chi tiết những biểu hiện tính cách của em như “Có thể vượt qua thất bại: Dù tôi bị mắng, tôi có thể nhanh chóng điều chỉnh lại cảm xúc và tích cực tập trung lại vào việc học.”

Hồ sơ này cũng ca ngợi rằng cậu bé không khóc khi đi tiêm và có “ý chí mạnh mẽ” vì nhanh chóng đứng lên khi bị ngã, điều em đã thực hiện được từ khi 6 tháng tuổi.

Một bản đồ thế giới được trưng ra cho thấy danh sách những nơi em đã đến. Bên cạnh đó, hồ sơ nói em đã đọc 10.000 cuốn sách bằng tiếng Trung và tiếng Anh – chứng tỏ “kinh nghiệm giàu có và phong phú”.

Một thời gian biểu tuần các hoạt động và sở thích của em cũng được đưa ra, cùng với bức ảnh nhật ký cho thấy kỹ năng viết tiếng Anh và tiếng Trung của em.

Dù vậy, cư dân mạng xã hội Trung Quốc tỏ ra không mấy ấn tượng với hồ sơ “khủng” này. “Dường như cả đời tôi cũng không đạt được nhiều thành tích như cậu bé” – một bình luận được bình chọn hàng đầu trên Weibo viết. Trong khi những người khác bình luận hồ sơ này khiến họ "từ bỏ" ý định muốn có con.

“Đứa trẻ nào cũng vui vẻ như nhau khi được chơi với bùn hay xây những khối đồ, vui vẻ như nhau khi đốt rác hay khi du lịch nước ngoài. Vấn đề là cha mẹ sẽ là người định hướng chúng làm những gì ý nghĩa. Đừng sử dụng hạnh phúc của con trẻ làm cái cớ - bạn nghĩ đó là sự khác biệt giữa những đứa trẻ nhưng thực ra chính bạn mới khác chúng.” – một bình luận giành được gần 10.000 lượt yêu thích viết.

Video: Giới trẻ Trung Quốc đổ xô đi xét nghiệm ADN

Theo SCMP, cuộc cạnh tranh vào các “trường mẫu giáo ưu tú” ở các thành phố lớn Trung Quốc đang nóng dần lên, hiện tượng CV (hồ sơ thành tích) trở nên ngày càng phổ biến ở những “bố mẹ hổ” – những bậc phụ huynh cảm thấy áp lực phải chắc chắn rằng con họ đạt được nhiều thành tích nhất có thể ngay từ khi còn nhỏ.

Thậm chí những mẫu hồ sơ online cho trẻ em còn được đăng tải trên mạng – nơi cung cấp hàng trăm mẫu “hồ sơ xin học” phục vụ nhu cầu không rõ là của học sinh hay phụ huynh.

Tháng 4/2018, hồ sơ của một em bé 6 tuổi được chọn từ 8.000 ứng viên vào 1 trong 60 chỗ tại một trường tiểu học tư cao cấp cũng gây sốt trên mạng Trung Quốc. Theo hồ sơ này, đứa trẻ đã học nói từ 3 tháng tuổi và bắt đầu học lập trình từ 5 tuổi. Hồ sơ cũng bao gồm thông tin sự nghiệp của bố mẹ em nhỏ trong lĩnh vực học thuật và kỹ thuật, cho biết em nhỏ này nhận diện được hơn 2.000 ký tự Trung Quốc, đã giành được nhiều giải vô địch toán học, đã học chơi cờ tướng và bơi ở tuổi lên 3.

Theo SCMP, các suất học tại trường tư ở Thượng Hải được rất nhiều phụ huynh có khả năng chi trả mong muốn, và thường con em họ phải trải qua bài kiểm tra đầu vào và được phỏng vấn trong quá trình tuyển lựa. Tháng 2/2018, chính quyền Thượng Hải cấm các trường tiểu học nhận hồ sơ của trẻ em và đánh giá bố mẹ của các em trong quá trình tuyển sinh này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn